"Bầu Thụy không hiểu về chuyên môn!"

07:32, 14/02/2012
|

(VnMedia) - Ở vòng 5 Super League, "bầu" Thụy của Sài Gòn FC đã lên tiếng chỉ trích trọng tài. Tuy nhiên, trao đổi với VnMedia, trưởng giải Trần Duy Ly khẳng định vòng 5 Super League đã diễn ra thành công và những phát biểu của bầu Thụy là không đúng. 

Bầu Thụy phát biểu không đúng về trọng tài

- Vòng 5 Super League diễn ra trong sự cảnh giác cao độ về vấn nạn bạo lực sân cỏ. Nhưng xem ra BTC giải đã thu lại những kết quả ngoài dự kiến? 

Quả thực trong những vòng đấu đầu tiên, BTC giải đối mặt nhiều vấn đề. Không chỉ việc một số trận đấu diễn ra với mức độ quá quyết liệt, công tác an toàn, an ninh của các sân cũng để lại nhiều nỗi lo. Ngay trước vòng 4 vừa qua, BTC giải đã gửi công văn chấn chỉnh tác phong thi đấu của các đội. Kết quả vòng đấu khai xuân đã thu lại những hiệu quả tích cực, các trận đấu không còn quá căng thắng, với những pha vào bóng rắn.

Nhưng đến vòng 5 này, tôi thực sự bất ngờ khi các trận đấu diễn ra ngày càng hấp dẫn, cống hiến hơn. Cả 4 trận đấu diễn ra với số thẻ vàng ít hơn 4 vòng trước, các pha vào bóng nguy hiểm không còn, tinh thần thi đấu fair-play hơn, nên không có thẻ đỏ nào rút ra. Khán giả cũng quan tâm, bỏ thời gian lên sân cổ vũ cho các đội bóng thi đấu. Theo thống kê tỷ lệ khán giả một trận đấu đã gần 10.000 người và vượt tất cả các vòng trước. Tất cả cộng hưởng tạo nên một vòng đấu hoàn thiện từ khâu tổ chức, thi đấu đến khi rời sân.

Ảnh minh họa
BTC sân Gò Đậu đã ngăn cản kịp thời không để CĐV Sông Lam đốt pháo sáng

- Tuy nhiên vẫn có một số vấn đề nảy sinh trên sân Thống Nhất hay Gò Đậu vào ngày chủ nhật vừa qua?

Chúng tôi không chủ quan dù kết quả đạt được rất khả quan. Trận đấu tại sân Gò Đậu giữa B.BD và SLNA đã diễn ra căng thẳng, hấp dẫn nhưng không dẫn đến những pha va chạm gây ẩu đả. Riêng tình huống bắn pháo sáng của CĐV Sông Lam cũng chỉ là khích lệ đội nhà, chứ không có ý khiêu khích CĐV đội chủ nhà. Ngay sau đó, BTC sân Gò Đậu cũng đã có biện pháp trấn áp không để hiện tượng ấy tái diễn. Sau trận đấu cũng không có va chạm xảy ra giữa khán giả đôi bên và chúng tôi rất hài lòng với sự ứng phó nhanh từ BTC sân Gò Đậu.

- Riêng sân Thống Nhất, bầu Thụy có những phát biểu cho rằng tổ trọng tài thổi thiên vị SHB.ĐN thì sao thưa ông?

Không chỉ đọc báo cáo sau trận đấu, tôi còn trực tiếp dự khán trong trận đấu này. Theo nhìn nhận trên cả 2 hướng, tổ trọng tài đã làm việc tốt, không có những quyết định sai lầm, ảnh hưởng tâm lý trận đấu. Theo tôi nghĩ bầu Thụy chỉ nhìn từ một góc độ nên có những phá biểu không đúng về trọng tài. Bầu Thụy có đam mê, nhưng về góc độ chuyên môn thì chưa hiểu luật, phát biểu chưa chính xác. Còn tôi có thể khẳng định trọng tài làm tốt, chứ không có vấn đề nào gây bức xúc cả.

Super League sẽ hấp dẫn hơn qua từng vòng đấu

- So với các năm trước, mùa giải 2012 đã có sự xuất hiện thêm của ban cố vấn an ninh. Theo ông, ban an ninh đã và đang giúp BTC giải thực hiện tốt hơn công tác tổ chức - quản lý của mình?

Ngay trước vòng 4, BTC giải đã cùng ban trọng tài, ban an ninh... có cuộc họp đúc rút kinh nghiệm, nhìn lại công tác điều hành an ninh từ đầu giải đến nay. Trong thời gian qua, ban an ninh chủ yếu kiểm tra công tác các trận đấu qua số liệu, báo cáo giám sát, đặc biệt qua kênh báo chí. Những phản ánh từ báo chí truyền thông cũng là nơi giúp ban an ninh đưa ra những chuẩn bị, khuyến cáo với BTC giải. Thành phần ban an ninh đều là những người có kinh nghiệm và tâm huyết với công việc. Với sự xuất hiện ban cố vấn, chúng tôi có những chuẩn bị tốt, phòng ngừa kịp thời những sự cố có thể xảy ra thời gian qua. Nhất là các vòng đấu tới, việc ban an ninh độc lập tác chiến, tự phát huy sức mạnh của mình, để chấn chỉnh, đề phòng những tiêu cực có thể xảy ra.

- Nỗi lo về việc bạo lực, nạn đi đêm, trọng tài... vẫn đang lẩn khuất ở những vòng đấu sau. Dư luận đang mong mỏi ban an ninh, ban trọng tài, BTC giải và cả ban kỷ luật, ban khen thưởng phải quyết liệt hơn chống lại vấn nạn cũ?

Đầu mùa giải này, áp lực cải tổ giải đấu rất lớn từ dư luận lẫn lãnh đạo đầu ngành thể thao. Đây là giai đoạn bản lề để chúng ta hướng đến một giải đấu chất lượng, chuyên nghiệp, trong sạch hơn. Muốn như thế, mỗi ban cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kết nối ăn ý hơn trong mỗi hoạt động, đặc biệt xử lý nhanh các vấn đề nổi cộm. Vòng 5 vừa qua đã diễn ra thực sự ấn tượng khiến BTC giải thực sự hài lòng và coi đó là cú hích để thực hiện tốt hơn ở các vòng đấu tiếp theo.

Ảnh minh họa
Ông Ly quyết tâm thay đổi bộ mặt giải đấu Super League

- Năm 2003, trong vai trò trưởng giải Super League, ông từng xử đội Thể Công mà không cần bằng chứng. Liệu 9 năm sau, khán giả hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn thấy một ông Trần Duy Ly nghiêm minh, xử luật phân minh như vậy?

Bây giờ không thể xử phạt các CLB chỉ bằng nghi ngờ, mà cần có bằng chứng cụ thể. Thời này luật lệ đã khác, nên không thể xử phạt đơn giản như 7 năm trước. Nhưng sau khi trở lại trưởng giải Super League, tôi vẫn là con người trách nhiệm, tâm huyết như 7 năm trước. Không mong muốn nào hơn là giúp bóng đá Việt Nam bớt đi tiêu cực và từ các CLB sẽ sản sinh thêm nhiều cầu thủ giỏi cho tuyển Việt Nam. Tôi sẽ làm việc nghiêm minh, chấp pháp đúng luật mà làm khi nhận công việc này.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi và chúc trưởng giải Trần Duy Ly tiếp tục làm tốt công việc trong 21 vòng đấu còn lại!


Phan Long

Ý kiến bạn đọc