Có được thành lập sàn giao dịch vàng?

13:24, 15/01/2015
|

(VnMedia) -  Vàng có phải là mặt hàng người dân có thể thích thì kinh doanh hoặc lập sàn giao dịch hay kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong và ngoài nước?

>> Thêm 3 đối tượng bị triệu tập trong vụ sàn vàng ảo HGI
>> Sàn vàng ảo HGI bị "sập": Nhà đầu tư nói gì
>> Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo điều tra mở rộng vụ buôn lậu hơn 30 kg vàng
>> Hơn 3 nghìn nhà đầu tư "sập bẫy" sàn vàng ảo
>> Bắt giữ hơn 30 kg vàng lậu trị giá 21 tỷ đồng

Ngày 12/1/2015, Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục C50- Tổng cục Cảnh sát khám phá vụ án kinh doanh vàng tài khoản trên mạng Internet, huy động vốn trái phép nhằm chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI).

Bước đầu xác định các đối tượng thành lập Công ty HGI từ năm 2009, tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản trên mạng Internet và đã nhận của các nhà đầu tư số tiền 270 tỷ đồng, sử dụng vào kinh doanh bất động sản và chi tiêu cá nhân, đến nay không có khả năng thanh toán.

Ngày 14/1, Trung tá Ngô Minh Quang - Đội trưởng đội Thương mại điện tử phòng PC50 - Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan công an đã triệu tập và áp giải thêm 3 đối tượng có liên quan đến công ty HGI.

Theo Trung tá Ngô Minh Quang, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục VI - Bộ Công an, cục C50 - Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội đã áp giải, triệu tập thêm 3 đối tượng gồm Phạm Thị Mỹ Linh - giám đốc chi nhánh HGI tại Đà Nẵng;  Phạm Hoàng Quốc Bảo - kế toán chi nhánh HGI Đà Nẵng và Nguyễn Thái Văn - nhân viên kỹ thuật tại TP. Hồ Chí Minh về Hà Nội để làm rõ vai trò của các đối tượng này trong việc kinh doanh sai trái của công ty HGI.

Như vậy, đến thời điểm này đã có 12 đối tượng bị cơ quan điều tra triệu tập liên quan đến hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.
Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan điều tra khám phá, bắt giữ các đối tượng liên quan đến hành vi kinh doanh vàng trái phép. Trước đó, Nguyễn Đức Kiên tức "Bầu" Kiên cũng đã bị đưa ra xét xử vì hành vi kinh doanh vàng trái phép này.

Ảnh minh họa

Lô vàng bị bắt tại cơ quan công an

Vậy theo quy định của pháp luật, vàng có phải là mặt hàng người dân có thể thích thì kinh doanh hoặc lập sàn giao dịch hay kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong và ngoài nước?

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối-NHNN, theo quy định mọi tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch vàng hay kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước và nước ngoài khi chưa được phép đều vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo đại diện NHNN, Khoản 9 Điều 4 Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định rõ: “Các hoạt động kinh doanh vàng khác, trừ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng, hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu trong nước của DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ và DN kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ và các hoạt động quy định tại Khoản 6, 7, 8 Điều này, là hoạt động kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân chỉ được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng khác sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được NHNN cấp giấy phép”.

Do đó, căn cứ Nghị định 24, hoạt động kinh doanh sàn giao dịch vàng, kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước và nước ngoài đều là hoạt động kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép và NHNN cũng chưa cấp giấy phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng khác (gồm cả sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản).

Như vậy, mọi tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch vàng hay kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước và nước ngoài khi chưa được phép đều vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Hoạt động kinh doanh vàng tài khoản tiềm ẩn rủi ro rất cao, đặc biệt cho chính bản thân nhà đầu tư. Phần lớn nhà đầu tư tham gia giao dịch trên sàn giao dịch vàng, nói cách khác là kinh doanh vàng tài khoản, đều bị thua lỗ và nguy cơ vỡ nợ là rất lớn do được sử dụng đòn bẩy tài chính cao.

Do đó, NHNN khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch trên sàn giao dịch vàng và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại công ty HGI, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an TP Hà Nội và Cục C50 khẩn trương điều tra mở rộng vụ buôn lậu hơn 30 kg vàng và sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc