Những sự kiện ICT nổi bật tuần qua

07:12, 08/12/2014
|

(VnMedia) - Tuần qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng trong việc bổ nhiệm nhân sự của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực truyền hình, thông tin điện tử. Đây cũng là tuần diễn ra sự kiện ngày Internet Việt Nam với chủ đề “Kỷ nguyên online”…

Nhân sự ngành truyền hình có nhiều thay đổi

>> Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm nhân sự mới

Chiều 05/12/2014, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã trao các quyết định điều động, bổ nhiệm cho 4 nhân sự là Phó giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (trực thuộc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC trước khi Đài VTC chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT từ cuối năm 2013).

Theo các quyết định vừa được công bố, ông Lê Ngọc Đức được điều động về làm Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), ba ông Nguyễn Văn Bình, Đỗ Thị Minh Hương và Nguyễn Kim Trung được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Đài VTC trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Việc điều động và bổ nhiệm lại các cán bộ này nằm trong lộ trình thực hiện tái cơ cấu lại Đài VTC sau khi được điều chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT theo quyết định của Chính phủ.

Trước đó, vào ngày 08/10/2014, Bộ TT&TT cũng đã trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Kha Thoa làm Phó giám đốc Đài VTC. Như vậy, sau khi chuyển về Bộ TT&TT, Đài VTC chỉ còn 4 Phó Giám đốc là: ông Nguyễn Văn Bình, ông Nguyễn Kim Trung, bà Đỗ Thị Minh Hương và bà Nguyễn Kha Thoa. Giám đốc Đài VTC là ông Nguyễn Thanh Lâm.

Cũng trong tuần qua, VTV sẽ trở thành chủ đầu tư chính thức trong Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) sở hữu thương hiệu truyền hình số vệ tinh K+ thay cho chủ đầu tư trước đây là Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab). Với hợp đồng liên doanh và Điều lệ công ty, theo đó VTV sẽ trở thành chủ đầu tư chính thức trong Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) sở hữu thương hiệu truyền hình số vệ tinh K+ thay cho chủ đầu tư trước đây là Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab). Cùng với việc ký kết hợp đồng liên doanh này là sự  thay đổi đại diện vốn và nhân sự cấp cao tại K+.

Thành lập tháng 5/2009, Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh VSTV (K+) là công ty liên doanh giữa hai đơn vị là Trung tâm kỹ thuật Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) (trực thuộc VTV) và Công ty Canal+ International Development (thuộc Tập đoàn Canal+). Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đổi mới quản lý Nhà nước trong các doanh nghiệp và sự chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, từ nay Đài truyền hình Việt Nam VTV sẽ trực tiếp nắm giữ quyền sở hữu vốn cũng như quyền lợi và nghĩa vụ trong Liên doanh VSTV.

Tỷ lệ vốn trong liên doanh VSTV sẽ không thay đổi, VTV tiếp tục nắm giữ 51% và Canal+ tiếp tục nắm giữ 49%. Tuy nhiên, việc VTV trực tiếp sở hữu vốn trong liên doanh VSTV sẽ bảo đảm việc tập trung quản lý, trực tiếp chỉ đạo, giám sát, đem lại những thuận lợi cho hoạt động của VSTV. Đặc biệt là thực hiện chiến lược phủ sóng các chương trình của Đài THVN tới tận vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Thủ tướng Chính phủ và của Đài THVN.

Cùng với việc thay đổi chủ sở hữu vốn, một số nhân sự cấp cao tại VSTV cũng được hai đối tác trong liên doanh thống nhất thay đổi nhằm phù hợp với cơ cấu mới và giai đoạn phát triển mới. Cụ thể, sau ký kết này, ông Cao Văn Liết sẽ thôi không giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV). Ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam sẽ tham gia đại diện vốn của VTV và giữ trọng trách Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV).

Ông Lê Chí Công, Phó Chánh Văn phòng Đài Truyền hình Việt Nam, được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) thay thế cho ông Cao Văn Liết – Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc VSTV đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác.

Tiếp tục xử lý vi phạm lĩnh vực truyền hình, thông tin điện tử

>> Phạt nặng hai trang web đưa tin trái phép

Trong tuần qua, Đài truyền hình Việt Nam tiếp tục bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 10 triệu đồng vì thông tin sai sự thật. Quyết định số 1134/QĐ-XPVPHC do Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành xử phạt hành chính tổng cộng 10 triệu đồng đối với Đài Truyền hình Việt Nam do đã có các vi hành vi vi phạm hành chính sau:

Thông tin sai sự thật nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng về sản phẩm sữa dê Danlait của Công ty TNHH Mạnh Cầm trong Bản tin tài chính kinh doanh phát song ngày 24/09/2014 trên kênh VTV1; Thông tin sai sự thật nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng khi đưa thông tin về việc Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội triệu tập các bên liên quan để giải quyết trang chấp giữa thành viên công ty với công ty CP cơ khí thiết bị Hà Nội trong Bản tin tài chính kinh doanh phát sóng ngày 23/09/2014 trên kênh VTV1.

Các hành vi vi phạm nêu trên được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Quyết định nêu rõ, Đài Truyền hình Việt Nam phải thực hiện cải chính thông tin sai sự thật đối với 2 trường hợp nêu trên theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc xử phạt Đài truyền hình Việt Nam, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ra quyết định xử phạt trang khoahoc.com.vn, tịch thu tên miền 123doc.vn. Cụ thể, quyết định số 1127/QĐ-XPVPHC ngày 04/12/2014  xử phạt vi phạm hành chính  8 triệu đồng đối với ông Nguyễn Ngọc Hải (ở quận Long Biên, Hà Nội) do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “thiết lập và hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp tại trang web với tên miền khoahoc.com.vn nhưng không có giấy phép” quy định tại khoản 2, Điều 63 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Quyết định số 1128/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính 13 triệu đồng đối với ông Nguyễn Duy Khánh  (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) do đã thực hiện hành vi vi phạm chính “thiết lập  và hoạt động mạng xã hội tại trang web với tên miền 123doc.vn nhưng không có giấy phép”. Đồng thời tịch thu tên miền 123doc.vn. Mức phạt được áp dụng theo quy định tại khoản 3, Điều 63 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Dịch vụ của VNPT thu hút người dự Hội thảo Internet Day 2014 

>> Internet Day 2014 thu hút 1300 người tham dự

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cùng BTC thăm gian hàng của VNPT Techlonogy


Ngày 05/12/2104, Hội thảo Internet Day 2014 với chủ đề “Kỷ nguyên online” đã diễn ra tại Tp.HCM. Tham dự có Thứ trưởng thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT (nay là Bộ TT&TT) Mai Liêm Trực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Inernet Việt Nam (VIA) Nguyễn Viết Thế, cùng khoảng 1.300 khách mời là đại diện của các doanh nghiệp trong lĩnh vực Viễn thông, CNTT và Internet tại Việt Nam như: VNPT, Google, Qualcomm, VNPT, NetNam, VNG...

Với những thông tin cập nhật, tập trung vào chủ đề online được 11 diễn giả của Cục Viễn thông, VDC/VNPT, Google, VNNIC... trình bày, Hội thảo đã phác họa một bức tranh toàn cảnh về các dịch vụ VT-CNTT tại Việt Nam hiện nay, trong đó, lượng người dùng sử dụng điện thoại di động để truy cập online trong tìm kiếm, tra cứu thông tin, mua sắm hay thanh toán đang là tâm điểm.

Tại Hội thảo, báo cáo về “Ứng dụng chữ ký số trong xác thực và bảo mật các giao dịch trên thiết bị di động” (dịch vụ VNPT-mCA trên thiết bị di động) do VDC/VNPT trình bày đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo báo cáo, đây hiện là một trong những dịch vụ được cộng đồng quan tâm và có khá nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh như: VDC/VNPT với 24% thị phần - đứng đầu thị trường.

Bộ sản phẩm VNPT-mCA với nhóm các sản phẩm mCA Token, mCA Mail, mCA SMS, mCA Sign giúp khách hàng có thể ký, xác thực và mã hóa thông tin như ký và mã hóa email, SMS, văn bản điện tử... đảm bảo cho các giao dịch được an toàn. Mới đây, bộ sản phẩm VNPT-mCA đã đoạt giải Nhì của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 cho Hạng mục Sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động, được Ban tổ chức đánh giá cao và cho là sản phẩm nhắm đúng nhu cầu thực của thị trường.

Bên lề Hội thảo, 02 gian hàng của VNPT gồm: Gian chủ đạo do VDC giới thiệu về các dịch vụ mạng; gian hàng của VNPT Techlonogy - giới thiệu các sản phẩm công nghiệp mới của VNPT như điện thoại VIVAS Lotus S2 và S2 Eco cùng các sản phẩm khác đã thu hút khá đông người thăm quan.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc