Khám phá siêu máy tính thế hệ mới của Tình báo Mỹ

07:57, 06/12/2014
|

(VnMedia) - Cơ quan Tình báo Mỹ vừa khởi xướng dự án phát triển siêu máy tính siêu dẫn mới. Nếu thành công, chương trình sẽ mở đường cho một thế hệ mới của siêu máy tính siêu dẫn, đồng thời loại máy này có thể giúp bẻ khóa gần như mọi loại mật mã.

Liên quan tới siêu dự án này, Cơ quan Hoạt động dự án tình báo công nghệ cao (Intelligence Advanced Research Projects Activity- IARPA) cho biết, họ đã nỗ lực nghiên cứu trong nhiều năm để phát triển siêu máy tính siêu dẫn. Nếu thành công, công nghệ được phát triển theo chương trình phức hợp máy tính đông lạnh (Cryogenic Computer Complexity -C3) này sẽ mở đường cho một thế hệ mới của siêu máy tính siêu dẫn.

Ảnh minh họa


"Những yêu cầu sức mạnh, không gian và làm mát cho các siêu máy tính hiện tại dựa trên công nghệ bổ sung chất bán dẫn oxit kim loại (CMOS) – công nghệ này đang trở nên không thể quản lý được. Các máy tính dựa trên tính siêu dẫn tích hợp với các loại mới của bộ nhớ đông lạnh sẽ cho phép mở rộng các cơ sở máy tính hiện tại trong khi không gian và năng lượng tiêu thụ khá hợp lý và có thể phát triển siêu máy tính vượt cả mong đợi”, Marc Manheimer, Giám đốc chương trình C3 tại IARPA nhận định.

Mục tiêu của chương trình C3 là thiết lập máy tính siêu dẫn như một giải pháp lâu dài cho vấn đề làm mát và tiến tới mang lại hiệu suất siêu cao. Trong quá khứ, những trở ngại kỹ thuật quan trọng ngăn cản sự thăm dò của máy tính siêu dẫn, đổi mới gần đây đã tạo cơ sở cho một bước đột phá lớn. Máy tính siêu dẫn hứa hẹn một cơ sở hạ tầng làm mát đơn giản và không gian sẽ giảm đáng kể.

Các nhu cầu năng lượng của siêu máy tính hiệu suất cao như hiện nay đã trở thành một thách thức quan trọng đối với cộng đồng tình báo. Do đó, chương trình C3 ra đời sẽ giải quyết vấn đề khó khăn trên. Trong giai đoạn đầu của chương trình C3, các nhà nghiên cứu IARPA sẽ phát triển các thành phần quan trọng cho bộ nhớ và  các hệ thống logic phụ và kế hoạch nguyên mẫu máy tính, với tiến tới các bước tiếp theo sẽ tích hợp các thành phần vào một máy tính hoạt động và kiểm tra hiệu quả của chúng bằng cách sử dụng một bộ tiêu chuẩn chương trình đánh giá.

IARPA đã trao các hợp đồng nghiên cứu nhằm hỗ trợ các chương trình C3 cho IBM, Raytheon và Northrop Grumman BBN Corporation.


Tuệ Minh - (Theo Theinquirer)

Ý kiến bạn đọc