Con đường đến với Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft của cô giáo Việt

16:45, 01/04/2016
|

(VnMedia) - Tại Budapest mới đây, cờ Việt Nam đã tung bay trên bục vinh danh giải thưởng đặc biệt tại Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu của Microsoft. Đây là năm thứ 2 liên tục, đoàn Việt Nam đã dành được giải thưởng cao của Microsoft E2. Giành chiến thắng chung cuộc trong một cuộc thi gồm khoảng 240 thí sinh đến từ 79 quốc gia, giáo viên Việt Nam đã chứng minh được sự khác biệt khi ứng dụng các sáng tạo trong giảng dạy và so tài trên đấu trường quốc tế. 

Báo điện tử VnMedia đã trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Đại, Trường THCS Chu Văn An, Hải Phòng, thành viên của đoàn 5 giáo viên Việt Nam tham dự Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft, về cuộc thi và tiến trình thiết kế các dự án đào tạo bằng công nghệ Microsoft để “Chuyển đổi mô hình lớp học” nhằm cải tiến chất lượng dạy và học trong các lớp học hiện đại.   

Cô Nguyễn Thị Đại (ngoài cùng, bìa phải) đang cùng trao đổi nhóm với các giáo viên quốc tế.
Cô Nguyễn Thị Đại (ngoài cùng, bìa phải) đang cùng trao đổi nhóm với các giáo viên quốc tế.

- Cô giáo có thể chia sẻ về cơ duyên để có thể ứng dụng CNTT trong giảng dạy và khác biệt so với việc giảng dạy truyền thống?

Là một giáo viên, với hành trình 22 năm trong nghề dạy, lúc nào tôi cũng yêu nghề, dù năm nào cũng dạy chương trình và những quyển sách đó. Tuy nhiên, để tạo được sự hào hứng cho học trò,  giúp các em học tốt thì bản thân tôi phải luôn tìm tòi sự mới mẻ để đưa vào bài giảng. Đây cũng là cái duyên để tôi tìm đến với Dạy học dự án và tham gia cuộc thi Giáo viên Sáng tạo trên nền tảng CNTT của Microsoft.  Đạt giải Nhì của cuộc thi Giáo viên Sáng tạo mới chỉ là sự bắt đầu.

Sau cuộc thi, tôi trở thành MIE Expert của Microsoft. Chương trình MIE chính là cơ hội, và cánh cửa này đã mở ra  một chân trời kỹ năng và kiến thức cho các giáo viên, không chỉ cho Việt Nam mà khắp toàn cầu. Những thành viên MIE được học tập cùng với các giáo viên ưu tú của cộng đồng MIE trên toàn thế giới. Hai năm ở vai trò MIE Expert tôi đã thu thập được vô vàn kiến thức về CNTT và phương pháp dạy học tiên tiến của thế giới. Tôi đã dùng những kiến thức này trong dạy học và đạt được những thành tích  cao.

- Đoàn Việt Nam cảm nhận thế nào về Diễn đàn Giáo dục toàn cầu của Microsoft?

Thật tuyệt vời vì tôi cùng 4 cô giáo  được tham gia Diễn đàn giáo dục E2 tại Budapest. Cơ hội cũng nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn. Đến với Diễn đàn, được sự hỗ trợ chu đáo của Microsoft Việt Nam, chúng tôi đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng từ Tiếng Anh đến khâu in ấn tài liệu, từ việc sử dụng công cụ về CNTT đến việc chuẩn bị các hoạt động dạy học để chia sẻ tại Diễn đàn.

- Trước khi tham dự Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu, đoàn có cần chuẩn bị gì không?

Đây là lần đầu tiên tôi tham dự hội nghị giáo dục quốc tế với quy mô lớn như vậy. Trước khi tham gia Hội nghị quốc tế, chúng tôi tưởng tượng sẽ được phát tài liệu và nghe các chuyên gia thuyết trình là chủ yếu. Nhưng tới E2, đoàn được hòa mình vào môi trường năng động với tính tương tác cao. Để dự thi, mỗi người đều tự chuẩn bị dự án riêng kèm tài liệu để trưng bày và trình chiếu.

Tại Diễn đàn, toàn thể 240 giáo viên được chia vào các nhóm ngẫu nhiên để xây dựng dự án tranh tài theo chủ điểm năm nay là “Hack Classroom” trong 2 ngày. Ban ngày đoàn tham gia thuyết trình, trình diễn công nghệ, lắng nghe chia sẻ sáng kiến từ Microsoft và chuyên gia các nước. Đến tối, lại tập trung làm việc cho dự án của nhóm. Do rào cản ngôn ngữ, đoàn Việt nam còn phải giúp nhau để hiểu và theo kịp tiến độ của chương trình. Thực sự, chúng tôi chỉ ngủ khoảng 2-3h mỗi ngày nhưng vẫn luôn rạng rỡ trong bộ áo dài truyền thống (cười). Đây thực  sự là một kỷ niệm khó quên.

- Theo cô, so với giáo viên quốc tế trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên Việt thế nào?

Nếu có điều kiện được hướng dẫn và tiếp xúc để ứng dụng CNTT theo cách sáng tạo trong giảng dạy và quản lý học sinh thì giáo viên Việt Nam sẽ không kém các bạn quốc tế. Đoàn Việt Nam khá bất ngờ khi thấy giáo viên nhiều nước dùng Surface, Windows tablets thành thạo trong mọi hoạt động, còn máy tính của 5 chúng tôi đều nặng chịch.

Nhưng khi được diễn đàn cài đặt cho các bộ công cụ phần mềm chính thống như bộ Office 365, các cô giáo Việt nam đã làm cho các bạn nước khác ngạc nhiên về tốc độ học và ứng dụng ngay các công nghệ mới vào để giải quyết nhiệm vụ mà đề tài nhóm yêu cầu. Phải nói rằng, chúng tôi tự tin dùng công nghệ và ngoại ngữ để làm ngôn ngữ chung trong các hoạt động nhóm và chúng tôi tự hào là Giáo viên Việt Nam!

- Xin cảm ơn cô giáo!


Ý kiến bạn đọc