Các tập đoàn viễn thông hàng đầu chia sẻ kinh nghiệm triển khai 4G

14:38, 01/04/2016
|

(VnMedia) - Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực ICT, sáng nay 1/4/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai Hàn Quốc đồng tổ chức Hội thảo chuyên đề LTE 4G Việt Nam - Hàn Quốc, với sự hiện diện của các tập đoàn viễn thông hàng đầu của hai quốc gia.

Tại sự kiện, các đại diện từ phía Việt Nam gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, các tập đoàn viễn thông hàng đầu Việt Nam và các trường đại học chuyên ngành viễn thông cùng thảo luận với các đại điện đến từ Hàn Quốc gồm Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin Truyền thông và Kế hoạch Tương lai (MSIP), các tập đoàn viễn thông hàng đầu như SK Telecom, Korean Telecom và nhà cung cấp giải pháp 4G LTE, tập đoàn Điện tử Samsung Electronics, để tìm ra các giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình thương mại hóa mạng 4G tại Việt Nam.

LTE là một trong những công nghệ viễn thông di động nhanh nhất (hay còn được gọi là mạng viễn thông 4G), cung cấp cho người dùng dịch vụ dữ liệu di động nhanh gấp 10 lần so với 3G. Lấy một ví dụ đơn giản, khi sử dụng mạng 4G, người dùng có thể tải dữ liệu đa phương tiện như một video ca nhạc có dung lượng 100MB chỉ trong vòng 3 giây trong điều kiện tối ưu nhất.

Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, các chuyên gia trong ngành từ khối Chính phủ, các nhà mạng và nhà cung cấp giải pháp đã cùng thảo luận về tầm nhìn phát triển của công nghệ 4G LTE, chia sẻ kinh nghiệm về chính sách, cách thức triển khai, xem xét nhu cầu thị trường, xác định thách thức và xu hướng phát triển dịch vụ nội dung số trên nền tảng 4G, cũng như các phương án đảm bảo sự sẵn sàng khi triển khai mạng 4G LTE tại Việt Nam.

Tại hội thảo, với kinh nghiệm triển khai 4G LTE trong thực tiễn từ tháng 7 năm 2011, các đại diện từ Hàn Quốc cũng chia sẻ về cách thức đẩy nhanh tiến trình thương mại hóa mạng 4G LTE dựa trên thiết kế tối ưu hóa hạ tầng mạng có sẵn của các nhà mạng. Đồng thời, trong phần chia sẻ, vai trò quan trọng của Chính phủ, các nhà mạng và nhà cung cấp giải pháp trong quá trình phát triển mạng 4G LTE cũng đặc biệt được nhấn mạnh.

Một trong những thách thức chính được các đại diện của Hàn Quốc đề cập đến là sự phát triển bùng nổ của lưu lượng dữ liệu di động. Vào thời điểm năm 2009, khoảng 75% tổng lưu lượng mạng di động đến từ các cuộc gọi. Đến năm 2014, chỉ 3 năm sau khi mạng 4G LTE được đưa vào triển khai, lưu lượng dữ liệu di động đã chiếm 99% tổng lưu lượng toàn hệ thống mạng. Nguyên nhân chính của sự chuyển dịch này đến từ các dịch vụ video mới và tiên tiến.

Tính đến cuối năm 2015, trung bình một người dùng 4G LTE sử dụng 4.3 Gigabytes (GB) một tháng trong khi người dùng 3G chỉ sử dụng 0.7 GB. Trong đó, lưu lượng dữ liệu video chiếm 57% toàn bộ lưu lượng dữ liệu toàn cầu. Để đẩy nhanh tiến độ thương mại hóa mạng 4G LTE nhằm đáp ứng cho thị trường đầy tiềm năng này, các nhà mạng mới đây đã xây dựng hạ tầng mới để phát triển mạng 4G LTE tách biệt với các mạng đang hoạt động khác. Theo đó, Chính phủ cũng sẽ đưa ra các chính sách phân bổ tài nguyên tần số giữa các mạng cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Tại thị trường Việt Nam, ở thời điểm cuối năm 2015 và đầu năm 2016, thị trường viễn thông Việt đã chứng kiến hai doanh nghiệp chính thức cung cấp thử nghiệm dịch vụ 4G. Đặc biệt, với sự nỗ lực của VNPT VinaPhone, khách hàng của nhà mạng này đã được trải nghiệm công nghệ LTE-A (Cat4) có khả năng cung cấp dịch vụ với tốc độ hàng trăm Mb/giây, gấp nhiều lần so với tốc độ 3G hiện nay.

Khi cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ 4G cho khách hàng của mình, với mục tiêu sẽ triển khai nhanh chóng và hiệu quả dịch vụ 4G, đại diện của VNPT VinaPhone cho hay, giá cước của dịch vụ dữ liệu 4G sẽ không tăng so với 3G ở cùng một mức dung lượng sử dụng, thậm chí người dùng còn được hưởng nhiều gói ưu đãi hấp dẫn khi sử dụng dịch vụ 4G trong giai đoạn thử nghiệm hiện nay.


Ý kiến bạn đọc