Người dùng thất vọng về iPhone SE

10:13, 01/04/2016
|

(VnMedia) - Không giống như những đợt mở bán iPhone mới của hãng Apple với những hàng dài người chờ mua trước các cửa hàng Apple Store từ nhiều ngày trước đó (để vui sướng trở thành những người sở hữu chiếc iPhone mới đầu tiên), nhưng tình thế lần này đối với iPhone SE có vẻ trái ngược.

iPhone SE là chiếc smartphone cỡ nhỏ, thế hệ mới, được Apple trình làng tại sự kiện đặc biệt ngày 21/3 vừa qua. Sau đó, Apple cho phép người dùng đặt mua trước từ ngày 24/3 và bắt đầu bán ra thị trường từ ngày hôm qua - 31/3.

Cảnh lều chõng chờ mua sản phẩm mới của Apple không còn đúng với iPhone SE.
Cảnh "lều chõng" chờ mua sản phẩm mới của Apple không còn đúng với iPhone SE. Ảnh chỉ để minh họa.

Nhưng, do chiếc iPhone SE có quá ít sự thay đổi so với chiếc iPhone 5S (sản phẩm tương tự) đã ra mắt cách đây 3 năm, khiến người dùng không thực sự mặn mà với nó. Thế nên, hình ảnh những hàng dài người chờ đợi phía ngoài các cửa hàng Apple Store trên toàn cầu - để sở hữu chiếc iPhone mới, khi sản phẩm bắt đầu được bán ra nay đã không còn.

Theo kế hoạch, Apple dự tính sẽ đưa sản phẩm iPhone SE đến hơn 100 quốc gia trong tháng 5. Thế nhưng doanh số đặt mua trước sản phẩm iPhone SE trong tuần đầu tiên chỉ bằng 3% so với dòng iPhone 6 đã ra trước đó.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, phải đến khi iPhone SE có mặt tại các quốc gia đang phát triển, sản phẩm này mới giúp Apple tăng doanh số, do đây là phiên bản iPhone mới có giá thấp nhất trong số các phiên bản iPhone đang được hãng kinh doanh hiện nay.

Về sản phẩm nmới của Apple lần này, hãng nghiên cứu thị trường Slice Intelligence cho rằng, sự nâng cấp của iPhone SE đã “không tạo được ấn tượng”, khiến người dùng không thực sự mặn mà với sản phẩm này. Điều đó đã dẫn đến doanh số đặt hàng trước thấp hơn hẳn - trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên chỉ bằng 3% so với lượng đặt hàng của iPhone 6 vào năm 2014.

Nghiên cứu của Slice Intelligence cũng chỉ ra, chỉ 35% người đặt mua iPhone SE trong dịp cuối tuần vừa qua đã từng mua một chiếc iPhone trong 2 năm gần đây. Điều này cũng cho thấy, người dùng iPhone SE không phải là người muốn nâng cấp iPhone của mình, mà đơn giản là muốn chuyển sang sử dụng iPhone mới, hoặc lựa chọn một chiếc smartphone cỡ nhỏ.

Slice Intelligence còn đưa ra một thông tin thú vị khác, đó là 16% người dùng đặt mua iPhone SE là những người chuyển từ smartphone chạy Android. Như vậy sự ra mắt của iPhone SE đã giúp Apple lấy đi phần nào lượng người dùng đang sử dụng nền tảng Android của các đối thủ.

Tại thị trường Việt Nam, sau khi iPhone SE chính thức ra mắt, đã có rất nhiều thông tin về mẫu điện thoại này được chia sẻ bởi giới truyền thông và người dùng trong nước. Nhiều “đồn đoán” cũng đã được tung ra, nhưng nhìn chung, theo đánh giá của giới buôn điện thoại xách tay, giá một chiếc iPhone SE phiên bản 16GB khi về đến Việt Nam sẽ ở mức từ 12 – 13 triệu đồng. Và trong những ngày đầu tiên được mở bán, giá bán ra có thể sẽ cao hơn chút ít.

Tuy nhiên, đại đa số giới buôn điện thoại xách tay đều cho rằng, iPhone SE không phải là một sản phẩm hấp dẫn. Do đó, nó sẽ khó có thể tạo nên “một cơn sốt” trên thị trường điện thoại di động.

Tất cả những “soi, xét” trên về chiếc iPhone SE, khiến nó không phải là một “sản phẩm bom tấn" mới của Apple trong con mắt của người dùng, mà đơn giản chỉ là một “phiên bản nâng cấp của iPhone 5S”, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm người dùng mong muốn sở hữu một chiếc smartphone màn hình cỡ nhỏ với cấu hình mạnh mẽ, thay vì đáp ứng nhu cầu của số đông.

Ngoài ra, sự xuất hiện của iPhone SE cũng nhận nhiều sự chỉ trích của giới công nghệ lẫn những người yêu thích các sản phẩm của Apple, khi họ cho rằng, "Quả táo cắn dở" đã cạn ý tưởng nên phải sử dụng lại thiết kế của một chiếc iPhone đã ra cách đây 3 năm, kết hợp với cấu hình của chiếc iPhone 6S (ra mắt vào năm ngoái) để tạo nên một sản phẩm mới.

Chính vì thế, sự xuất hiện của iPhone SE không thực sự khiến người dùng mặn mà, ngay cả những người yêu thích các sản phẩm của Apple cũng e dè.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc