Danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" sắp bị khai tử!

18:41, 16/09/2016
|

Hai danh thủ Cristiano Ronaldo và Lionel Messi có thể sẽ không còn cơ hội cạnh tranh “Quả bóng vàng FIFA” nữa do giải thưởng cá nhân cao quý này đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Giải thưởng Quả bóng vàng FIFA tồn tại từ năm 2010 đến nay
Giải thưởng Quả bóng vàng FIFA tồn tại từ năm 2010 đến nay

Năm 1956, giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu ra đời. Cha đẻ của danh hiệu này là nhà báo, Tổng biên tập tạp chí France Football Gabriel Hanot. Đến năm 1991, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cho ra đời danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA”. Hai danh hiệu này cùng song hành và tạo dựng được uy tín trong làng túc cầu.

Năm 2010, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã đưa ra một quyết định lịch sử. Ông quyết định bỏ ra 15 triệu euro để mua bản quyền của danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu từ tạp chí France Football. Sau cuộc họp ở Nam Phi, danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ hay nhất năm của FIFA được hợp nhất, đổi tên thành Quả bóng vàng FIFA.

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa hai bên sẽ hết hạn trong năm nay. Vài tháng qua, FIFA và phía France Football đã tiến hành đàm phán nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận như ý. Điều này đẩy danh hiệu Quả bóng vàng FIFA đứng trên bờ vực bị xóa sổ.

Theo tờ AS, tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino không muốn tiếp tục hợp tác với tạp chí của Pháp nữa mà muốn trở lại với giải thưởng riêng của FIFA. Giải thưởng dự kiến vẫn sẽ mang tên cũ “Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA” và dự kiến sẽ được trao ở London (Anh) thay vì Zurich (Thụy Sĩ). Thời điểm trao giải sẽ vào tháng 12 hàng năm thay vì tháng 1 như gala Quả bóng vàng hiện tại. Lá phiếu sẽ được quyết định bởi HLV và đội trưởng của các Liên đoàn thành viên của FIFA.

Trong khi đó, giải thưởng của tạp chí France Football được quyết định bởi lá phiếu của các nhà báo thể thao uy tín.

(Theo Thể thao Văn Hóa)


Ý kiến bạn đọc