Hàn Quốc: 14 người tử vong vì Mers

07:26, 14/06/2015
|

(VnMedia) - Hàn Quốc thông báo thêm 12 trường hợp mắc mới MERS-CoV và 3 trường  hợp tử vong. Tính đến ngày 13/6, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng số 138 trường hợp mắc và 14 trường hợp tử vong.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Bệnh nhân thiệt mạng mới nhất là một cụ bà 68 tuổi, vốn có bệnh trước khi xét nghiệm dương tính với virus MERS tại một bệnh viện tại thành phố Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 65 km về phía nam.

Tất cả những người tử vong vì MERS tính đến thời điểm này tại Hàn Quốc đều là người cao tuổi và có tiền sử mắc các bệnh khác như ung thư, hen suyễn, viêm phổi...

Theo chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới có mặt tại Hàn Quốc (WHO), “đây làm một vụ dịch lớn và phức tạp”. Dịch bệnh tại nước này không chỉ khiến Hàn Quốc đang phải đối diện với “hai cuộc chiến dịch bệnh và vấn đề xã hội ” mà còn gây lo ngại cho nhiều quốc gia khác khiến Thổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về việc Mỹ đã sẵn sàng giúp đỡ Hàn Quốc trong việc phòng chống dịch bệnh; Ả Rập Xê Út cũng đã cử một số chuyên gia đến tới Hàn Quốc để chia sẻ những kinh nghiệm và giúp nước này đưa ra những biện pháp ứng phó hiệu quả.

Trong hai ngày qua 12-13/6/2015, Hàn Quốc tiếp tục thực hiện thêm nhiều biện pháp như tăng cường truyền thông khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, tránh đến những nơi đông người, khử khuẩn môi trường, phương tiện công cộng, các đồ dung trong siêu thị (tay nắm, xe đẩy…), thực hiện chiến dịch “Bệnh viện an toàn”, tiếp tục đóng cửa các trường học…

Bộ Y tế Hàn Quốc nhận định đây là thời điểm quan trọng để khống chế dịch bệnh bởi những người có tiếp xúc đầu sắp qua 14 ngày.

WHO: Dịch MERS ở Hàn Quốc phức tạp

Ngày 13/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định rằng sự bùng phát của Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) ở Hàn Quốc diễn ra trên diện rộng và diễn biến phức tạp, đồng thời cho rằng nước này cần phải sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài chống dịch này.

Trưởng đoàn Hàn Quốc Lee Jong-koo, Giám đốc Trung tâm Y tế toàn cầu thuộc Đại học Quốc gia Seoul, cũng nhất trí rằng cuộc chiến chống MERS cần thêm thời gian và hiện còn quá sớm để tuyên bố đã “kết thúc hoàn toàn” cuộc chiến này.

 Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có thông tin về sự gia tăng nhanh chóng trở lại của các trường hợp nhiễm MERS.

Một điều đáng lo ngại là Hàn Quốc đã ghi nhận trường hợp lây nhiễm MERS cấp 4 đầu tiên trong số 12 trường hợp được ghi nhận ngày 13/6, đó là một người lái xe cứu thương hồi tuần trước chở 2 bệnh nhân đã được chẩn đoán là các trường hợp nhiễm MERS cấp 3.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc