Số người tử vong vì MERS ở Hàn Quốc tăng lên 10 người

07:32, 12/06/2015
|

(VnMedia) - Tính đến ngày 11/6/2015, tổng số trường hợp mắc bệnh MERS-CoV trên thế giới đã tiếp tục tăng lên tới 1285 ca, trong đó 453 người đã tử vong tại 26 nước. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



 Ngày 11/6, Hàn Quốc thông báo đã có thêm 1 trường hợp tử vong do Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số ca tử vong do bệnh này tại đây lên thành 10 người kể từ khi bùng phát ngày 20/5 .

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, nạn nhân mới nhất là một người đàn ông 75 tuổi, bị nhiễm MERS khi được điều trị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối tại Bệnh viện Đại học Konyang ở thành phố Daejeon, miền Trung Hàn Quốc. Trước đó cùng ngày, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 14 trường hợp nhiễm MERS, nâng tổng số người nhiễm bệnh này lên thành 122 người.

Trước tình hình dịch bệnh MERS-CoV vẫn tiếp tục ghi nhận, Tổng thống Hàn Quốc đã phải hoãn chuyến thăm tới Mỹ để giải quyết vấn đề dịch bệnh trong nước và đã phát biểu trên truyền hình khuyên người dân không nên phản ứng thái quá.

Hàn Quốc tiếp tục đưa ra áp dụng các giải pháp nhằm khống chế dịch bệnh MERS như:
- Một ngày “sàng lọc MERS” đã được đưa ra với mục tiêu tất cả các bệnh nhân có phơi nhiễm với MERS sẽ được giám sát và các bệnh nhân viêm phổi sẽ được cách ly (không bao gồm bệnh nhân ra viện).

- 2.474 trường học đã phải đóng cửa, tuy nhiên ngày hôm qua (10/6/2015) nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (đã làm việc với hàn quốc) khuyến cáo nên mở lại trường học.

- Đến nay Hàn Quốc đã theo dõi 3.439 người tiếp xúc (3.259 giám sát tại nhà; 180 tại cơ sở y tế), 641 đã hết thời gian theo dõi.

- Chính phủ hàn quốc đã mở trang website để cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh tới cộng đồng www.mers.go.kr

Tại các quốc gia khác như Hồng Kông, Malaysia, Philippin, Campuchia cũng khuyên người dân không nên đến Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết. Singapore trì hoãn hoặc hủy toàn bộ các chuyến đi thăm quan của học sinh tới Hàn Quốc và bắt đầu tiến hành sàng lọc tại các cửa khẩu và có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng tại các cơ sở y tế để ứng phó với dịch bệnh. Nhật bản cũng đang áp dụng sàng lọc càng hành khách đến từ Hàn Quốc đối với bệnh MERS-CoV.

Dịch bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc đã ảnh hướng nhiều đến cuộc sống của người dân do các chợ bị đóng cửa và các sự kiện văn hóa thể thao, văn hóa bị hủy.

Việt Nam khuyến cáo người dân hạn chế đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh MERS-CoV khi không cần thiết, nhiều công ty du lịch của Việt Nam đã hủy các chuyến đi tới Hàn Quốc.

Hàn Quốc lập hệ thống bệnh viện chuyên trị MERS

Trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh, ngày 10/6, Bộ Y tế Hàn Quốc đã ra thông báo chọn 48 bệnh viện để lập thành hệ thống cơ sở y tế chuyên về Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS. Trong số này có 16 bệnh viện được dành để điều trị những ca đã nhiễm bệnh và 32 bệnh viện chuyên khám những trường hợp nghi bị nhiễm virus gây hội chứng này.

Ngoài ra, Bộ Y tế Hàn Quốc cũng sẽ công bố danh sách những bệnh viện chưa từng chữa trị cho các bệnh nhân bị MERS. Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan dịch bệnh do hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều bị lây tại các bệnh viện từng tiếp nhận người bị MERS.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc