Quyết liệt ứng phó với đại dịch MERS-CoV

14:55, 12/06/2015
|

(VnMedia) - Tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế địa phương, theo từng tình huống dịch bệnh và giải pháp thực hiện hiệu quả; đồng thời tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch nhưng không gây hoang mang, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Trước nguy cơ dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào nước ta, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh khẳng định, dù chưa ghi nhận ca bệnh nhưng ngành y tế Thủ đô đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch. Những ngày qua, các đơn vị y tế cũng tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho tất cả nhân viên về các biện pháp dự phòng lây nhiễm và phác đồ cấp cứu chẩn đoán điều trị bệnh đặc biệt là tăng cường giám sát tại cửa khẩu (đường hàng không, đường bộ) tại cơ sở y tế và cộng đồng. 

Trung tâm Y tế các quận, huyện đã phân công cán bộ y tế phụ trách theo từng khu vực, nắm chắc địa điểm hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch đến lưu trú, làm việc trên địa bàn, đặc biệt là tại cộng đồng nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống như tòa nhà Keangnam, khách sạn Marriott…

Để giám sát phát hiện sớm những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, kịp thời cách ly, điều trị. Bên cạnh đó, ngành y tế Thủ đô đã củng cố 65 đội phòng, chống dịch cơ động, trong đó có 5 đội của Trung tâm Y tế dự phòng và 60 đội của Trung tâm y tế 30 quận, huyện, chủ động bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, máy phun, hóa chất cho công tác điều tra, xử lý dịch. Khi có báo cáo xuất hiện dịch bệnh, các đội này sẽ được điều động ngay lập tức.

Các bệnh viện bố trí buồng khám sàng lọc bệnh nhân tại khoa khám bệnh, bố trí khu vực điều trị cách ly theo phân tuyến để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; đồng thời áp dụng biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt không để lây chéo trong bệnh viện và phát tán mầm bệnh ra cộng đồng. Các bệnh viện hướng dẫn các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc, dịch truyền, hóa chất xử lý môi trường phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân MERS - CoV. 

Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không miền Bắc, công an cửa khẩu, hải quan giám sát chặt chẽ hành khách qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, đặc biệt là hành khách đến từ quốc gia có dịch MERS - CoV; yêu cầu hành khách khai báo y tế để phát hiện sớm hành khách có dấu hiệu nghi ngờ, tổ chức cách ly và chuyển tuyến theo dõi, điều trị. 

Ngoài ra, đại diện Cụm Cảng hàng không miền Bắc cho biết, từ khi dịch bệnh MERS-CoV diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc cho đến nay, tần suất chuyến bay quốc tế vẫn diễn ra liên tục, lượng khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam không có sự sụt giảm. Tuy nhiên, tại đây mới chỉ áp dụng kịch bản giám sát hành khách từ trên máy bay bước vào nhà ga, hiện chưa có kịch bản đối phó với hành khách đã mắc bệnh ngồi trên máy bay di chuyển đến Việt Nam. Ngoài ra, tại sân bay cần thiết phải tổ chức diễn tập tình huống giả định khi có hành khách mắc MERS-CoV nhập cảnh để từ đó nhân viên tại đây sẽ biết cách giải quyết khi có tình huống xảy ra trên thực tế.


Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu kiểm tra công tác đáp ứng phòng bệnh
tại Sân bay Nội Bài.



Không được chủ quan với dịch MERS-CoV

Dù Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với MERS-CoV, song UBND TP vẫn yêu cầu ngành y tế tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc việc giám sát hành khách nhập cảnh vào Việt Nam không chỉ qua đường hàng không mà còn qua các cửa khẩu khác. Bên cạnh đó, tất cả các đơn vị y tế, sau khi được tập huấn tại tuyến trên cần triển khai cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế tại đơn vị về công tác chẩn đoán, cấp cứu, điều trị MERS-CoV.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các cấp, ngành sâu sát hơn với việc phòng, chống dịch MERS-CoV, không chủ quan, xem nhẹ kể cả khi dịch chưa xâm nhập vào Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tổ chức diễn tập phương án đưa bệnh nhân nghi nhiễm từ sân bay đến bệnh viện để cách ly trong thời gian sớm nhất. Song song với công tác phòng chống dịch cần tiếp tục duy trì các hoạt động văn hóa, du lịch, tránh tuyên truyền “thái quá” khiến người dân hoang mang, lo sợ.

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, Phó Chủ tịch thành phố giao nhiệm vụ cho Sở VH-TT&DL yêu cầu các khách sạn tuyên truyền cho khách các dấu hiệu nhận biết bệnh, cơ sở y tế cần liên hệ khi có dấu hiệu nghi ngờ. Đặc biệt, ngành y tế không chỉ tiếp tục tăng cường giám sát dịch ngay tại cửa khẩu hàng không mà còn phải tập trung chú ý đến cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Khi phát hiện được ca bệnh đầu tiên, tập trung xử lý triệt để, không để lan rộng ra cộng đồng. Ngay trong tuần sau sẽ phải tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh MERS-CoV để tăng tính chủ động và phản ứng nhanh với tình hình dịch bệnh.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc