Trại hè cho trẻ mắc đái tháo đường đầu tiên tại Việt Nam

07:08, 20/05/2015
|

(VnMedia) Nhằm hỗ trợ, giáo dục cho người mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt trẻ em, Trung ương Hội Người giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam sẽ phối hợp với Tổ chức Insulin For Life Toàn cầu và Viện Đái tháo đường & Rối loạn chuyển hóa tổ chức trại hè cho người bệnh đái tháo đường tại Việt Nam năm 2015 từ 26/6 - 28/6 tới đây tại Khu Du lịch Đảo Ngọc Xanh (Thanh Thủy, Phú Thọ).  


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dự kiến trại sẽ thu hút khoảng 30-50 trẻ (6-15 tuổi) mắc bệnh đái tháo đường, được lựa chọn theo phương thức bốc thăm ngẫu nhiên từ danh sách trẻ mắc đái tháo đường của một số tỉnh, thành trong cả nước. Các bệnh nhi được hoàn toàn miễn phí (bao gồm phí đăng ký tham dự trại hè, tiền ăn, ở, phương tiện đi lại, các chi phí xét nghiệm, điều trị trong thời gian diễn ra trại hè). Nếu người nhà đi kèm sẽ phải tự túc hoàn toàn kinh phí.  

Trại hè là nơi người đái tháo đường được gặp gỡ các chuyên gia đầu ngành về đái tháo đường trong nước và quốc tế, được sẻ chia và được sống trong môi trường khỏe mạnh, thân thiện, an toàn ngay cả khi mắc bệnh. Tại đây, ngoài được vui chơi, giải trí hoà nhập, các trại viên nhỏ tuổi còn được tìm hiểu về căn bệnh đái tháo đường, các biến chứng, được khám bệnh, xét nghiệm…  

Bệnh đái tháo đường (bao gồm tuýp 1 và 2) không từ chối ai. Cứ 6 giây có 1 người chết liên quan đến đái tháo đường; cứ 20 giây có 1 người bị đoạn chi vì đái tháo đường. Tại Việt Nam, mặc dù chưa có khảo sát chính thức nhưng từ các điều tra về Dân số quốc gia 2008 cho thấy tỉ lệ mắc đái tháo đường tuýp 1 chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng số người mắc bệnh đái tháo đường nói chung và chỉ chiếm 0,5-0,7% dân số.

Đối tượng của bệnh này chủ yếu là trẻ em. Độ tuổi phát hiện thường là 5-6 tuổi (đã có trường hợp phát hiện lúc 3 tháng tuổi).

Người mắc bệnh đái tháo đường, nhất là trẻ em luôn gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát bệnh tật của mình để duy trì cuộc sống bình thường. Khác với người lớn, phần lớn trẻ mắc đái tháo đường đều ở dạng tuýp 1, một dạng bệnh tự miễn, không có khả năng dự phòng, ngăn ngừa. Cùng với đó là tỉ lệ thấp nên ít được giới y khoa và xã hội quan tâm.

Theo PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và Chuyển hoá, Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục đái tháo đường Việt Nam, phần lớn mọi người đều chỉ quan tâm đến bệnh nhân dạng tuýp 2 mà ít quan tâm đến bệnh nhân thuộc dạng tuýp 1 vì cho rằng bệnh có thể dự phòng, ngăn ngừa. Nếu được chăm sóc đầy đủ, những người bệnh hoàn toàn có thể đóng góp cho xã hội như người bình thường.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc