Bộ Y tế lấy ý kiến người dân về trang phục ngành y tế

16:06, 18/05/2015
|

(VnMedia) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nhằm thực hiện đổi mới toàn diện công tác y tế, lấy người bệnh làm trung tâm, một trong những nội dung Bộ Y tế hướng tới là xây dựng Thông tư quy định về trang phục y tế.

Hiện nay, Bộ Y tế đang tiến hành khảo sát về trang phục y tế tại một số bệnh viện nhằm tìm ra những bộ trang phục phù hợp cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân và các đối tượng học sinh, sinh viên đến học tập tại bệnh viện.

Dự kiến, trang phục y tế sẽ được đổi mới, hướng đến bảo đảm tính thống nhất, chuyên nghiệp, thuận tiện và tăng tính thẩm mỹ, đồng thời giúp người dân dễ nhận diện các chức danh chuyên môn, thuận tiện cho quá trình khám bệnh, chữa bệnh trên cơ sở kế thừa, phát huy, hoàn thiện quy định trước đây về trang phục y tế.

Bên cạnh đó, Dự thảo Thông tư cũng quy định về màu sắc, chất liệu, quy cách trang phục y tế của công chức, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên, học sinh học tập; người thực hành tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người bệnh, người nhà người bệnh; người đến thăm, làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và quản lý, sử dụng trang phục y tế, trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Dự thảo đưa ra tiêu chí của trang phục y tế phải mang tính truyền thống, đặc trưng ngành y tế; thiết kế đơn giản, hiện đại, phù hợp với công việc và nghề nghiệp, lịch sự, trang nhã, kín đáo, bảo đảm thẩm mỹ; nguyên liệu bảo đảm ít nhăn, dễ giặt, dễ là ủi, thấm mồ hôi và phù hợp với khí hậu, thuận tiện khi mặc, khi thao tác chuyên môn, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, bảo đảm nhận biết rõ các đối tượng sử dụng và các khu vực chuyên môn khác nhau...

Để hoàn thiện dự thảo Thông tư trước khi phê duyệt thực hiện trong toàn quốc, Bộ Y tế mong muốn các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân quan tâm góp ý hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định về trang phục y tế để khi Thông tư ra đời sẽ được các cơ sở khám, chữa bệnh hưởng ứng.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Vì sao cần thay đổi trang phục?

 

Giải thích lý do tại sao thay đổi trang phục, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Hiện trang phục y tế đang còn nhiều bất cập và chưa thống nhất trong các cơ sở khám, chữa bệnh, gây khó khăn trong việc nhận diện cán bộ, viên chức y tế qua trang phục khi cần liên hệ công việc.

 

Không những thế, guốc, dép của người hành nghề không đúng quy định nên gây tiếng ồn nơi phòng bệnh. Trang phục của một số cán bộ y tế cũ không bảo đảm và kiểm soát nhiễm khuẩn, không tạo được niềm tin, tôn trọng và sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

 

Bên cạnh đó, một số cán bộ, viên chức y tế sử dụng trang phục y tế không đúng với quy định như: mang áo blouse không cài khuy áo, mang trang phục xuất hiện không đúng lúc, đúng chỗ gây phản cảm với người dân.

 

Do vậy, theo ông Khuê, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ quyết liệt đổi mới toàn diện từ thái độ phục vụ đến trang phục... Dự kiến, áo của bác sỹ giữ nguyên mầu trắng với kiểu dáng áo blouse cổ bẻ, tay dài và tay ngắn, chiều dài áo không quá gối 10 cm, phía trước có 3 túi. Áo dược sỹ có 2 phương án là màu trắng cho dược sỹ đại học, sau đại học; màu xanh cho cán bộ dược khác. Áo với điều dưỡng hoặc màu trắng hoặc màu xanh dương. Áo blouse của kỹ thuật viên nam dự kiến có màu trắng hoặc xanh nhạt…


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc