Dầu gấc tốt cho mẹ và bé

09:16, 29/11/2012
|

(VnMedia) - Quả gấc được sinh ra đặc biệt mang lại lợi ích cho mắt. Nó giàu vitamin A và những chất hữu cơ như beta-caroten, carotenoid (zeaxanthin và lutein), những chất dinh dưỡng hoàn toàn cần thiết cho sức khỏe và hoạt động tốt của mắt.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy những người hấp thu hai chất carotenoid (zeaxanthin và lutein) có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Lutein và zeaxanthin có vai trò cực kỳ quan trọng cho sức khỏe của mắt và có thể đóng vai trò trung tâm trong việc ngăn một số bệnh chính về mắt, bao gồm thoái hóa hoàng điểm.

Một nghiên cứu gần đây tại Trường Y Harvard khám phá ra rằng zeaxanthin có thể bảo vệ võng mạc bằng cách hấp thu ánh sáng xanh và đóng vai trò như một chất ăn các gốc tự do phá hoại.

Các nghiên cứu khác cho thấy zeaxanthin và lutein có thể bảo vệ các mạch máu cung cấp chất dinh dưỡng cho hoàng điểm và phần còn lại của võng mạc.

Chắc chắn những carotenoid này là một phần không thể thiếu của bất kỳ chế độ ăn uống tốt cho mắt nào, và gấc có thể là nguồn hiệu quả nhất thế giới. Trái cây nhỏ bé này có thể là người bạn tốt nhất của mắt.

Dầu gấc cho mẹ làn da mịn màng

Lycopene là một chất chống oxy hoá rất mạnh, mạnh hơn 100 lần so với vitamin E. Lycopene có nhiều trong các quả có mầu đỏ như cà chua, ổi ruột đỏ, đu đủ, gấc… Gấc là loại quả có hàm lượng lycopene rất cao, cao hơn trong cà chua tới 70 lần. Ngoài ra trong gấc còn có cả vitamin E và carotene, cũng là những chất chống oxy hoá mạnh.

 Ảnh minh họa

Chính nhờ đặc tính chống oxy hóa mạnh này của Lycopen mà dùng dầu gấc rất tốt cho da. Nó có khả năng chống nám da mạnh và bảo vệ da khỏi tác nhân tấn công như tia cực tím, khói xe, làm tăng sinh mạnh mẽ tế bào da, giúp da trẻ lâu và mịn màng.

Dầu gấc phòng chống ung thư vú

Các nhà khoa học khám phá ra những tác dụng chống oxy hóa của carotenoid vào năm 1968, và chỉ 2 năm sau các nhà nghiên cứu tìm ra rằng nhiều bệnh nhân ung thư có mức độ carotenoid thấp trong máu của họ. Các nhà khoa học hiện nay tin rằng những chất quang hóa quan trọng này có thể cần thiết để ngăn bệnh mãn tính. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng carotenoid kích thích hệ miễn dịch bằng cách hoạt hóa những tế bào tiêu diệt tự nhiên, giết chết các tế bào ung thư và một số tế bào bị nhiễm virut. Hai carotenoid, beta-caroten và lycopen, thu hút nhiều sự chú ý trong lĩnh vực nghiên cứu phòng chống ung thư.
 
Nhờ có một số nghiên cứu khoa học mới, giờ chúng ta đã biết đến quả gấc, chứa nhiều beta-caroten và lycopen, có thể là một công cụ giá trị để chống lại những căn bệnh ung thư này.

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng lycopen có hoạt động chống ôxy hóa cao nhất trong tất cả các carotenoid. Lycopen ăn một loại gốc tự do. Giảm hủy hoại tế bào do stress ôxy hóa bằng cách ăn thêm những thực phẩm giàu lycopen có thể giảm nguy cơ mắc những loại bệnh ung thư nhất định.

Một lý thuyết khác về tính chất chống ung thư của lycopen bao gồm tế bào không thông tin được cho nhau. Những nghiên cứu cho thấy sự liên lạc của tế bào không thực hiện được có thể là nguyên nhân gây ra sự phát triển quá nhanh của tế bào và cuối cùng gây ra ung thư. Những ngheien cứu khác cho thấy lycopen có thể ngăn ảnh hưởng của những chất sinh ung thư nhất định, ngăn hủy hoại tế bào, và ngăn sự phân chia tế bào không kiểm soát được trước khi nó bắt đầu.

Quả gấc cũng rất giàu beta-caroten. Thực tế, nó chứa nhiều gấp nhiều lần lượng beta-caroten tìm thấy trong cà rốt mà người ta từ lâu vẫn nghĩ là nguồn tốt nhất. Beta-caroten từ lâu đã được nghiên cứu về tác dụng phòng chống một số loại ung thư. Một nghiên cứu tại Đại học Yale cho thấy nguy cơ ung thư phổi giảm đi đáng kể ở những phụ nữ và nam giới ăn nhiều rau quả giàu beta-caroten.

Lycopen và các carotenoid khác có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư vú bằng cách ngăn sự thông tin của estrogen.

Những nghiên cứu dịch tễ học ở Mỹ về tác dụng của lycopene trong cà chua đã cho thấy ở vùng nào người dân ăn nhiều cà chua thì tỷ lệ ung thư ống tiêu hoá (đặc biệt dạ dày, trực tràng và kết tràng) thấp hơn những vùng người dân ăn ít cà chua, tỷ lệ người cao tuổi chết về ung thư giảm tới 50%.

Kết quả ấn tượng nhất về tác dụng của lycopene là đối với ung thư tuyến tiền liệt. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 năm trên một nhóm đối tượng ăn ít nhất 2 lần nước sốt cà chua mỗi tuần đã thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt giảm 35%, tác dụng này còn mạnh hơn ở những người ung thư đang tiến triển.

Dầu gấc cho bé sự phát triển cân bằng

Ngoài carotenoid, gấc chứa tỷ lệ chất béo cao – loại chất béo mà chúng ta cần. Cụ thể là gấc có mức độ carotenoid bao bọc bởi axit béo được gọi là lipocaroten giúp dễ dàng chuyển các carotenoid đến tế bào. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra gấc chứa 22% axit béo theo trọng lượng, bao gồm những sự tập trung của các axit oleic không bão hòa (33.7%) và axit linoleic (28,7%) và sự tập trung của axit palmitic.

Chất béo giúp cho cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng trong rau quả. Để hấp thu bởi hệ tiêu hóa của người, các chất dinh dưỡng phải được gắn kết bằng các phân tử chất béo. Không may là hầu hết trái cây không có đủ hàm lượng chất béo để giúp cung cấp các chất dinh dưỡng hòa tan trong mỡ. Tiến sĩ Steven Shwards của Đại học bang Ohio giải thích, “nhiều rau quả giàu các carotenoid có lợi, nhưng phần lớn rau quả gần như không có chất béo, có thể hạn chế khả năng hấp thu một số chất dinh dưỡng này của cơ thể”.

Nhưng trong trường hợp của gấc - chứa 10% chất béo - beta carotene và lycopen có hoạt tính sinh học cao và có thể sẵn sàng được hấp thu vào dòng máu trong cơ thể, nhờ đó một lượng lớn dầu, vitamin E và những axit béo cần thiết được tìm thấy trong chính quả gấc.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt tính sinh học của carotenoid trong gấc, một kết quả trực tiếp của mức độ axit béo cao của nó, nhiều hơn hoạt tính sinh học của beta carotene tổng hợp và những loại rau màu xanh đậm, nhiều lá vẫn được coi là những chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao nhất. Như vậy, gấc vừa cung cấp và chuyển giao những chất chống oxy hóa mức độ cao nhất của bất kỳ loại quả nào đã biết.

Còn có dầu. Màng hạt gấc được sử dụng trong y học cổ truyền Việt Nam để làm ra một thứ thuốc bổ gọi là dầu gấc. Trong hàng thế kỷ, dầu gấc đã được dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú để chữa khô mắt và quáng gà.


TD

Ý kiến bạn đọc