Mỗi người Việt tiêu thụ 15 lít sữa/năm

11:05, 28/11/2012
|

(VnMedia) - Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia Nguyễn Thị Lâm cho biết, mức tiêu thụ sữa tươi của người Việt Nam đã tăng lên đáng kể, từ 5 lít/người lên mức từ 13-15 lít/người/ năm.

Đó là thông tin được bà Lâm đưa ra trong Hội thảo quốc tế về sữa tại Việt Nam , so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc... mức tiêu thụ sữa như trên của người dân Việt Nam vẫn thấp hơn rất nhiều chỉ bằng khoảng 10%.

Sữa có tác dụng lớn đối với sức khỏe và ngày càng được người dân lựa chọn. Tuy nhiên hiện nay không phải tất cả người tiêu dùng Việt Nam đều hiểu đầy đủ tầm quan trọng của sữa; phân biệt được sự khác nhau của các loại sữa trên thị trường, và sử dụng sữa đúng cách. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do người tiêu dùng có ít thông tin về các loại sữa đanh được lưu thông trên thị trường, nhất là những quy định liên quan về sữa chưa được chặt chẽ.

Theo các chuyên gia, chất lượng sản phẩm sữa phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có hai yếu tố chính là quy trình chế biến và chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào (sữa tươi nguyên chất hoặc sữa bột).

Để nâng mức tiêu thụ sữa của người Việt Nam, tại hội thảo lần này các chuyên gia dinh dưỡng tập trung thảo luận về tầm quan trọng và lợi ích của  sữa, cách sử dụng sữa hợp lý, cách phân biệt các loại sữa nước cũng như kế hoạch quảng bá ra thị trường.

Bà Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo, người tiêu dùng không chỉ nghe theo quảng cáo, nên chọn nhà sản xuất sữa có uy tín. Khi chọn mua sữa phải đọc kỹ nhãn hiệu bao bì, từ tên sản phẩm, hướng dẫn sử dụng đến số kiểm định của cơ quan chuyên môn và phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng đặc thù, khẩu vị.

 

Do vậy, cần tăng cường các hoạt động kiểm tra, rà soát lại thị trường sữa, phân loại ngay tất cả các sản phẩm đủ tiêu chuẩn lưu hành và cấm bán các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn lưu hành. Từ đó mới bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng cũng như ổn định và tạo môi trường phát triển lành mạnh cho ngành sữa Việt Nam .


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc