Người Việt phải chi tiền túi cho y tế quá cao

12:49, 28/11/2012
|

(VnMedia) - Một khảo sát được thực hiện tại 33 quốc gia có mức thu nhập thấp, trong đó có Việt Nam, cho thấy tỷ trọng chi phí cho y tế từ tiền túi người dân Việt Nam là quá cao.

Tại hội nghị khoa học “Tài chính y tế hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn dân”, do Bộ Y tế tổ chức, TS. Nguyễn Lê Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết thông tin trên.

Hiện độ bao phủ của bảo hiểm y tế (BHYT) tại Việt Nam đạt 63% dân số nhưng mức chi trả trực tiếp từ tiền túi người dân hiện nay quá cao, chiếm tới 52% tổng chi tiêu y tế.

TS. Nguyễn Hoàng Long, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính cho biết thêm, việc bảo vệ tài chính đối với đối tượng được BHYT còn rất thấp. Nguyên nhân là do mức đóng BHYT hiện nay còn thấp và các bệnh viện lạm dụng các xét nghiệm, khiến mức chi trả từ tiền túi người dân cũng tăng theo.

Theo GS. Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, xã hội hóa với cơ chế tài chính hiện nay, chi trả cho dịch vụ y tế từ tiền túi của người dân vẫn chiếm mức cao và mức này cần giảm còn 20 - 30% là hợp lý.

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tại Việt Nam, chi phí một ngày điều trị nội trú ngoại khoa ở mức cao, khoảng 101,72 USD. Một ngày điều  trị nội khoa là 20,08 USD. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh khuyến cáo: ước tính sau một đợt điều trị nội trú, ngoại khoa ở tuyến trung ương hoặc tuyến tỉnh ngay lập tức sẽ đẩy hộ gia đình cận nghèo xuống bẫy thảm họa.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: đổi mới cơ chế tài chính, bệnh viện thực hiện tự chủ toàn phần hoặc một phần. Tuy nhiên, cần có cơ chế hợp lý để giảm tỷ lệ tự chi trả từ tiền túi của người bệnh, mà giải pháp tốt nhất là bảo hiểm y tế toàn dân.


Thuỳ Hoa

Ý kiến bạn đọc