Thí điểm phòng khám bác sĩ gia đình tại 7 tỉnh, thành

14:47, 27/11/2012
|

(VnMedia) - Hiện Bộ Y tế đã xây dựng đề án thí điểm mô hình phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) giai đoạn 2012 - 2016 ở 7 tỉnh và thành phố gồm: Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa và Tiền Giang.

Đây được xem là một trong những giải pháp giảm quá tải bệnh viện. Theo ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, việc triển khai thí điểm này nhằm tăng cường chất lượng cung ứng dịch vụ chăm sóc ban đầu. Người dân thay vì đến bệnh viện lớn để khám những bệnh thông thường thì có thể tìm đến phòng khám BSGĐ để được thăm khám, tư vấn một cách liên tục và toàn diện.

Đề án này sẽ hướng tới mục tiêu có tối thiểu 50% bệnh viện tuyến Trung ương, 100% số cơ sở y tế tuyến quận, huyện, thị trấn và 10% phòng khám đa khoa tư nhân tham gia triển khai mô hình phòng khám BSGĐ.

Xuất hiện ở Việt Nam khoảng 10 năm nay nhưng khái niệm về BSGĐ còn khá mới mẻ trong suy nghĩ của nhiều người. Không ít người vẫn nghĩ rằng BSGĐ là những người khám chữa bệnh theo yêu cầu và phục vụ người bệnh tận nhà, dành cho các gia đình khá giả. Nhưng thực tế, chữa bệnh tại nhà chỉ là một hoạt động rất nhỏ của y học gia đình và BSGĐ có ích cho mọi người, nhất là người có thu nhập thấp.

BSGĐ chính là đội ngũ bác sĩ đa khoa 6 năm và bác sĩ chuyên khoa khác được đào tạo thêm về chuyên ngành y học gia đình để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe cho mọi cá nhân, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay loại bệnh tật.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc