Thay thế thuốc cấp cứu tai biến sản khoa

15:33, 28/11/2012
|

(VnMedia) - Bộ Y tế vừa có văn bản về việc thay thế Nifedipin 10mg (viên nang phóng thích chậm) trong cơ số thuốc cấp cứu các tai biến sản khoa bằng một số loại thuốc khác.

Được biết thời gian gần đây, tại các bệnh viện trên cả nước đã xảy ra nhiều ca tai biến sản khoa, gây ra sự lo lắng cho không ít người dân.
Ngày 28/12/2010, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5231/QĐ-BYT về việc phê duyệt tài liệu chuyên môn "Hướng dẫn chẩn đoán, xử trí cấp cứu tai biến sản khoa," trong đó, có cơ số thuốc cấp cứu dùng trong các tai biến sản khoa ở trạm y tế xã, nhà hộ sinh, phòng khám đa khoa khu vực và tương đương.

Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn có thể thay thế Nifedipin 10mg trong những thuốc cấp cứu các tai biến sản khoa ở trạm y tế xã, nhà hộ sinh, phòng khám đa khoa khu vực và tương đương bằng Nifedipin 10mg không phải dạng viên nang phóng thích chậm trong các cấp cứu sản khoa.

Bà Lưu Thị Hồng, Phó vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho hay, một số địa phương
phản ánh về thực tế thuốc hạ huyết áp, chống co thắt trong cơ số thuốc cấp cứu dùng trong tai biến sản khoa chỉ có Nifedipin 10mg mà thị trường lại thiếu nguồn cung loại thuốc này.

Bà Hồng cũng cho hay các cơ sở y tế cũng có thể thay thế Nifedipin để giảm co tử cung cho những trường hợp thai phụ dọa đẻ non bằng các thuốc chống co thắt khác như NoSpa 40mg (1 ống, tiêm bắp), hoặc Buscopan 40mg (1 ống, tiêm bắp), hoặc Papaverin 40mg (1 ống, tiêm bắp), hoặc Spasmaverin 40mg (2 viên, uống).

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện hướng dẫn trên.

* Theo PGS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, khó có thể nói trước được rằng những tai biến sản khoa sẽ không xảy ra vì có những tai biến phức tạp, ngay cả nền y học của các nước tiên tiến cũng chưa xử lý ngay được mà chỉ là hạn chế tối đa. Với phụ nữ, ngay từ lúc mang thai đã có những nguy cơ tai biến, trong đó có những tai biến xảy ra nhanh như sét đánh, đôi khi bác sĩ không trở tay kịp mặc dù có đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật cao.

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, tai biến sản khoa có thể giảm nếu sản phụ tuân thủ khám thai định kỳ để bác sĩ tiên lượng cuộc chuyển dạ, hạn chế tối đa tai biến chứ không nên chạy theo thị hiếu bản thân. Ông Tiến cho biết: "Có rất nhiều sản phụ khi đi khám chỉ đòi siêu âm mà không biết rằng có những xét nghiệm khác còn quan trọng hơn như đo huyết áp, xét nghiệm nước tiểu hay kiểm tra tim mạch…”.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc