Ăn đậu phụ để cải thiện đời sống tình dục

06:22, 29/11/2012
|

(VnMedia) - Theo một nghiên cứu mới cho thấy, những người ăn đậu phụ và các thực phẩm thực vật khác có thể tận hưởng một cuộc sống tình dục tốt hơn so với những người ăn thịt.

 

Nghiên cứu cho thấy các thực phẩm thực vật có ảnh hưởng nhất định đến hàm lượng hoóc môn và nâng cao hoạt động tình dục, theo Discovery News đưa tin.

 

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên quan sát mối liên hệ giữa các hợp chất estrogen thực vật, hoặc phytoestrogens, và hành vi của các loài linh trưởng hoang dã. Trong trường hợp này, nó là một nhóm khỉ đỏ colobus ở Uganda .

   

Cũng như linh trưởng, con người chúng ta chịu những tác động tương tự từ các hợp chất nêu trên.

 

Tác giả nghiên cứu Michael Wasserman cho hay, đó là một trong những nghiên cứu đầu tiên được thực hiện trong một khung cảnh thiên nhiên cung cấp bằng chứng cho thấy các hóa chất thực vật có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sinh lý và hành vi của một loài động vật linh trưởng hoang dã bằng cách tác động vào hệ thống nội tiết.


Ông đã tiến hành các nghiên cứu
khi là sinh viên vừa tốt nghiệp. "Bằng cách thay đổi nồng độ hormone và hành vi xã hội quan trọng để sinh sản và sức khỏe, thực vật có thể đã đóng một vai trò lớn trong sự tiến hóa của động vật linh trưởng - bao gồm cả con người - sinh học theo những cách đã bị đánh giá thấp," ông nói thêm.


 Ảnh minh họa

Trong 11 tháng, Wasserman và nhóm của ông đã theo dõi một nhóm khỉ đỏ colobus trong Công viên quốc gia Kibale của Uganda và ghi lại những gì các loài linh trưởng ăn. Trong việc quan sát hành vi, các nhà nghiên cứu tập trung ảnh hưởng, ghi lại tần số giao phối và thời gian dành cho việc chải chuốt.

 

Các nhà khoa học cũng thu thập mẫu phân để đánh giá những thay đổi trong mức độ hormone. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khỉ đực colobus đỏ ăn nhiều lá cây Millettia, một cây nhiệt đới có chứa các hợp chất giống như estrogen, cao hơn mức độ estradiol và cortisol.

 

Họ cũng nhận thấy với mức độ hormone thay đổi hành vi xâm lược và quan hệ tình dục, và giảm thời gian chải chuốt - một hành vi quan trọng để liên kết trong động vật linh trưởng.

 

Trong một nghiên cứu khác, nhóm chuyên gia từ Đại học Louisville (Kentucky, Mỹ) lại tìm thấy đàn ông tin rằng việc ăn thịt khiến họ nam tính hơn. Thực tế, cholesterol trong thịt, trứng và sữa có thể làm tắc mạch, ngăn cản máu chảy đến các nội tạng, trong đó có vùng kín và cơ quan sinh dục. Thực vật thì không hề chứa các chất béo hoặc cholesterol giống như vậy.

 

Những người ăn rau củ thường cũng có cơ thể cân đối hơn những người ăn thịt, ít có xu hướng mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, béo phì, ung thư...

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh ăn sản phẩm đậu nành để làm giảm một số triệu chứng.

Nhưng không phải ăn nhiều đậu phụ là tốt

Đậu phụ và các sản phẩm được làm từ đậu rất tốt cho cơ thể song chúng ta không nên biến đậu thành thực phẩm ăn mỗi ngày và không ăn quá nhiều trong một lần. Người cao tuổi và những người mắc bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh Gout, xơ cứng động mạch thì không nên thường xuyên sử dụng đậu phụ.

 

Đậu phụ chứa lượng protein tương đối lớn, nếu ăn quá nhiều trong một lần không những sẽ gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt của cơ thể mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa với các triệu chứng như chướng bụng.

 

Các chuyên gia y học chỉ ra rằng, các sản phẩm từ đậu rất giàu methionine, methionine dưới tác động của enzyme có thể được chuyển đổi thành cysteine​​. Cysteine ​​có thể làm hỏng tế bào nội mô động mạch, dễ dàng để làm lắng đọng cholesterol và triglyceride trong thành động mạch, thúc đẩy sự hình thành của xơ vữa động mạch.

Đối với người già, chức năng bài tiết chất thải của thận bị suy giảm, nếu không chú ý đến việc ăn uống và ăn quá nhiều đậu phụ, nạp quá nhiều protein thực vật sẽ tăng chất thải chứa nitơ. Điều này đồng nghĩa với việc gánh nặng của thận cũng tăng lên, chức năng thận tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe.


Đậu tương có chứa một chất gọi là saponin, không chỉ có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch, mà còn thúc đẩy sự bài tiết của iốt trong cơ thể con người. Do vậy, uống sữa đậu nành trong một thời gian dài có thể dễ dàng dẫn đến thiếu hụt iốt và dẫn đến một số bệnh.


Phạm Minh - (theo Timesofindia)

Ý kiến bạn đọc