Thuốc giả bùng nổ trên toàn cầu

06:22, 31/10/2012
|

(VnMedia) - Thuốc kém chất lượng đang có sự bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác điều trị của bác sỹ và đe dọc tính mạng người sử dụng.

Tại Hội thảo quốc tế "Thuốc giả: Từ thực tiễn đến hành động" diễn ra trong 2 ngày 29/10 - 30/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho rằng, khi kỹ thuật công nghệ ngày càng phát triển thì tình trạng thuốc giả, thuốc nhái nhãn hiệu phổ biến ngày càng nhiều.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay thuốc giả chiếm tới 10% thị trường dược phẩm thế giới và mỗi năm, thế giới có khoảng 200.000 người tử vong do thuốc giả.

Ở Việt Nam, theo thống kê của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, năm 2011, phát hiện 31 mẫu thuốc giả, trong đó, 11 mẫu thuốc tân dược và 20 mẫu thuốc đông dược, bao gồm cả thuốc nhập khẩu và sản xuất trong nước; hơn 20% (940/48.261 mẫu) số mẫu thuốc kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Điều này cho thấy tình hình thuốc giả, thuốc kém chất lượng đang có sự bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác điều trị của bác sỹ và đặc biệt gây ngộ độc thuốc nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng. Thuốc giả có thể không có hoạt chất điều trị hoặc làm từ các thành phần gây độc, chính vì thế khiến người bệnh thất bại trong điều trị, tăng nguy cơ tử vong.

Thuốc giả ngày càng tinh vi và giả các thuốc có giá trị cao. Các thuốc bị làm giả thường là nhóm thuốc điều trị tiểu đường, kháng sinh thế hệ mới, thuốc tim mạch và các bệnh gây dịch như sốt rét.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc