Cần nhận thức đúng công dụng của thực phẩm chức năng

06:42, 28/10/2012
|

(VnMedia)  - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về vai trò của thực phẩm chức năng và công tác quản lý.

Tại Hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng: "Quản lý thực phẩm chức năng là vấn đề hết sức nóng bỏng. Vai trò của nó trong việc tăng cường sức khỏe là không thể chối cãi, quan trọng là đánh giá như thế nào cho đúng về vai trò của nó trong đời sống, nhất là với công tác chăm sóc sức khỏe".

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long đề nghị đại biểu và chuyên gia trao đổi và xác định tính năng, hiệu quả và làm rõ chức năng quản lý, kiểm soát nhà nước về thực phẩm chức năng; cách sử dụng thực phẩm chức năng hiệu quả, tránh tình trạng lạm dụng; vấn đề quảng cáo và kiểm soát thực phẩm chức năng; vấn đề quản lý thực phẩm chức năng trong kê đơn điều trị; thực phẩm chức năng sản xuất trong nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Việt Nam tại một số thành phố lớn có 50% dân số đã sử dụng thực phẩm chức năng.  Điều này cho thấy sử dụng thực phẩm chức năng để chăm sóc sức khỏe đã trở thành xu hướng toàn cầu trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, phần đông người tiêu dùng trong nước vẫn chưa nhận thức được đúng công dụng của thực phẩm chức năng. Vì thế hoặc là họ ngại sử dụng hoặc sử dụng một cách thiếu khoa học.

Theo đó, một số người tự ý chọn thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh, nhưng lại không nắm thông tin về bệnh học và tương tác giữa thực phẩm chức năng và thuốc. Quá trình điều trị không đạt được hiệu quả, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng bệnh tật và sức khỏe.

Tiến sĩ Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tại Việt Nam, thị trường thực phẩm chức năng mới phát triển khoảng 10 năm trở lại đây. Đến nay đã có 10.000 sản phẩm, trong đó nhập khẩu chiếm 40%. 

Với các hình thức kinh doanh đa cấp, các sản phẩm chức năng không bắt buộc thử nghiệm lâm sàng cũng như chưa công bố quy định ngưỡng thực phẩm thông thường và thực phẩm bổ sung. Trong khi nhiều thực phẩm chức năng đang bị quảng cáo quá công dụng; trốn lậu thuế, chưa có quy định bắt buộc công bố định lượng và các phép thử đối với các thành phần... Đặc biệt các quy định về luật, nghị định và văn bản dưới luật liên quan đến thực phẩm chức năng và quảng cáo thực phẩm còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.

Hiện quy định chưa cho phép bác sĩ kê toa thực phẩm chức năng. Nhiều chuyên gia y tế trong hội thảo cho rằng quy định này chưa phù hợp, có thể gây bối rối cho thầy thuốc khi cần phải hướng dẫn thực phẩm chức năng cho người thực sự có nhu cầu, nên đề xuất có những quy định hợp lý hơn.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc