Kiev chuẩn bị tấn công "phủ đầu" vào miền Đông

13:15, 01/02/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng vũ trang Kiev đang chuẩn bị một đợt tấn công "phủ đầu" mới nhằm vào Donbas, khu vực miền đông nam Ukraine. Đó là thông tin vừa được đặc phái viên của nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luhansk tham dự vòng đàm phán Minsk về vấn đề tái  hòa hợp Ukraine đưa ra.

“Tại thời điểm này, thông tin từ lực lượng tình báo và các tù nhân (binh lính Ukraine) cho biết, một cuộc tấn công khác đang được chuẩn bị”, ông Vladislav Deinego hôm qua (31/1) cho hay.
 
Trong khi đó, phe ly khai của Ukraine cũng tuyên bố đã chuẩn bị để tiếp tục "tấn công" giành quyền kiểm soát hai khu vực chính ở phía đông Ukraine.

Ảnh minh họa

Cùng ngày 30/1, các đặc phái viên của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó nói rằng, họ sẵn sàng tuyên bố một lệnh ngừng bawnsn và rút vũ khí  hạng nặng theo những gì đã được nhất trí trong bản ghi nhớ tái hòa giải nếu Kiev làm tương tự.
 
“Nếu quá trình đàm phán thất bại và đạn pháo vẫn tiếp tục nã vào các khu vực dân cư ở Donetsk và Luhansk, chúng tôi có quyền tiếp tục đáp trả cho tới khi các khu vực lãnh thổ của Donetsk và Luhansk được giải phóng”, tuyên bố nhấn  mạnh.
 
Tuy nhiên, Donetsk và Lugansk yêu cầu đường ranh giới mới cho 2 khu vực này phải vẽ dọc đường ranh giới hiện nay, tức mở rộng thêm 500 km2 so với Thỏa thuận ngừng bắn Minsk.
 
Chiến sự ở trung tâm công nghiệp Donetsk vẫn diễn ra quyết liệt khi lực lượng đòi độc lập lấn sâu vào vùng đất do quân đội chính phủ kiểm soát. Giới chức địa phương và quân đội Kiev cho biết 19 dân thường và 5 binh lính chính phủ đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới đây ở Lugansk và Donetsk trong vòng 2 ngày qua.
 
Theo một quan chức cấp cao của lực  lượng ly khai - ông Aleksandr Zakharchenko, vào ngày 30/1, lực lượng phiến quân nổi dậy đã bao vây các đơn vị chính phủ Ukraine gần khu vực Debaltseve và nói rằng mạng sống của các binh sĩ Ukraine sẽ được tha nếu họ đầu hàng. Tuy vậy, lực lượng quân đội Ukraine đã giành lại vị thế và phản pháo lại các hành động pháo kích của phe ly khai.
 
Tính đến thời điểm này, cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua ở miền Đông Ukraine đã làm khoảng 5.100 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường. Kể từ tháng 4/2014, cuộc khủng hoảng đã khiến hơn 5.100 người thiệt mạng.

Vòng đàm phán ở Minsk thất bại
 
Trong một diễn biến liên quan, cuộc họp giữa Nhóm Tiếp xúc về Ukraine đã kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.
 
Ông Denis Pushilin, đặc phái viên của Donetsk tại vòng đàm phán được tổ chức tại thủ đô Minsk của Belarus cho biết: “Tôi không thể nói cuộc gặp hôm  nay có hiệu quả. Chúng tôi mới chỉ dừng ở việc trao đổi quan điểm với nhau”.
 
Ông Pushilin cũng nhấn mạnh rằng, Kiev, lực lượng đang tiền hành một chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng đòi độc lập ở Donetsk và Luhansk phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.
 
“Cuộc xung đột, vốn do phía Ukraine gây ra và gây ra cái chết của nhiều dân thương , phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng và khu dân cư, buộc chúng tôi phải đáp trả”, ông nói thêm.
 
Trong khi đó, đặc phái viên của nước Cộng hòa tự xưng Luhansk tại vòng đàm phán Minsk – ông Vladislav Deinego lại nói với hãng tin RIA Novosti rằng, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận cuối cùng giữa Kiev và phe ly khai “vẫn đang được tiến hành”, mặc dù cuộc gặp hôm 31/1 đã kết thúc mà  không mang lại kết quả gì.
 
Trước đó, một số nguồn tin cho rằng, cuộc họp giữa các Nhóm Tiếp xúc về hòa giải Ukraine diễn ra tại thủ đô Minsk của Belarus đã bất ngờ bị  hủy bỏ. Một số hãng tin quốc tế đưa tin, phát biểu với báo giới trước khi lên máy bay rời Minsk, nhà đàm phán thuộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine Denis Pushilin  cho biết Bộ Ngoại giao nước chủ nhà đã thông báo đại diện của Chính phủ không đến Minsk và cuộc đàm phán đã bị hủy bỏ.
 
Nhà lãnh đạo Igor Plotnitsky của Luhansk cũng cho rằng rằng, Kiev đã không đáp ứng được các yêu cầu của vòng đàm phán Minsk khi không chính thức cử đại diện tới dự vòng đàm phán.
 
Lực lượng ly khai đòi chính phủ Ukraine phải cử người đại diện có đủ thẩm quyền về thực hiện thỏa thuận ngừng bắn. Với yêu cầu này, xem như lực lượng ly khai đã gián tiếp bác bỏ vai trò đại diện của cựu Tổng thống Leonid Kuchma. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết không có thông tin về hủy bỏ đàm phán ở Minsk. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc