Bị dồn vào đường cùng, quân Ukraine sắp đầu hàng?

08:31, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Ít nhất 7.000 binh lính Ukraine được tin là đang bị bao vây, bóp nghẹt ở gần ngôi làng Debaltsevo thuộc vùng Donbass (từ để chỉ hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk) khi các đơn vị của lực lượng ly khai phong tỏa con đường duy nhất nối đến khu vực lãnh thổ của Kiev. Hàng nghìn binh lính Ukraine đang được kêu gọi đầu hàng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lực lượng ly khai của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã ồ ạt tấn công và chiếm giữ thành phố Uglegorsk – một thành trì của quân đội Ukraine ở phía đông Ukraine và cũng là nơi Kiev thường sử dụng để tiếp viện và liên lạc. Uglegorsk cách Debaltsevo khoảng 10km.

 

Nghị sĩ Ukraine và là chỉ huy đội quân tình nguyện Donbass của chính quyền Kiev – ông Semyon Semenchenko đã thừa nhận trên trang Facebook cá nhân của ông này rằng, lực lượng Ukraine đã phải tháo chạy khỏi Uglegorsk. Theo lời ông Semenchenko, lực lượng ly khai đã đánh ập vào đơn vị của ông từ phía sau.

 

Người đứng đầu nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Aleksandr Zakharchenko cho biết, lực lượng ly khai đã đánh chiếm được Uglegorsk từ tay quân Kiev trong một “chiến dịch dữ dội từ tối đến bình minh”. Lực lượng ly khai đã đề nghị binh lính chính phủ đầu hàng, hứa sẽ tha chết cho họ.

 

“Hỡi các bạn, lời đề nghị của tôi đưa ra cho các bạn là hãy hạ vũ khí và đầu hàng. Các bạn đang chiến đấu chống lại những người mà các bạn không nên chống. Bạn có cơ hội duy nhất để cứu sống bản thân mình. Đầu hàng và các bạn sẽ sống. Tôi hứa rằng, tất cả các bạn sẽ trở về nhà sau đó”, ông Zakharchenko nói.

 

Trong khi đó, giới chức cầm quyền ở Kiev được cho là đã ra lệnh cho các tướng lĩnh chỉ huy quân đội bắn chết ngay tại chỗ những binh lính đào ngũ.

 

Một tài liệu bị rò rỉ ra ngoài do website hacker Cyber Berkut công bố cho rằng Cơ quan An ninh Ukraine đã cấm các bệnh viện được tiết lộ con số tổn thất thực sự trong binh lính Ukraine trên chiến trận.

 

Giới chức Kiev hôm qua (30/1) đã phải triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp để bàn bạc về tình hình miền đông. Tình hình ở nơi đây đã nhanh chóng xấu đi một cách nghiêm trọng từ hôm 18/1 khi quân đội Ukraine phát động một cuộc tấn công ồ ạt vào các khu vực lãnh thổ nằm trong quyền kiếm soát của lực lượng ly khai theo lệnh từ chính quyền Kiev .

 

Các vụ bắn phá ở miền đông bắt đầu bùng phát trở lại dữ dội và diễn ra hàng ngày. Cũng như mọi lần trước đó, Kiev và lực lượng ly khai lại chĩa mũi chỉ trích, đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn đó.

 

Ngay từ ngày đầu tuần, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai vùng chiến sự ác liệt là Donetsk và Luhansk đồng thời đặt toàn bộ đất nước Ukraine vào tình trạng báo động cao.

 

Trong khi đó, dự thảo quân sự của Ukraine cho năm 2015 chính thức có hiệu lực. Theo dự thảo này, Ukraine sẽ tiến hành tuyển quân 3 đợt trong năm nay với con số lên tới 100.000 người.

 

Chiến sự ác liệt, thêm nhiều thương vong

 

Giới chức Ukraine hôm qua cho biết, ít nhất 35 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ, giao tranh ở miền đông trong 24 giờ qua bất chấp việc Kiev và lực lượng ly khai đagn chuẩn bị cho vòng đàm phán hòa bình mới.

 

Cuộc chiến ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai ở chiến trường Donetsk đã khiến ít nhất 28 dân thường thiệt mạng và 33 người khác bị thương kể từ hôm thứ Năm (29/1), giới chức khu vực cho hay.

 

Trong số các nạn nhân, 7 dân thường đã thiệt mạng trong một vụ bắn phá nhằm vào một trung tâm cứu trợ nhân đạo ở thành phố Donetsk nằm trong quyền kiếm soát của lực lượng ly khai, cơ quan báo chí của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

 

Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cáo buộc lực lượng ly khai về các vụ tấn công nhằm vào dân thường, nói rằng quân ly khai đang cố “phá hoại tiến trình hòa bình” dự kiến diễn ra ở thủ đô Minsk của Belarus trong tuần này.

 

Tuy nhiên, hãng tin Novorossia của lực lượng ly khai miền đông lại đổ lỗi cho quân đội Ukraine về vụ tấn công nhằm vào trung tâm cứu trợ nhân đạo.

 

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, 7 dân thường khác đã thiệt mạng trong một vụ bắn phá ác liệt ở Debaltsevo – một chiến trường nóng bỏng hàng đầu ở Donetsk hiện nay, ông Vyacheslav Abroskin – người đứng đầu Bộ Nội vụ của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho hay.

 

Lực lượng ly khai không bình luận gì về tình hình thương vong trong 24 giờ trước đó nhưng chiến dịch quân sự của chính phủ ở miền đông Ukraine cho biết quân đội của họ đã tiêu diệt ít nhất 22 thành viên của lực lượng ly khai.

 

Cuộc chiến trong ngày trước đó cũng đã cướp đi sinh mạng của 5 binh lính Ukraine và làm 23 binh lính khác bị thương, phát ngôn viên chính phủ Vladislav Seleznev cho hay.

 

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Elena Zerkal thông báo, Nhóm Tiếp xúc gồm Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã nhất trí sơ bộ được với nhau về việc tổ chức một cuộc đàm phán mới về tình hình xung đột đang leo thang hiện nay ở miền đông Ukraine. Cuộc họp này dự kiến diễn ra vào tối qua (30/1) hoặc trong ngày hôm nay (31/1) ở thủ đô Minsk .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc