Đội quân bất hảo của Kiev làm phản, vây sở chỉ huy

20:53, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Các chiến binh thuộc đội quân bán quân sự khét tiếng mang tên Aidar từng chiến đấu bên cạnh quân đội Ukraine hôm qua (30/1) đã tụ tập biểu tình ở thủ đô Kiev, phản đối việc họ bị giải tán. Lực lượng này đã bao vây và tìm cách đột kích vào trụ sở cơ quan đầu não của Bộ Quốc phòng Ukraine, cáo buộc quân đội chính quy Ukraine cố tình bắn phá các cứ điểm của đội quân Aidar bằng pháo hạng nặng.

Ảnh minh họa

Đội quân Aidar bao vây trụ sở Bộ Quốc phòng Ukraine


Đội quân tình nguyện khét tiếng vì những “thành tích không hay ho” của Ukraine - Aidar từng bị Tổ chức Ân xá Quốc tế lên án gay gắt vì sự tàn bạo của chúng trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Đội quân Aidar được cho là đã bị quân đội chính quy Ukraine tấn công bằng tên lửa Grad và Smerch ở gần thành phố Schastya thuộc khu vực Luhansk.
 
“Pháo binh Ukraine đang nã đạn vào các cứ điểm của đội quân tình nguyện Aidar”, chỉ huy của Aidar và cũng là một nghị sĩ đại diện cho Đảng Cấp tiến Ukraine – ông Sergey Melnichuk cho biết trong cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở tòa nhà của Bộ Quốc phòng Ukraine ở thủ đô Kiev. Theo lời ông Melnichuk, các đơn vị pháo binh của Kiev đã nhằm mục tiêu vào những cứ điểm của đội quân Aidar “15 đến 20 lần”.
 
Ông Melnichuk và các chiến binh của mình đã tổ chức một cuộc biểu tình ở bên ngoài cơ quan đầu não quân sự của Ukraine ngày hôm qua (30/1) sau khi đội quân này bị giải tán, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.
 
“Đội quân trên đã bị giải tán cách đây 3 ngày. Theo các văn bản, nó đã không còn tồn tại. Bộ Quốc phòng và người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết họ chưa ký một lệnh nào như vậy. Tuy nhiên, các tài liệu xác nhận đơn vị Aidar đã không còn tồn tại”, ông Melnichuk cho tờ Apostrophe biết.
 
Theo thư ký báo chí của đội quân Aidar - bà Yuliya Evdokimova, các đơn vị tình nguyện đang bị giải thể “bởi vì việc đưa các tiểu đoàn tình nguyện ra chiến trường không có lợi”. Tất cả các tiểu đoàn tình nguyện sẽ được “tái cơ cấu lại vào các tổ chức, sáp nhập với các sự đoàn và những đơn vị hoặc là sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn”, bà Evdokimova cho tờ Pravda của Ukraine biết.
 
Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, trên trang Facebook của đội quân Aidar đã có phát biểu phản bác lại việc giải tán lực lượng chiến đấu này, nói rằng bà Evdokimova không đại diện cho các chiến binh tình nguyện.
 
Sự hỗn loạn liên quan đến vị thế của đội quân tình nguyện Aidar tiếp tục tăng thêm trong ngày hôm qua khi khoảng 50 chiến binh của lực lượng này thể hiện sự bất tuân mệnh lệnh. Tất cả các tiểu đoàn tình nguyện về mặt chính thức là thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine.
 
Ông Melnichuk tuyên bố, đội quân của ông “sẽ không rời chiến trường”.
 
Chỉ huy đội quân Aidar cho rằng, quyết định giải tán đội quân của ông là do giới chức Kiev không sẵn sàng trả lương cho họ.
 
“Bây giờ họ phải trả lương cho chúng tôi nhưng nếu họ giải tán chúng tôi, họ không phải trả tiền cho bất kỳ ai trong chúng tôi”, ông Melnichuk cho hay.
 
Bộ Quốc phòng Ukraine trên thực tế lại nói điều ngược lại. Theo bộ này, lực lượng tình nguyện “sẽ được củng cố sức mạnh” dưới cái tên mới. Việc tái tổ chức lại lực lượng là cần thiết để ngăn cản “việc lạm dụng con dấu và tài liệu đã bị mất trước đây và có thể trở thành công cụ cho hành động gian lận, dối trá”.
 
“Để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, đội quân Aidar sẽ được củng cố sức mạnh thêm nữa và binh lính của họ sẽ được trang bị tất cả những gì họ cần”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, nói thêm rằng sự thay đổi chỉ nằm ở con dấu chính thức.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov không ngần ngại gọi hành động của lực lượng Aidar là “phản bội”. “Phong tảo Bộ Quốc phòng của một nước trong thời kỳ chiến tranh, trong khi các cuộc chiến đấu đang diễn ra trên mặt trận, là một sự phản bội”, ông Avakov đã nói như vậy.
 
Thi thể nằm la liệt trên đường phố ở Donetsk
 
Trong lúc này, tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra ngày một căng thẳng và đẫm máu.
 
12 người đã thiệt mạng trong ngày hôm qua khi các vụ bắn phá lại rộ lên ở thành phố Donetsk, một quan chức thuộc Hội đồng Thành phố Donetsk cho biết.
 
CNN chưa thể xác định con số 12 người chết nhưng các phóng viên của hãng tin này đã nhìn thấy 7 thi thể sau một loạt vụ nổ gần trung tâm thành phố. 5 thi thể có thể được nhìn thấy ở một vị trí gần Khách sạn Hotel Europe – nơi một tỉ phú địa phương tổ chức phát hàng cứu trợ. Một người đàn ông chết ngay cạnh bánh xe ô tô của ông này. Một quả đạn pháo rõ ràng đã bắn trúng xuống một khu vực gần nơi hàng chục người đang chờ đợi nhận hàng cứu trợ.
 
Ở một nơi khác, người ta có thể nhìn thấy thêm 2 thi thể.
 
Cho đến hiện tại, các vụ bắn phá, giao tranh phần lớn tập trung ở bên ngoài thành phố Donetsk, gần sân bay. Tuy nhiên, ngày hôm qua, các vụ bắn phá đã tiến gần hơn tới trung tâm thành phố - nơi không có những mục tiêu quân sự rõ ràng.
 
Chưa rõ lực lượng nào chịu trách nhiệm về những vụ tấn công mới nhất. Nhưng như thường lệ, Kiev và lực lượng ly khai vẫn đổ lỗi, tố cáo lẫn nhau.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc