IS dọa "ác mộng" với Nhật mới bắt đầu

09:01, 01/02/2015
|

(VnMedia) - Nhà nước Hồi giáo IS đêm qua (31/1) vừa tung lên mạng một đoạn băng ghi hình cho thấy có vẻ như con tin người Nhật Bản thứ 2 0 Kenji Goto đã bị chúng hành quyết.
 
Đoạn clip dài khoảng hơn 1  phút này bắt đầu bằng một dòng chữ chạy bằng tiếng Anh và tiếng Ả-rập. Dòng chữ bằng tiếng Anh viết: “Một thông điệp gửi tới chính phủ Nhật Bản”.
  
Đoạn băng ghi lại hình ảnh Goto đang mặc bộ quần áo liền màu cam và đang quỳ gối giữa một vùng đất rộng lớn giống như sa mạc. Đứng bên cạnh anh là một chiến binh mặc đồ đen bịt kín mặt và đang cầm con dao trên tay. Sau đó tên sát nhân hạ dần con dao và màn hình chuyển sang màu đen. Sau đó, khi màn hình trở lại trạng thái bình thường, người xem thấy thi thể nhà báo Nhật Bản trên mặt đất.

Ảnh minh họa
Hình ảnh xuất hiện trong đoạn clip mới

Trong đoạn clip, tên “đồ tể” nói bằng tiếng Anh rằng: "Giống như những đồng minh ngu ngốc trong liên minh của quỷ Satan, chính phủ Nhật Bản vẫn chưa hiểu rằng chúng ta là một thể chế Hồi giáo với quyền lực và sức mạnh. Chúng ta có một đội quân rất khát máu của các người”.

Hắn nói rằng vì quyết định đáng tiếc của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong việc tham gia một cuộc chiến bất thắng chống IS, nên lưỡi dao của IS sẽ không chỉ lấy mạng Kenji mà sẽ còn tiếp tục tàn sát người Nhật một khi chúng bắt được họ.
 
“Abe, chính vì quyết định liều lĩnh của ngươi khi tham gia vào một trận chiến không có cơ hội thắng, con dao này sẽ không chỉ hành quyết Kenji mà còn sẽ tiếp tục tàn sát bất kỳ công dân người Nhật nào chúng ta tìm thấy”, kẻ cầm dao bịt mặt nói trong video.
 
Tên “đồ tể” còn cảnh báo rằng, cơn ác mộng đối với Nhật Bản chỉ mới bắt đầu.
 
Theo hãng tin NHK của Nhật, tên “đồ tể” trên nói giọng Anh, giống như giọng nói dọa dẫm sẽ giết 2 con tin Haruna Yukawa và Kenji Goto trong video đòi 200 triệu USD tiền chuộc hôm 20/1.
 
Đoạn clip mới này được đăng tải với logo đã từng được IS sử dụng trong nhiều clip trước đó của chúng.
 
Tuy nhiên, trong đoạn băng vừa đưa lên mạng, IS không hề nhắc tới số phận của viên phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh hiện cũng đang bị tổ chức này bắt giữ làm con tin.
 
IS tuyên bố sẽ hành quyết viên phi công Jordan trước khi Mặt trời lặn ngày 31/1 nếu chính quyền Amman không trao trả nữ thánh chiến đánh bom khủng bố bất thành Sajida al-Rishawi để đổi lấy tự do cho nhà báo Nhật Bản Kenji Goto. Thế nhưng, chính quyền Jordan khẳng định chỉ thả Sajida al-Rishawi nếu IS đồng ý phải trả tự do cho cả viên phi công Maaz al-Kassasbeh. 
 
Hiện chính phủ Nhật Bản đang điều tra xem xét tính xác thực của đoạn clip. Tuy nhiên,  Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho hay đoạn băng "có độ xác thực cao". Nếu đoạn băng  được chứng thực là đúng thì chính phủ Nhật Bản đã hai lần thất bại trong việc giải cứu cả hai công dân của mình bị IS giam giữ.
 
Ngay sau khi đoạn clip xuất hiện, gia đình của Goto đã lên tiếng chia sẻ.
 
Cha của Kenji Goto nói rằng, đây là một kết thúc thật đáng tiếc, nhưng gia đình ông cũng vô cùng cám ơn chính phủ Nhật Bản, những nhà báo, cả những người không quen biết đã tham gia hoạt động nhằm giải thoát cho Goto.
 
Trong khi đó, anh Junichi Goto, anh trai của nhà báo 47 tuổi, nói với kênh truyền hình NHK rằng: "Tôi từng hy vọng Kenji sẽ trở về để cảm ơn mọi người vì đã dành sự ủng hộ cho anh ấy. Giờ đây tôi cảm thấy đau buồn vì anh ấy không thể trở về".
 
Còn Bà Junko Ishido, mẹ của Goto, nói rằng anh là một người đàn ông tốt và anh chết vì cố gắng cứu mạng Haruna Yukawa, một con tin người Nhật khác.
 
Bà chia sẻ: “Tâm trạng tôi bây giờ không thể nói thành lời. Con trai tôi đã tới Syria để hỗ trợ những người Nhật Bản khác. Tôi hiểu tấm lòng và sự dũng cảm của con trai tôi”. 

Nội các Nhật Bản họp khẩn
 
Theo thông tin mới nhất, sáng sớm nay (1/2),  Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã triệu tập họp nội các khẩn cấp sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố đoạn băng đã hành quyết con tin Kenji Goto. Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thu thập thông tin liên quan tới đoạn băng này.
 
Tại cuộc họp, Thủ tướng Abe cũng gửi lời chia buồn tới gia đình Kenji, coi đây là sự việc “đáng tiếc”, đồng thời khẳng định đây là “hành động phi nhân đạo. Nhật Bản sẽ không bao giờ tha thứ cho những hành động khủng bố”.
 
Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố: "Tôi cảm thấy ghê tởm trước hành động khủng bố vô nhân tính và hèn hạ này. Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những kẻ khủng bố. Nhật Bản sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế để đưa những kẻ gây nên tội ác ra công lý".
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Kishida Fumio trong buổi họp báo sáng 1/2 cho biết, Nhật Bản vẫn đang tiếp tục xác nhận thông tin mà IS đưa ra.
 
Hiện tại chính phủ Nhật Bản cũng đã triệu tập Hội nghị an ninh Quốc gia để bàn những biện pháp ứng phó đối với vụ việc vừa xảy ra.

Đoạn video xuất hiện trên mạng đúng một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Yasuhide Nakayama, thông báo trước giới truyền thông rằng cuộc đàm phán về việc thả Goto rơi vào thế bế tắc.
 
“Thương lượng đã đi vào ngõ cụt . Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục phân tích và kiểm tra thông tin trong khi chính phủ đang phối hợp các nỗ lực”, Thứ trưởng Ngoại giao Nakayama xác nhận với hãng tin NHK tại thủ đô Amman của Jordan tối 30/1. 
 
Nhà báo Kenji Goto là con tin thứ 2 của Nhật Bản bị IS hành quyết vì các nỗ lực của Tokyo nhằm chống lại tổ chức này.
 
Goto xuất hiện lần đầu tiên trong một video của IS một tuần trước cùng với Haruna Yukawa, con tin Nhật Bản mà IS đã sát hại. IS yêu cầu chính phủ Nhật Bản trao cho chúng 200 triệu USD nếu muốn chúng thả hai người. 200 triệu USD là số tiền mà Tokyo muốn đóng góp vào cuộc chiến chống IS. Sau đó giọng nói của Goto xuất hiện trong một đoạn ghi âm trên mạng. Nhà báo 47 tuổi nói Yukawa đã chết và cầu xin chính phủ thực hiện yêu cầu của IS để chúng thả anh.
 
Trước đó, IS cũng đã hành quyết 5 con tin phương Tây, trong đó có 2 nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh, để trả thù chiến dịch không kích của liên quân quốc tế do Mỹ cầm đầu.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc