Chiến đấu cơ Nga-Anh "chạm trán" giữa không trung

18:09, 30/01/2015
|

(VnMedia) - Hai máy bay ném bom tầm xa Tu-95 Bear của Nga khi đang bay sát vùng không phận của Anh đã bị các chiến đấu cơ Typhoon của Không lực Hoàng gia Anh chặn lại. Thông tin trên vừa được Bộ Quốc phòng Anh đưa ra hôm qua (29/1).
  
Các chiến đấu cơ Typhoon của Anh bị điều động từ các căn cứ ở Lossiemouth ở Scotland và Coningsby ở miền đông nước Anh để chặn máy bay ném bom của Nga khi lực lượng kiểm soát không lưu của Anh phát hiện chúng đang bay gần vùng không phận thuộc miền nam nước Anh.

Ảnh minh họa

“Máy bay của Nga bị Không lực Hoàng gia Anh áp tải cho tới khi chúng bay ra khỏi vùng không phận của Anh”, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh cho hay. Được biết, thời gian chiến đấu cơ của Anh áp tải máy bay ném bom Nga kéo dài tới 1,5 tiếng.
 
Bộ Quốc phòng Anh cho biết, hai chiến đấu cơ tầm xa Bear của Nga gây gián đoạn hàng không dân dụng của nước này khi bay gần nhưng không đi vào không phận Anh ngày 28/1.
 
Đây không phải lần đầu tiên máy bay Nga “đi lạc” vào lãnh thổ của Anh. Tuy nhiên, việc chiến đấu cơ của Moscow đi qua eo biển Manche, hành lang tập trung nhiều chuyến bay dân dụng, làm dấy lên nguy cơ xảy ra một vụ va chạm.
 
Phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: "Vụ việc rất nguy hiểm. Chúng tôi phải định lại tuyến cho các phi cơ dân sự bay đến Anh. Phi cơ Nga tắt hệ thống nhận và phát tín hiệu trong khi bay, vì vậy chỉ có thể phát hiện chúng trên radar quân sự. Máy bay Nga từ trước đến nay chưa từng tiến xa về phía nam như thế này".
 
Trong khi đó, tờ Dailymail của Anh đưa tin, các chuyên gia cho rằng động thái đưa máy bay ném bom chiến lược đến gần bờ biển Anh của ông Putin có thể xem là hành động gây hấn.
 
Theo các chuyên gia này, việc máy bay ném bom chiến lược Nga xuất hiện ở eo biển Anh có thể là để 'thăm dò tốc độ phản ứng của Không quân Hoàng gia Anh và tìm kiếm điểm yếu của lực lượng này'.
 
Tuy nhiên, Không lực Hoàng gia Anh cho biết, chỉ trong vài giây, các máy bay ném bom Nga đã đi chệch khỏi đường bay trong không phận quốc tế và Không lực Hoàng gia Anh luôn 'duy trì mức độ sẵn sàng cao nhất'.
 
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cùng ngày (29/)1, Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Nga Alexander Yakovenko để giải thích việc 2 máy bay ném bom tầm xa Tu-95 Bear của Moscow bay qua eo biển Manche buộc London phải định tuyến lại các chuyến bay dân dụng.
 
Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Anh cho biết, động thái trên được cho là “một sự leo thang đáng kể” và đánh dấu sự thay đổi chiến lược khi trước đây máy bay Nga chỉ áp sát không phận Scotland.
  
NATO và các quốc gia thành viên gần đây tỏ ra hết sức lo ngại trước việc Nga tăng cường các hoạt động tuần tra tại các vùng không phận gần đường biên giới của họ và thường xuyên phải điều máy bay tới ngăn chặn. Theo thông kê, riêng năm 2014, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành hơn 100 vụ chặn máy bay Nga, gấp ba lần so với năm 2013, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
 
Trước đó, hồi tháng 12/2014, Thụy Điển thông báo một máy bay quân sự Nga suýt đâm vào một máy bay thương mại trong không phận quốc tế gần khu vực phía Nam Thụy Điển. Moscow sau đó khẳng định chiếc máy bay phản lực của mình đã giữ khoảng cách an toàn.  Cũng vào cuối năm ngoái, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond từng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về hành động thăm dò không phận Anh của máy bay quân sự Nga với thái độ “cực kỳ hung hãn” khiến London phải tổ chức hàng loạt vụ ngăn chặn ngoài khơi bờ biển Scotland.

Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô. Tới nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được coi là máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt duy nhất và lớn nhất thế giới còn hoạt động. Tu-95 có khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao. Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh máy bay.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc