Trung Quốc tập trận để “thắng chiến tranh”

13:17, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới đây tuyên bố, chương trình tập trận, huấn luyện quân sự của Trung Quốc trong năm nay sẽ tập trung vào việc “củng cố năng lực chiến đấu” để giành chiến thắng “trong các cuộc chiến tranh địa phương” và trong các điều kiện bất lợi và công nghệ cao. Lời tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang đối đầu với hàng loạt nước láng giềng vì các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã được Chủ tịch Tập Cận Bình cũng là Tổng Tư lệnh quân đội Trung Quốc giao nhiệm vụ phải nâng cao, cải thiện năng lực của lực lượng này nhằm mục đích “giành chiến thắng trong các cuộc chiến đấu”. Ông Tập Cận Bình cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ một chiến dịch diệt trừ nạn tham nhũng cực kỳ mạnh tay trong lực lượng quân đội lớn nhất thế giới của nước này và nhiều tướng lĩnh, quan chức quân sự Trung Quốc đã và đang bị “sờ gáy”.
 
"Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa sẽ kiên quyết duy trì tiêu chuẩn cải thiện năng lực chiến đấu”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – Đại tá cấp cao Yang Yujun đã nói như vậy với giới phóng viên khi được hỏi về những kế hoạch tập trận trong năm nay của quân đội Trung Quốc.
 
PLA cũng sẽ “tham gia vào nhiều các cuộc tập trận chung và các cuộc cạnh tranh với quân đội nước ngoài hơn để nâng cao năng lực và khả năng giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh địa phương’, ông Yang cho biết tại cuộc họp báo định kỳ.
 
Ông Yang không nói cụ thể thế nào là “các cuộc chiến tranh địa phương" nhưng Trung Quốc đang có một loạt cuộc đối đầu căng thẳng với Nhật Bản và Philippines vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Đã không ít lần, cộng đồng thế giới lo ngại những cuộc đối đầu trên có thể bùng phát thành các cuộc xung đột vũ trang.
 
Khi được hỏi về riêng về các hoạt động của Hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, trong đó có tàu ngầm, ông Yang cho rằng Trung Quốc từ năm 2008 đã phái nhiều loại tàu khác nhau đến vùng Vịnh Aden để tiến hành các nhiệm vụ hộ tống và chống cướp biển.
 
"Đó là những hoạt động bình thường và không có gì phải nói quá nhiều về điều đó”, phát ngôn viên Yang nói thêm.
 
Theo ông Yang, Trung Quốc đang tăng cường mở rộng hoạt động của hải quân nước này, đưa thêm nhiều tàu thuyền ra ngoài khơi xa để phục vụ nhiệm vụ hộ tống, chống cướp biển, cứu trợ nhân đạo, tìm kiếm, cứu hộ....
 
Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc cũng đang gây lo ngại cho cộng đồng thế giới vì gần đây có nhiều hành động hung hăng, quyết liệt ở các vùng tranh chấp.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc