Tìm thấy toàn bộ thân máy bay Air Asia gặp nạn

11:32, 15/01/2015
|

(VnMedia) - Robot thăm dò đáy biển đã phát hiện toàn bộ phần thân của chiếc máy bay A320 mang số hiệu QZ8501 của hãng Air Asia gặp nạn trên biển Java. Đây là tin vui cho lực lượng cứu hộ và gia đình các hành khách vì rất có thể sẽ tìm được nhiều thi thể bị vùi trong đống đổ nát.
 
Thắp sáng hy vọng tìm thêm hành khách xấu số
 
Hôm qua (14/1), Bộ trưởng Quốc phòng Singapore - Ng Eng Hen bất ngờ đăng tải hình ảnh toàn bộ phần thân của một máy bay nằm sâu dưới nước cùng với lời chú thích khẳng định đây chính là xác của chiếc máy bay A320 gặp nạn trên biển Java.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Những bức ảnh do Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đăng tải trùng khớp với chiếc máy bay của hãng Air Asia


Ông Ng Eng Hen dẫn chứng dòng khẩu hiệu “"Mọi người đều có thể bay” được in trên thân máy bay cho thấy đây chắc chắn là QZ8501 mất tích hôm 28/12 cùng với 162 hành khách và phi hành đoàn.
 
Cũng theo vị Bộ trưởng này, bức ảnh trên do robot thăm dò đại dương của Singapore triển khai tại vùng biển Java chụp lại được. Quốc đảo Sư tử là một trong số những nước tích cực hỗ trợ Indonesia tìm kiếm máy bay gặp nạn cùng nhiều máy móc và trang bị chuyên dụng hiện đại.
 
Hiện tại Singapore đã thông báo với phía Indonesia để quốc gia này ngay lập tức cử lực lượng cứu hộ tới trục vớt xác máy bay.
 
Kể từ khi tiến hành chiến dịch truy tìm chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Air Asia tới nay, lực lượng cứu hộ đã vớt được khá nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay đồng thời tìm thấy 48 thi thể của hành khách. Tuy nhiên, toàn bộ phi hành đoàn cùng số hành khách còn lại vẫn chưa tìm thấy. Vì vậy việc tìm kiếm và trục vớt phần thân máy bay có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
 
Trước đó, hệ thống định vị dưới nước bằng sóng âm của Singapore đã phát hiện một vật thể kim loại, nghi là phần thân chính của máy bay gặp nạn. Thế nhưng do biển động và tầm nhìn bị giới hạn, lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận vật thể này. Nếu đúng là phần thân máy bay, rất có thể sẽ tìm được thêm nhiều thi thể hành khách.Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ sau gần 20 ngày mắc kẹt dưới nước, nhiều thi thể đã bị dòng chảy cuốn trôi đi nơi khác.
 
Chưa thể trục vớt thân máy bay
 
Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia Bambang Soelistyo cho biết, về cơ bản Indonesia đã xác nhận được vị trí của phần thân máy bay nhưng còn chờ những thông tin xác minh.
 
Tuy nhiên, ngay cả khi Singapore xác nhận đó là thân máy bay và thông báo với Indonesia thì việc trục vợt vẫn chưa thể tiến hành ngay lập tức vì đó là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

  Ảnh minh họa

  Thông tin từ hộp đen sẽ giúp tìm ra nguyên nhân chính xác vì sao máy bay gặp nạn


Theo ông Soelistyo, thân máy bay lớn và chắc chắn còn nhiều thi thể nằm trong đó. “Nếu phần thân máy bay không quá nặng, chúng tôi sẽ sử dụng cầu khinh khí để đưa lên như những lần trước. Trong trường hợp ngược lại, chúng tôi sẽ phải cân nhắc tới việc đưa thợ lặn xuống đó để đem xác hành khách lên trước khi tính tới việc kéo xác máy bay”.
 
Đây có thể coi là công đoạn cuối cùng của cuộc truy tìm và trục vớt máy bay gặp nạn. Tính tới thời điểm này đã có hàng chục máy bay và hơn 30 tàu của các quốc gia như Mỹ, Australia, Malaysia, Singapore quần thảo tại vùng biển Java trong suốt 18 ngày qua.
 
Trong lúc này vẫn có những ý kiến trái chiều về vụ tai nạn hy hữu của hãng hàng không Air Asia. S.B. Supriyadi, giám đốc điều phối hoạt động cứu nạn của Indonesia, khẳng định chiếc máy bay đã phát nổ trước khi lao xuống biển. Bằng chứng là một phần bên trái của máy bay dường như đã bị tan rã khi được trục vợt cách đây ít ngày.
 
Tuy nhiên, Santoso Sayogo – quan chức cấp cao của cơ quan điều tra an toàn giao thông Indonesia – thì thẳng thừng bác bỏ lập luận này và khẳng định không hề có bất cứ dữ liệu nào chứng minh giả thiết máy bay bị nổ.
 
Hiện tại tất cả chỉ thống nhất quan điểm cho rằng chiếc máy bay khi đó đi vào vùng thời tiết xấu nhưng lại bay với tốc độ quá chậm để có thể thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Cụ thể chiếc máy bay của AirAsia bay ở độ cao 36.000 feet (11.064 m) nhưng chỉ đạt tốc độ khoảng 650km/h, chậm hơn 160km/h so với tốc độ tiêu chuẩn tương đương với độ cao. Đó có thể là lý do nó bị chao đảo, chết máy đột ngột và rơi xuống biển Java.

Dù vậy, có lẽ vẫn phải chờ tới khi các điều tra viên tải xuống và phân tích toàn bộ dữ liệu 2 hộp đen mới có thể có lời giải chính xác nguyên  nhân máy bay gặp nạn.
 
Chiếc máy bay A320 mang số hiệu QZ8501 được xác định do Cơ trưởng Iriyanto cùng cơ phó mang quốc tịch Pháp Remi Emmanual Plesel điều khiển. Máy bay rời Surabaya, đông Indonesia để tới Singapore sáng 28/12 nhưng nó đã mất liên lạc với đài không lưu sau khi đề nghị được nâng độ cao và chuyển hướng để tránh khu vực có thời tiết xấu phía trước.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc