Quân Kiev lại bị đánh thua tan tác?

19:05, 19/01/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm nay (19/1) tuyên bố họ đã chiếm lại quyền kiểm soát sân bay chiến lược ở Donetsk sau những ngày giao tranh vô cùng ác liệt với quân đội Kiev. Giới chức Ukraine chưa xác nhận thông tin về vụ rút lui mới nhất của quân đội nước này ở chiến trường ác liệt và nóng bỏng hàng đầu  miền đông. Tuy nhiên, thông tin trên cũng cho thấy mức độ giằng co quyết liệt giữa quân Kiev và lực lượng ly khai ở sân bay Donetsk.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


"Tất cả nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm đánh chiếm lại khu vực sân bay và nhằm trả thù cho sự thua trận hồi năm ngoái... đều đã thất bại”, lãnh đạo của lực lượng ly khai – ông Alexander Zakharchenko đã cho biết như vậy tại một cuộc họp báo sáng sớm nay (19/1) ở Donetsk.
 
Ông Zakharchenko cáo buộc Ukraine đã tăng cường sử dụng rocket và đạn pháo ở mức ác liệt đến mức mà “quân ly khai chưa từng trải qua trước đây”.
 
Thành trì của lực lượng ly khai đã bị rung chuyển rất mạnh bởi những vụ bắn phá liên tiếp và dữ dội trong suốt mấy ngày cuối tuần khi cuộc chiến ở khu vực sân bay Donetsk rộ trở lại. Người ta vẫn nghe thấy những tiếng nổ ở hướng khu vực sân bay trong buổi sáng nay.
 
Giới chức chính quyền Kiev hiện chưa lên tiếng xác nhận gì về vụ rút lui mới nhất của quân đội nước này ở khu vực chiến trường chiến lược. Ông Yuriy Biryukov -  một cố vấn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, chỉ cho biết trên trang Facebook chính thức vào sáng nay rằng, các binh lính bị thương của họ đã được sơ tán khỏi khu vực sân bay trong buổi tối ngày hôm qua (18/1) nhưng không cho biết còn bao nhiêu binh lính của họ đóng tại chiến trường này.
 
Trước đó, sáng ngày hôm qua, Ukraine đã đưa cả xe tăng đến tiền tuyến và tuyên bố quét sạch lực lượng ly khai ra khỏi gần như toàn bộ khu vực sân bay Donetsk.
 
Sốc con số 200 người chết trong 24 giờ
 
Tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine đang bùng phát trở lại với mức độ ác liệt và dữ dội chưa từng có trong vài tháng trở lại đây. Điều này được thể hiện rõ qua thông tin do cơ quan đầu não của lực lượng ly khai thuộc nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cung cấp. Theo đó, có ít nhất 200 binh lính Ukraine và 8 thành viên của lực lượng ly khai miền đông cùng nhiều dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh căng thẳng trong 24 giờ qua.
 
“Khoảng 200 người đã thiệt mạng và bị thương. Tổn thất ở bên phía lực lượng ly khai là 8 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương”, chỉ huy cơ quan đầu não của lực lượng ly khai Donetsk – ông Eduard Basurin cho hay.
 
Ít nhất 9 dân thường đã thiệt mạng và 44 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh, đụng độ giữa quân Kiev và lực lượng ly khai, trong số này có cả trẻ em, ông Basurin cho biết thêm.
 
Tình hình Ukraine nghiêm trọng trở lại, cần một nỗ lực quốc tế
 
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Grigory Karasin, tình hình leo thang trong các hoạt động quân sự, số nạn nhân tăng cao cùng sự tàn phá ghê gớm ở miền đông Ukraine khiến Nga và cộng đồng quốc tế cần phải nỗ lực chung tay, hợp sức để sớm tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.
 
“Những diễn biến ở miền đông Ukraine trong mấy ngày qua một lần nữa cho thấy nguy cơ nghiêm trọng nhất đang hiện hữu. Không may là chúng ta đang phải chứng kiến tình trạng leo thang trong hoạt động quân sự, những vụ bắn phá gia tăng, số nạn nhân thương vong leo cao và sự tàn phá khắp nơi. Tất cả những điều này khiến chúng ta cần phải tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Đó là việc làm cấp thiết và cần thiết hơn bao giờ hết”, ông Karasin cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti.
 
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiết lộ, Moscow đang điều tra thông tin cho rằng chính quyền Kiev đang chuẩn bị cho một nỗ lực mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở miền đông Ukraine bằng vũ lực, bằng biện pháp quân sự.
 
“Nga và các đối tác quốc tế đã sẵn sàng và tích cực tham gia vào tiến trình chính trị hòa bình này”, Thứ trưởng Karasin nói thêm.
 
Hôm 15/1, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh tiến hành một cuộc tổng động viên quân trong năm 2015, đưa thêm 104.000 binh lính vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
 
Kiev đã phát động trở lại chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào miền đông Ukraine từ hôm 18/1 bất chấp việc trước đó Tổng thống Poroshenko nhận được một lời đề nghị từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin về việc cả hai phe đối địch trong cuộc chiến ở miền đông rút vũ khí hạng nặng ra khỏi tiền tuyến.
 
Quân đội Ukraine đã tấn công vào các khu vực ở miền đông Ukraine sau khi nhận được lệnh từ Kiev, cố vấn tổng thống cho biết. Lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cáo buộc Kiev đang muốn khởi động chiến tranh trở lại.
 
Bạo lực leo thang một cách đáng báo động ở miền đông Ukraine trong mấy ngày gần đây đã khiến cho nguy cơ đổ vỡ lệnh ngừng bắn ngày một đến gần. Mặc dù về mặt lý thuyết, Kiev và lực lượng ly khai vẫn đang thực hiện lệnh ngừng bắn mà họ đạt được từ hồi tháng 9 năm ngoái nhưng trên thực tế, họ đã phá bỏ thỏa thuận này và đang liên tiếp bắn phá nhau ác liệt. Đàm phán đổ vỡ, giao tranh bùng phát trở lại. Thực tế này cho thấy một thỏa thuận hòa bình ở miền đông Ukraine vẫn còn quá xa vời.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc