Kiev phản công, đè bẹp quân ly khai

07:17, 19/01/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine đã phản công, lật ngược tình thế khi đánh bại lực lượng ly khai để chiếm lại gần như toàn bộ khu vực lãnh thổ ở sân bay Donetsk sau khi để mất địa điểm chiến lược này trong vài ngày trước đó. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh hàng ngàn người đổ về Kiev để tham gia một cuộc tuần hành hòa bình do chính phủ Ukraine tổ chức ngày hôm qua (18/1).

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Cuộc tấn công của quân Kiev vào sân bay Donetsk đã đưa cuộc chiến ngày một gần hơn đến thành phố công nghiệp Donetsk – thành trì chính của lực lượng ly khai. Cùng lúc đó, các cuộc bắn phá cũng rộ lên ở một loạt các khu vực khác trong vùng Donbass (từ dùng để chỉ hai khu vực miền đông Ukraine là Luhansk và Donetsk ).

 

Với nỗ lực khởi động các cuộc đàm phán hòa bình thất bại, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai miền đông lại bùng phát trở lại, khiến tình hình thương vong tăng cao. Trong số đó có vụ tấn công vào một xe buýt chở khách, làm 13 dân thường thiệt mạng. Hiện cả Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào dân thường này.

 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết, chiến dịch của quân đội đã được khởi động trở lại về tình trạng nguyên trạng như lúc trước ở khu vực tiền tuyến gần sân bay.

 

"Chúng tôi đã thành công trong việc gần như xóa sạch hoàn toàn quân ly khai ra khỏi khu vực lãnh thổ của sân bay – nơi thuộc lãnh thổ của Kiev theo đường phân chia được đặt ra trước đó, ông Lysenko nói.

 

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow lo ngại bởi tình trạng leo thang chiến dịch quân sự của quân đội Ukraine . Điều này sẽ không có ích gì đối với các nỗ lực hòa bình.

 

Ông Pesko sau đó còn cho biết thêm rằng, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bác bỏ thẳng thừng một kế hoạch hòa bình được Tổng thống Putin đưa ra trong một bức thư gửi ông này hồi cuối tuần trước.

 

"Trong những ngày gần đây, Nga liên tục nỗ lực với vai trò là trung gian nhằm tìm lối thoát cho cuộc xung đột”, ông Peskov nói. Trong bức thư của Tổng thống Putin gửi người đồng cấp Porsohenko có một kế hoạch cụ thể để cả quân đội Kiev và lực lượng ly khai rút vũ khí hạng nặng.

 

Đài truyền hình Nga NTV hôm qua (18/1) đã công bố bức thư nói trên, trong đó ông Putin để nghị “áp dụng các biện pháp khẩn cấp để chấm dứt tình trạng bắn phá ở cả hai phía cũng như nhanh chóng rút vũ khí hạng nặng có cỡ nòng trên 100mm trở lên ra khỏi vùng chiến sự”.

 

Một phát ngôn viên của Tổng thống Poroshenko cho biết, ông này không bình luận gì về bức thư của Tổng thống Putin.

 

Bạo lực leo thang khắp miền đông

 

Không chỉ bùng phát ở sân bay chiến lược Donetsk cũng là chiến trường ác liệt nhất trong nhiều tháng trở lại đây, bạo lực còn đang lan rộng khắp khu vực miền đông. Đây rõ ràng là một diễn biến đang lo ngại trong tình hình Ukraine .

 

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, ở các nơi khác trong khu vực miền đông, có hai anh em 7 và 16 tuổi đã thiệt mạng và em gái 8 tuổi bị thương khi một quả đạn pháo rơi trúng xuống một ngôi nhà trong thành phố Vuhlehirsk nằm trong quyền quản lý của chính phủ Kiev. Vuhlehirsk cách Donetsk khoảng 60 km.

 

Phát ngôn viên Vyacheslav Abroskin cho rằng, vụ bắn pháo xuất phát từ hướng Yenakiieve do lực lượng ly khai kiểm soát.

 

Donetsk , một thành phố của than và thép với dân số trước chiến tranh là vào khoảng gần 1 triệu người, người dân cũng đang cảm thấy hết sức lo sợ khi có sự đảo chiều mạnh mẽ trong tình hình chiến sự ở nơi đây. Sau một thời gian yên ắng tạm thời, các cuộc bắn phá lại rộ lên.

 

"Chúng tôi không thể ngủ được, những tiếng nổ, bức tường rung lắc dữ dội. Nó gióng như là họ đang bắn chúng tôi từ một khoảng cách rất gần”, một nhân chứng 53 tuổi cho biết.

 

Một thợ sửa ống nước 40 tuổi khác có tên là Andrey Tkachenko cũng cho hay, các vụ bắn phá đã trở nên ngày một ác liệt trong 24 giờ qua.

 

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, hơn 4.800 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai kể từ khi nó bùng lên từ hồi tháng 4 năm ngoái.

 

Giao tranh nổ ra ác liệt trong bối cảnh Kiev tổ chức một cuộc tuần hành hòa bình nhằm tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ tấn công xe buýt hồi tuần trước. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có bài phát biểu trước hàng ngàn người tham gia cuộc tuần hành ở thủ đô Kiev trong buổi chiều tối qua. Ông này tuyên bố cứng rắn rằng: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ dù một mẩu đất của Ukraine . Chúng tôi sẽ giành lại Donbass... và chứng tỏ cho họ thấy rằng một phần quan trọng trong chiến thắng của chúng ta là sự đoàn kết của chúng ta”.

 

Trước đó, lãnh đạo lực lượng ly khai miền đông Ukraine – ông Alexander Zakharchenko đã đổ lỗi cho Kiev về các cuộc bắn phá bùng lên xung quanh Donetsk . “Chúng tôi đang nói về việc Kiev đagn cố gắng phát động chiến tranh trở lại”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Zakharchenko cho biết.

 

Như vậy, Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk và tình hình này khiến cho kế hoạch hòa bình ở miền đông Ukraine ngày càng trở nên xa vời.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc