Xe tăng Ukraine lại rầm rập tấn công miền đông

08:22, 07/11/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine hôm qua (6/11) lại đưa xe tăng vào tìm cách đánh chiếm khu vực ngoại ô Donetsk, đúng một ngày sau khi hai đứa trẻ vừa thiệt mạng trong một vụ bắn phá nhằm vào một trường học ở địa phương.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lực lượng ly khai ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk tuyên bố, họ đã đẩy lui được một cuộc tấn công bằng xe tăng của quân đội Ukrane vào khu vực ngoại ô Donetsk. Quân chính phủ đã mất ít nhất 5 phương tiện bọc thép trong cuộc giao tranh ở thành phố Yasinovataya này.
 
“Những chiếc xe tăng đã nã đạn vào các cứ điểm và các khu vực dân cư của chúng tôi”, lực lượng ly khai ở Donetsk cho biết.
 
Theo lực lượng ly khai Donetsk, ít nhất 2 dân thường đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong cuộc chiến ngày hôm qua. Cuộc tấn công đã bị đẩy lui và lực lượng ly khai đang tìm hiểu xem liệu đó “có phải là một cuộc tấn công trinh sát và nếu đúng thì họ sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc chiến dịch này còn tiếp diễn.
 
Trong khi đó, chính quyền Kiev bác bỏ cáo buộc cho rằng họ vừa phát động một cuộc tấn công bằng xe tăng vào khu vực ngoại ô Donetsk. “Chúng tôi phủ nhận những cáo buộc này... Chúng tôi đang tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn Minsk. Chúng tôi vẫn ở trong khu vực đường ranh giới được xác định trước đây, trong các cứ điểm của chúng tôi. Chúng tôi không tiến lên phía trước”, phát ngôn viên quân sự Ukraine Vladislav Seleznyov cho hay.
 
Về phần mình, Bộ Nội vụ của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk hôm qua nhấn mạnh, lực lượng Kiev đang tiếp tục bắn phá các khu vực dân cư trong thành phố.
 
“3 ngôi nhà đã bị trúng đạn, đó là theo ghi chép của chúng tôi. Chúng tôi cũng nhận được thông tin về việc hai dân thường bị thương. Tất cả đều xảy ra ở quận Kievsky thuộc Donetsk - một khu vực nằm gần với sân bay Donetsk”, một đại diện của bộ cho hãng tin Interfax biết.
 
Nhiều quả đạn pháo đã bắn trúng vào Viện Giao thông Vận tải Donetsk. Phóng viên của hãng tin RT đưa tin về 4 trường hợp dân thường bị thương.
 
Người ta cũng nghe thấy một tiếng nổ lớn ở gần một ngôi trường khác, lần này là ở bên trong Donetsk, không xa so với khu vực sân bay nóng bỏng. Quả đạn đã phát nổ ở một khu chung cư gần sát cổng Ngôi trường Số 59. Rất may là người dân đã được kịp thời sơ tán ra khỏi khu vực để tránh thương vong.
 
Vụ tấn công trên xảy ra chưa đầy 24 giờ sau khi hai học sinh thiệt mạng và 4 em khác bị thương khi một quả đạn pháo bắn trúng vào sân bóng của trường học gần Donetsk.
 
Trước đó, hôm 5/11, quan chức phụ trách quyền trẻ em của Ukraine - Valeria Lutkovskaya đã kêu gọi giới lãnh đạo của cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” của Kiev ở miền đông nam Ukraine hãy “tiến hành một cuộc điều tra công bằng và ngay lập tức đối với tình trạng thương vong của trẻ em” ở miền đông Ukraine.
 
3 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trên chiến trường miền đông
 
Trong khi đó, một phát ngôn viên quân sự của Ukraine cáo buộc, ít nhất 3 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương khi lực lượng ly khai miền đông đẩy mạnh các cuộc tấn công vào buổi chiều ngày hôm qua (6/11).
 
Ông Vladislav Seleznev - phát ngôn viên của quân đội Ukraine, cho biết, hầu hết tình trạng thương vong xảy ra trong một cuộc tấn công nhằm vào khu vực sân bay do chính phủ kiểm soát ở Donetsk. Đây là một trong những chiến trường nóng bỏng nhất miền đông Ukraine kể từ khi lệnh ngừng bắn được thực thi từ hôm 5/9. Lực lượng ly khai được cho là đang sử dụng súng cối để tìm cách đánh bật quân đội Ukraine ra khỏi khu vực sân bay chiến lược.
 
Ông Seleznev đổ lỗi cho lực lượng ly khai tiếp tục gây ra các vụ bạo lực, nói rằng binh lính Ukraine chỉ bắn đáp trả.
 
Lực lượng ly khai ngay lập tức phản bác, cáo buộc quân chính phủ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ít nhất 18 lần trong hơn 24 giờ qua và rằng một trong những thành viên của lực lượng ly khai đã bị thương trong các cuộc giao tranh, đụng độ.
 
Nói tóm lại, hai phe đối địch ở miền đông Ukraine đã “đọ súng” với nhau ít nhất 26 lần trong ngày vừa qua, cơ quan báo chí của quân đội Ukraine cho biết.
 
Cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine bắt đầu rộ lên từ hồi giữa tháng 4 và chỉ trong vài tháng qua, ít nhất 4.000 người đã mất mạng và hơn 9.300 người khác bị thương.
 
Cả chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đều liên tục cáo buộc nhau đã vi phạm lệnh ngừng, kích động các vụ bạo lực.
 
Thông tin về những cuộc giao tranh, đụng độ ở miền đông Ukraine liên tiếp được tung ra bất chấp chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ở Donetsk, Luhansk. Ukraine đã bị nhấn chìm trong cuộc xung đột nội bộ kể từ hồi tháng 4 khi quân chính quyền Kiev quyết liệt thực hiện chiến dịch quân sự đàn áp thẳng tay lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Bộ Ngoại giao Nga hôm qua chỉ trích, chính quyền Kiev đã “trắng trợn thách thức” thỏa thuận mà Ukraine, Nga, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đạt được trong các cuộc đàm phán ở Geneva hôm 17/4.
 
“Thay vì làm dịu căng thẳng, Kiev đã đẩy mạnh hoạt động quân sự ở miền đông nam Ukraine, sử dụng thiết bị vũ khí hạng năng dẫn tới hàng ngàn người bị thương vong và sự tàn phá rộng khắp khu vực. Thay vì thực hiện một cuộc cải cách hiến pháp thực sự và đối thoại với chính người dân của mình thì Kiev lại thực hiện những hành động mập mờ sau hậu trường không đem lại điều gì ngoài những lời hứa hẹn sáo rỗng”, Bộ Ngoại giao Nga thẳng thừng lên án chính quyền Ukraine như vậy.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc