Trung Quốc đang ra sức "ve vãn" Mỹ?

14:14, 06/11/2014
|

(VnMedia) Trung Quốc sẵn lòng hợp tác với Mỹ để xây dựng một mối quan hệ “kiểu mới” giữa hai quốc gia, đồng thời nói rằng việc xảy ra những bất đồng trong mối quan hệ của họ là chuyện bình thường, Tân Hoa xã trích dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (5/11) đưa tin.
  
Tuyên bố trên được Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hồng Lỗi đưa ra tại một cuộc họp báo vắn thường kỳ khi được yêu cầu bình luận về phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry ở Washington.

Ảnh minh họa
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hồng Lỗi

Trong bài diễn thuyết hôm 4/11 của mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề cao tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, đồng thời bày tỏ quan ngại về những căng thẳng ở Biển Đông trước thềm chuyến công du tới Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tuần tới.
  
Trả lời báo giới tại cuộc họp báo, ông Hồng Lỗi nói: “Chúng tôi có lưu tâm đến bài phát biểu của ông Kerry. Lịch sử kéo dài 35 năm của mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc đã minh chứng đầy đủ cho việc hai nước luôn chia sẻ những lợi ích chung quan trọng".

"Cả hai bên có thể hợp tác hơn nữa ở cấp độ song phương, khu vực và toàn cầu để bảo vệ và đóng góp cho sự hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như toàn thế giới”, ông nói.
  
Trong khi đó, ông cũng khẳng định rằng những khác biệt trong lịch sử và văn hóa, hệ thống xã hội và phát triển kinh tế giữa hai nước là điều bình thường. Người phát ngôn kêu gọi hai bên nên giải quyết những bất đồng trên theo hướng xây dựng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.
  
Ông Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để cùng thực hiện những thỏa thuận đạt được giữa nguyên thủ hai nước.
 
“Chúng tôi sẵn sàng  xây dựng một mối quan hệ kiểu mới giữa hai quốc gia,  dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, không đối đầu, không xung đột cùng với mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi để thúc đẩy sự phát triển của hai nước cũng như toàn thế giới”, ông nhấn mạnh.
  
Được biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du cấp nhà nước tới Trung Quốc để tham dựa Hội nghị lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh từ ngày 10-12/11 tới. Hội nghị này do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì.
  
"Bên lề diễn đàn, lãnh đạo hai nước sẽ có cuộc hội đàm để trao đổi quan điểm về mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Chúng tôi hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Obama và hy vọng sẽ đạt được những kết quả tích cực”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Hội nghị các quan chức cấp cao (SOM) Diễn đàn APEC đã chính thức được khai mạc hôm qua (5/11) tại thủ đô Bắc Kinh,Trung Quốc, mở màn chuỗi sự kiện trong Tuần hội nghị cấp cao APEC diễn ra từ ngày 5-11/11.
 
Hội nghị SOM do Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Lý Bảo Đông, Chủ tịch Hội nghị quan chức cấp cao APEC năm 2014 chủ trì, diễn ra trong hai ngày 5 và 6/11..
 
Hội nghị được tổ chức̀ nhằm chuẩn bị cho các sự kiện sắp tới của APEC, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng APEC, Hội nghị thượng đỉnh các Tổng Giám đốc (APEC CEO), Đối thoại Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC với các nhà lãnh đạo và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 22 (AELM), diễn ra trong hai ngày 10-11/11 tới. Ngoài ra, nước chủ nhà Trung Quốc cũng tổ chức một cuộc đối thoại về tăng cường kết nối vào ngày 8/11.
 
Với chủ đề “Định hình tương lai thông qua quan hệ đối tác châu Á-Thái Bình Dương: sáng tạo, kết nối, hội nhập, phồn vinh",  21 nền kinh tế thành viên sẽ tập trung thảo luận 3 vấn đề gồm kết nối nội khối; hình thành khu thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) và các nội dung hợp tác kinh tế-thương mại mới. Đồng thời, cùng nhìn lại những thành tựu đạt được sau 25 năm hợp tác và định hướng APEC trong thời gian tới.
 
Theo dự kiến, tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 22 lần này, các bên sẽ thông qua 15 văn kiện, trong đó có Tuyên bố của các Nhà Lãnh đạo cấp cao và Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc