Trung Quốc lại hành động ngang ngược ở Trường Sa

14:22, 06/11/2014
|

(VnMedia) - Trước việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp trên bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay (6/11) đã lên tiếng phản đối gay gắt.
 

Ảnh minh họa

Bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: SCMP)


Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc; làm phá vỡ nguyên trạng, gây căng thẳng, phức tạp tình hình, không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.
 
“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trưởng Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự.
 
Ngày 6/11, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.”
 
Với diễn biến mới nhất nói trên, người ta có thể thấy, trong 3 tháng liên tiếp 9, 10 và 11, Trung Quốc đều xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
 
Ngày 7/10, mạng Tin tức Hải Nam đưa tin, Trung Quốc đã hoàn tất việc mở rộng cảnh quan, xây dựng đường băng có chiều dài 2.000 mét cùng các trang thiết bị hỗ trợ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đó nữa, ngày 11/9, tại một cuộc họp báo, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Hải Bình cũng đã có phản ứng mạnh mẽ trước việc Trung Quốc đang xây dựng một số công trình trái phép trên đảo Gạc Ma và Trường Sa. “Hành động nêu trên của Trung Quốc là vô giá trị, không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không để tái diễn những hành động sai trái tương tự, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông”, ông Lê Hải Bình cứng rắn tuyên bố.
 
Việc Trung Quốc ngang nhiên, trắng trợn đẩy mạnh hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng trên quần đảo  Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam diễn ra chỉ vài tháng sau khi Trung Quốc vừa gây sóng gió đặc biệt nghiêm trọng ở Biển Đông bằng việc kéo một giàn khoan khổng lồ vào hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Hành động của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc