Sau thất bại bẽ bàng, Obama “giương vây” thách thức

12:02, 06/11/2014
|

(VnMedia) - Sau thất bại đáng thất vọng trong cuộc bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngay lập tức lên tiếng thể hiện sự thách thức đối thủ bằng việc tuyên bố sẽ ký lệnh thông qua cải cách nhập cư, bất chấp sự phản đối của Quốc hội.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ Barack Obama


Thất bại thê thảm

 
Đảng Cộng hoà đối lập đã rầm rập lao đến chiến thắng trong sự ngỡ ngàng của Đảng Dân chủ cầm quyền. Sau cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 4/11, Đảng Cộng hoà đã giành quyền kiểm soát cả Thượng viện và Hạ việ Mỹ, đẩy Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama vào một thất bại thê thảm nhất trong lịch sử thời hiện đại.
 
Thất bại của Đảng Dân chủ đã đưa Đảng Cộng hoà vào vị trí có thể định hình nếu không nói là chỉ đạo chương trình nghị sự của Quốc hội Mỹ và ưu tiên của Đảng Cộng hoà có thể là tập trung vào nền kinh tế.
 
Nhiều dự luật nhằm tăng cường phát triển kinh tế sẽ được thông qua như việc cấp phép cho dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL kéo dài từ Canada đến vùng Vịnh Mexico, tăng sản lượng khí đốt tự nhiên, giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và giảm bớt các quy định của chính phủ.
 
Đảng Cộng hoà đã chiến thắng nhờ “cưỡi được con sóng” bất mãn của cử tri Mỹ với chính quyền đương nhiệm ở Washington và các chính sách không được lòng dân của ông Obama.
 
Đảng Dân chủ đã cuống cuồng tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của cử tri Mỹ trong những nỗ lực cả vào giây phút cuối cùng. Tuy vậy, điều đó chẳng đủ để ngăn chặn được bước tiến của Đảng Cộng hoà.
 
Không có sự ủng hộ của cơ quan lập pháp (Lưỡng viện Mỹ), Tổng thống Obama chắc chắn sẽ phải đối mặt với 2 năm đầy khó khăn còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống cuối cùng của ông. Ông chủ Nhà Trắng sẽ phải chật vật tranh đấu nếu muốn thông qua bất kỳ cải cách nào và Đảng Cộng hoà đối thủ của ông có thể ngăn chặn các quyết định bổ nhiệm thẩm phán và quan chức của Tổng thống.
 
Thất bại của Đảng Dân chủ là “sự bác bỏ, phủ nhận mạnh mẽ của người dân Mỹ đối với chương trình nghị sự của Tổng thống Obama”, Thượng nghị sĩ theo đường lối bảo thủ - ông Ted Cruz đã nhận xét như vậy.
 
Sau thất bại, Obama nhanh chóng lên tiếng thách thức
 
Miêu tả chiến thắng lớn ngoài mong đợi của Đảng Cộng hoà như là “một đêm đầy ý nghĩa” đối với đối thủ, Tổng thống Barack Obama hôm qua (5/11) cam kết sẽ hợp tác với đảng đối lập.
 
“Không nghi ngờ gì nữa Đảng Cộng hoà đã có một đêm vui vẻ”, Tổng thống Obama đã phát biểu như vậy trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi đảng của ông bị đánh bại. “Điều đó không làm tôi chán nản mà nó khiến tôi có thêm nghị lực bởi kết quả này đồng nghĩa với việc nền dân chủ của chúng ta đang phát huy hiệu quả”.
 
Sau những phát biểu dịu nhẹ, ông Obama đã thách thức tuyên bố, ông sẽ thúc đẩy cải cách nhập cư bằng việc dùng quyền của người đứng đầu ngành hành pháp để ký lệnh nếu Quốc hội từ chối không thông qua cải cách nói trên. Cải cách nhập cư trước đó đã được Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát thông qua nhưng lại vấp phải sự phản đối của Hạ viện do Đảng Cộng hoà nắm quyền. Giờ đây, với việc Đảng Cộng hoà nắm quyền kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện, cải cách nhập cư của ông Obama càng khó được thông qua hơn.
 
“Tôi tin chắc rằng sẽ có một số thành viên Đảng Cộng hoà tức giận và bực bội với việc tôi có thể dùng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp để ký lệnh thông qua dự luật”, Tổng thống Obama phát biểu. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẽ không vì sự phản đối, khó chịu của Quốc hội mà từ bỏ việc thúc đẩy cải cách hệ thống nhập cư.
 
Những phát biểu trên của ông Obama được đưa ra như một lời thách thức sau khi Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mỹ của Đảng Cộng hoà – ông Mitch McConnell lên tiếng cảnh báo Tổng thống Obama không được đi theo con đường dùng quyền hành pháp của ông này. Ông McConnell là người gần như chắc chắn sẽ nắm quyền Lãnh đạo đa số Thượng viện khi Quốc hội mới của Mỹ bắt đầu làm việc vào tháng 1 tới.
 
“Nó giống như việc vẫy một tấm vải đỏ trước một con bò tót và nói nếu các anh không làm theo những gì tôi muốn thì tôi sẽ tự làm điều đó”, Thượng nghị sĩ Kentucky đã nói như vậy với giới phóng viên.
 
Tổng thống Obama nhấn mạnh, ông đã mời Thượng nghị sĩ McConnell cùng lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện Mỹ đến họp mặt vào ngày mai (7/11). Trong cuộc gặp gỡ này, ông chủ Nhà Trắng sẽ vạch ra kế hoạch hoạt động cho kỳ họp Quốc hội đầy khó khăn sắp tới.
 
Ông Obama xác nhận ông đang yêu cầu Quốc hội cấp 6,2 tỉ USD cho cuộc chiến chống virus Ebola ở Châu Phi và tăng cường khả năng bảo vệ nước Mỹ trước đại dịch đáng sợ này. Tổng thống Mỹ cũng tiết lộ, ông sẽ đề nghị các nghị sĩ cho phép sử dụng lực lượng quân sự để chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
 
Cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng diễn ra ở Mỹ hôm 4/11 được cho là một cuộc trưng cầu dân ý về uy tín của Tổng thống Obama. Trong 6 năm ông Obama cầm quyền, nước Mỹ được cho là luôn rơi vào tình trạng bế tắc tới mức hầu hết các vấn đề đối nội cấp bách từ chi tiêu ngân sách, cải cách luật nhập cư đến kiểm soát súng đạn, cải cách hệ thống bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe,… đều không tìm ra được lối thoát. Về chính sách đối ngoại, ông Obama được đánh giá là còn thất bại hơn nữa khi ông liên tục bị chỉ trích là không đủ mạnh mẽ, khiến nước Mỹ bị mất uy quyền.
 
Nói về thất bại trên, ông Obama cho hay, “Tôi muốn các bạn biết rằng tôi đã lắng nghe các bạn”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc