Tàu chiến Bồ Đào Nha đụng độ tàu Nga!

14:55, 06/11/2014
|

(VnMedia) - Bồ Đào Nha đã phải cử tàu chiến của mình ra ngăn chặn và hộ tống một tàu Nga rời khỏi khu đặc quyền kinh tế của nước này.

  Ảnh minh họa

 Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và NATO đang rất căng thẳng


Bộ trưởng Quốc phòng Bồ Đào Nha - Jose Pedro Aguiar-Branco cho biết, rada nước này phát hiện ra một tàu khảo sát đại dương của Nga tại vùng biển quốc tế, cách bờ biển Bồ Đào Nha khoảng 22km. Theo luật hàng hải quốc tế, khu đặc quyền kinh tế mỗi nước dài 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Phần lớn khu vực này nằm ở vùng biển quốc tế.
 
Sau khi phát tín hiệu cảnh báo, Bồ Đào Nha đã điều một tàu chiến rời cảng Faro ở phía nam nước này tiếp cận con tàu Nga. Ngay sau đó, tàu Nga được lệnh rời khỏi khu vực này dưới sự hộ tống của lực lượng hải quân Bồ Đào Nha.
 
Thông tin trên được ông Aguiar-Branco đưa ra trong cuộc họp của NATO tại Litva, nơi Bồ Đào Nha đang lĩnh xướng nhiệm vụ dẫn đầu các cuộc tuần tiễu trên vùng trời các thành viên của tổ chức này. Ngay sau khi xuất hiện thông tin này, Đại sứ quán Nga tại Bồ Đào Nha khẳng định sẽ là rõ tính xác thực của sự việc.
 
Như vậy, chỉ trong ít ngày qua, Bồ Đào Nha liên tục phải đưa ra các biện pháp can thiệp. Cuối tuần qua, Bồ Đào Nha lần thứ hai phải tung chiến đấu cơ F16 để chặn và nhận dạng 2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga trong không phận quốc tế dọc bờ biển quốc gia Nam Âu này.
 
NATO hiện đang e ngại trước các chuyến bay quân sự ngày một gia tăng của Nga gần với không phận các thành viên của tổ chức quân sự này. Một số nhà phân tích coi đó là động thái bất thường và có tính chất “thách thức” NATO.
 
Trước đó, NATO cũng nghi ngờ Nga đã cử tàu ngầm do thám vùng biển của Thụy Điển, sau khi một tín hiệu cấp cứu bằng tiếng Nga lọt vào tần số khẩn cấp của Thụy Điển. Ngay lập tức quốc gia này đã triển khai mọi thiết bị quân sự hiện đại của mình để truy tìm nguồn gốc của tín hiệu trên.
 
Báo chí Thụy Điển dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên của Thụy Điển cho hay rất có thể một tàu ngầm mini gặp sự cố khi đang xâm phạm vùng lãnh hải của nước này. Thụy Điển từng tuyên bố sẽ sử dụng mọi nguồn lực có thể để “lôi bằng được vật thể lạ lên mặt nước”.


Minh Quang - (BBC, Reuters)

Ý kiến bạn đọc