Quân đội Ukraine tuyệt vọng trong vòng vây

08:17, 06/11/2014
|

(VnMedia) - Bị lực lượng ly khai ngày một thắt chặt vòng vây ở cứ điểm 31, quân đội Ukraine dường như đang tuyệt vọng khi bắn tứ tung ra bên ngoài. Trong khi đó, lực lượng ly khai ra tối hậu thư yêu cầu quân Kiev rời cứ điểm nếu muốn giữ mạng sống.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Những vụ bắn phá đang gia tăng ác liệt từ cứ điểm của quân đội Ukraine và diễn biến này đã khiến lực lượng ly khai miền đông phải tìm chỗ ẩn nấp để tránh cơn mưa đạn từ quân chính phủ.

 

"Tất cả mọi người hãy vào hầm. Đó là một tên lửa Grad. Và một quả đạn súng cối 120mm nữa", chỉ huy lực lượng ly khai Zhigan dày dạn kinh nghiệm hét lên khi tiếng những quả đạn rơi ầm ầm xung quanh. Chỉ huy Zhigan phải nép vào những bao cát để tránh đạn.

 

Trước khi cuộc xung đột đẫm máu xảy ra ở miền đông Ukraine , ông Zhigan từng là người bán rau và hoa quả ở ngôi làng Frunze gần đó. Hiện giờ, ông này đang chỉ huy 20 thành viên tuyến đầu của lực lượng ly khai. Quân của ông Zhigan là một phần của lực lượng đang ngày một thít chặt vòng vây xung quanh đội quân của chính quyền Kiev khi đội quân này đang cố gắng cố thủ tại một cứ điểm chiến lược gần sát với thành trì chính của lực lượng ly khai ở Luhansk.

 

"Binh lính Ukraine đang ở cách đây có 2km. Họ đang cố thủ tại cứ điểm số 31", chỉ huy lực lượng ly khai cho biết. “Họ gần như đã bị bao vây hoàn toàn. Họ chẳng có cơ hội nhưng cứ tiếp tục bắn phá ngày và đêm”, ông Zhigan nói thêm.

 

Bất chấp việc chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đã ký thỏa thuận ngừng bắn từ hôm 5/9, những vụ giao tranh, đụng độ đẫm máu vẫn rộ lên ở những điểm nóng trên khắp miền đông. Lực lượng ly khai thì muốn đánh bật hoàn toàn quân chính quyền ra khỏi khu vực miền đông của họ trong khi Kiev vẫn tìm mọi cách để cố thủ, bám chặt lấy những địa điểm chiến lược.

 

Lực lượng ly khai ra tối hậu thư

 

Chỉ huy Zhigan hy vọng quân chính phủ đang cố thủ ở cứ điểm số 31 sẽ lắng nghe lời đề nghị thẳng thừng của lực lượng ly khai dành cho họ. Cụ thể, lực lượng ly khai muốn quân Kiev đầu hàng, từ bỏ cứ điểm số 31 nếu muốn giữa mạng sống. Đây chính xác là điều mà các chỉ huy của quân Kiev ở cứ điểm gần đó, số 32, đã từng quyết định làm hồi tuần trước, sau một cuộc tấn công ác liệt và dữ dội của lực lượng ly khai.

 

"Ngày hôm qua, chúng tôi đã cử một người lái xe taxi mang theo cờ trắng sang bên cứ điểm số 31 nhưng họ không chấp nhận – hiện tại là như vậy", chỉ huy quân ly khai cho biết.

 

Trong khi tiếp phóng viên trong hầm trú ẩn, ông Zhigan gọi cho các căn cứ của lực lượng ly khai xung quanh và yêu cầu họ kiểm tra xem có nơi nào bị trúng đạn trong đợt bắn phá mới nhất của quân đội Ukraine hay không.

 

Trong khi đó, người của ông Zhigan bắn một loạt đạn đáp trả quân chính phủ Kiev . Sau khi những vụ bắn phá lắng xuống, lực lượng ly khai nhô lên từ những chiếc hầm trú ẩn và quan sát cứ điểm của đối phương qua ống nhòm. "Bên phía chúng tôi không có ai thiệt mạng” kể từ khi cuộc giao tranh nổ ra, một thành viên của lực lượng ly khai có tên là Misha, 22 tuổi, tháo chiếc mũ sắt và làm dấu, trước khi cho biết.

 

Tuy nhiên, các cuộc giao tranh, đụng độ diễn ra không ngừng và mối đe dọa nguy hiểm vẫn đang hiển hiện. "Thậm chí trong đêm, chúng tôi cũng chẳng thể ngủ nổi”, người lính trẻ của lực lượng ly khai thở dài.

 

Trong khi đó, cuộc tranh giành cứ điểm chiến lược số 31 đang gây ra chết chóc cho dân thường trong những khu vực xung quanh. "Một quả đạn pháo chưa nổ rơi xuống giếng nhà của một phụ nữ lớn tuổi trong làng”, người lính trẻ báo cáo với viên chỉ huy của mình. Đáp lại, viên chỉ huy cho biết, “ngày mai, chúng tôi sẽ phải cử người đến tháo ngòi nổ”.

 

Cách xa chiến trường ác liệt trên, việc binh lính Ukraine đang tuyệt vọng, loay hoay chống trả trong vòng vây của lực lượng ly khai ở cứ điểm số 31 đã gây ra sự lo ngại trên mạng xã hội ở Ukraine. Một số website ủng hộ Kiev đã bày tỏ lo ngại rằng, đội quân của chính quyền sẽ phải tiếp tục cố thủ trong tuyệt vọng lâu hơn nữa rất nhiều mà không nhận được sự tăng viện khẩn cấp.

 

Nỗi lo lắng trên làm tăng thêm sự phẫn nộ đối với giới tướng lĩnh hàng đầu của quân đội Ukraine – những người đã thất bại trong việc đưa quân tiếp viện đến để hậu thuẫn cho đội quân của họ bị bao vây nghẹt thở trong cứ điểm số 32 khiến đội quân này phải “bỏ của chạy lấy người”.

 

Những người ủng hộ chính quyền Kiev vẫn nhớ như in trong đầu cái gọi là “thảm họa Ilovaisk" khi hàng chục binh sĩ Kiev bị thiệt mạng sau khi mắc kẹt trong vòng vây của lực lượng ly khai trong suốt một thời gian dài mà không nhận được bất kỳ sự tiếp viện nào từ quân đội.

 

Trong khi chính phủ đưa ra con số binh sĩ thiệt mạng trên chiến trường Ilovaisk là khoảng 100 thì những người sống sốt khẳng định, con số thực sự phải gấp hai lần như vậy. Và cũng chính trận thua thảm hại này đã khiến Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phải tìm đến một lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc