Mỹ tiếp tục triển khai quân tới châu Âu để "đe nẹt" Nga

06:35, 25/11/2014
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ duy trì lực lượng binh lính ở Ba Lan và các quốc gia thuộc Baltic ít nhất đến năm sau để  tiếp tục bảo vệ đồng minh trước các mối đe dọa tiềm tàng từ Nga. Đó là khẳng định vừa được Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Mỹ tại châu Âu đưa ra hôm qua (23/11).
 

Ảnh minh họa

Trước đó, hồi tháng 4/2014, khoảng 600 binh lính Mỹ đã được triển khai tới Ba Lan và 3 quốc gia vùng Baltic thuộc Liên Xô cũ là Lithuania, Latvia và Estonia ngay sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
 
Việc triển khai binh lính tới các quốc gia này nằm trong nỗ lực nhằm khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh đến cùng của Washington và NATO trước mọi mối đe dọa từ Nga.

Tướng Hodges cho biết, Mỹ đã lên kế hoạch về các đợt luân chuyển quân đến hết năm sau và các đơn vị quân sự ở Ba Lan và vùng Baltic được lệnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình. Theo kế hoạch ban đầu, lực lượng binh lính này sẽ chỉ đồn trú tại các quốc gia trên đến hết năm nay. 
 
Thời gian gần đây, các đồng minh châu Âu của NATO cũng đã huy động hàng trăm binh lính tham gia các cuộc tập trận. NATO cũng đã tăng cường sự hiện diện của lực lượng không quân trong khu vực này.
 
Quan hệ giữa Nga và NATO đã trở nên căng thẳng kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng nổ ở Ukraine. NATO đã chấm dứt mọi sự hợp tác với Nga và hai bên hiện chỉ còn duy trì liên lạc từ cấp đại sứ trở lên từ tháng 4/2014. NATO đã luôn cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và ngấm ngầm hỗ trợ cho lực lượng ly khai nước này chống lại quân đội Chính phủ Ukraine ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã một mực lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên của NATO.


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc