Mỹ mua vũ khí của Nga để tiêu diệt IS

14:38, 24/11/2014
|

(VnMedia) - Mỹ đang lên kế hoạch mua sắm một loạt vũ khí, trong đó có “vua chiến trường” Ak-47 của Nga để cung cấp cho nhóm vũ trang dòng Sunni chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq.

  Ảnh minh họa

  Ak-47 đang được nhóm vũ trang dòng Sunni sử dụng để chống lại IS


Trong tài liệu trình lên Quốc hội, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã đưa ra kế hoạch trị giá 1,6 tỉ USD cho việc hỗ trợ và đào tạo lực lượng vũ trang tại Iraq. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất mua vũ khí hỗ trợ cho nhóm này trị giá 24 triệu USD.
 
Cụ thể, Lầu năm góc đề xuất mua một số loại vũ khí hạng nhẹ như súng trường AK-47, súng phóng lựu, súng cối… Bộ Quốc Phòng Mỹ cũng nêu bật tầm quan rọng của lực lượng vũ trang dòng Sunni trong cuộc chiến đấu chống lại IS tại tỉnh Anbar, Iraq.
 
“Nếu không tăng cường tiếp viện quân sự sẽ khiến cho nhóm kháng chiến chống IS chán nản và không đủ sức để đương đầu với nhóm khủng bố”, tài liệu này nhấn mạnh.
 
Giới an ninh Mỹ cũng khẳng định hiện tại mọi hình thức viện trợ quân sự đều thông qua Chính phủ Iraq theo đúng như chính sách Mỹ cam kết với nước này.
 
Bộ Quốc Phòng cũng thừa nhận, lực lượng an ninh Iraq không được chào đón tại tỉnh Anbar cũng như một số nơi của người Iraq dòng Sunni nên dẫn tới tình trạng thiếu sự phối hợp giữa đôi bên trong cuộc chiến chống IS. Đó là một trong những nguyên nhân khiến Mỹ phải tăng cường vũ trang cho nhóm chiến binh dòng Sunni.
 
Tài liệu của Lầu Năm Góc cũng cho biết, trong số 1,24 tỉ USD được dành cho lực lượng an ninh Iraq, nhóm các chiến binh người Kurd dự kiến nhận được 354,8 triệu USD.


Minh Quang - (Reuters)

Ý kiến bạn đọc