Vũ khí huyền thoại Nga “thay đổi cuộc chơi” ở Ukraine?

08:19, 24/11/2014
|

(VnMedia) - Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine hồi tuần trước đã lên tiếng cáo buộc Nga đưa vũ khí được miêu tả là “huyền thoại đánh chặn” đến áp sát khu vực biên giới hai nước. Kiev còn tố cáo Nga đang triển khai 7.500 quân trên lãnh thổ của họ.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Mig-31 làm thay đổi cuộc chơi ở Ukraine

 
Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine hôm 19/11 đã cáo buộc rằng, Nga đang đưa một phi đội chiến đấu cơ đánh chặn hiện đại Mig-31 đến căn cứ không quân nằm sát biên giới với Ukraine.
 
Theo phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andriy Lisenko cho biết tại một cuộc họp báo, một đơn vị chiến đấu cơ Mig-31 đóng tại Perm của Nga đã được điều động đến căn cứ không quân Millerovo – khu vực chỉ cách biên giới với miền đông Ukraine khoảng 25 km. Từ căn cứ đó, các chiến đấu cơ Mig-31 sẽ có thể giám sát chặt chẽ và hiệu quả không phận cũng như khu vực lãnh thổ bên trong đất nước Ukraine mà không cần thực sự phải bay qua không phận của nước này. Như vậy, Mig-31 có thể cảnh báo cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine về bất kỳ động thái nào của máy bay chiến đấu của Kiev. 
 
Diễn biến trên có khả năng làm thay đổi cán cân sức mạnh trong cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine theo  hướng có lợi cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Mikoyan MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển cho Không lực Nga. Nó là một trong những loại chiến đấu cơ có sức mạnh đáng sợ nhất trong kho vũ khí của Nga. MiG-31 được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Không lực Nga. Đây là một mẫu máy bay đánh chặn cao cấp do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kết và chế tạo. MiG-31 được triển khai và phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã.
 
Máy bay tiêm kích chiến lược MiG-31 là một hệ thống vũ khí đường không được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ phòng thủ và tấn công chiến lược thuộc lực lượng tiêm kích phòng không Liên Xô và Nga. Nó được thiết kế và triển khai nhằm đáp trả nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược, và các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp của Không quân Mỹ.
 
Loại tiêm kích này được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, radar đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh.
 
Mikoyan Mig-31 là một chiếc máy bay đánh chặn to lớn và có tốc độ cực nhanh, có thể bay ở tầm cao và bay nhanh gần gấp 3 lần tốc độ âm thanh, khiến nó trở thành loại máy bay nhanh nhất đang hoạt động trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, tính hữu dụng của loại chiến đấu cơ nói trên trong cuộc xung đột ở Ukraine sẽ nằm ở hệ thống radar tối tân và đa năng. Hệ thống radar của Mig-31 có thể phát hiện tới 24 chiếc máy bay cùng lúc từ khoảng cách xa đến tận 200km. Mig-31 sau đó có thể phóng đi những tên lửa có thể hạ gục các mục tiêu ở tầm xa 160km. Như vậy, huyền thoại đánh chặn của Nga rõ ràng có thể phát hiện và bắn hạ các mục tiêu ở bên trong không phận Ukraine.
 
MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất. MiG-31 được sản xuất từ năm 1979 đến 1992 với số lượng hơn 500 chiếc. Hiện nó vẫn là con át chủ bài của Không lực Nga.
 
Nga chưa lên tiếc xác nhận về việc nước này đang điều động bất kỳ chiếc máy bay nào trong tổng số 250 chiếc chiến đấu cơ Mig-31 mà họ đang sở hữu trong kho vũ khí đến căn cứ Millerovo ở biên giới phía đông Ukraine hay bất kỳ nơi nào khác.
 
Kiev tố Nga đang triển khai 7.500 quân ở Ukraine
 
Cùng với việc cáo buộc Nga đưa vũ khí huyền thoại đánh chặn Mig-31 đến sát khu vực biên giới, Kiev còn tố cáo Nga đang triển khai 7.500 quân trên lãnh thổ của họ.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak hôm 22/11 cho biết, Nga đang đưa 7.500 quân trên đất Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông.
 
Những ngày qua, miền đông Ukraine vẫn liên tục chứng kiến các cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt bùng lên giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai miền đông, gây thương vong cho cả binh lính lẫn dân thường.
 
Cả Kiev và lực lượng ly khai đều cáo buộc, đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo lực vi phạm lệnh ngừng bắn mà hai bên đã đạt được và thực thi từ hôm 5/9 đến giờ.
 
Nói về diễn biến trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak đã cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng hôm 22/11 rằng: “Không may, việc ổn định tình hình ở miền đông Ukraine không phụ thuộc chỉ vào riêng chúng tôi”. Quân đội Ukraine cáo buộc Nga hôm 21/11 đã lần đầu tiên bắn pháo từ lãnh thổ của nước này nhằm vào các căn cứ của Kiev.
 
"Sự hiện diện của 7.500 binh lính thuộc Lực lượng Vũ trang Nga ở Ukraine đã gây bất ổn cho tình hình và gây cản trở cho nỗ lực ổn định đất nước của chúng tôi”, ông Poltorak nói thêm.
 
Lệnh ngừng bắn được áp dụng ở miền đông Ukraine từ hồi đầu tháng 9 đã không ngăn chặn nổi những cuộc giao tranh, đụng độ bùng lên. Kết quả là kể từ đó đến nay, vẫn có đến gần 1.000 người thiệt mạng vì chiến sự ở miền đông Ukraine, Liên Hợp Quốc cho biết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc