Quan hệ Nga - Mỹ đang đi về đâu?

10:26, 24/11/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc chính phương Tây đang làm xấu đi mối quan hệ với Nga, kể từ sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời khẳng định rằng, Moscow sẽ không tự cho phép mình bị cô lập trên bình diện quốc tế phía sau một “Bức màn Sắt”.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được đăng tải trên hãng thông tấn nhà nước ITAR-TASS hôm qua (23/11), Tổng thống Putin khẳng định, mặc dù các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU ít nhiều ảnh hưởng tới nền kinh tế Nga, khiến đồng ruble mất giá và giá dầu sụt giảm, nhưng chúng không thể để lại “những hậu quả thảm khốc” cho nền kinh tế nước này như Mỹ và phương Tây mong đợi.
 

Ảnh minh họa
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea cùng với cáo buộc Moscow hậu thuẫn cho phe ly khai đấu tranh với binh lính Kiev nhằm chia rẽ miền đông Ukraine. Tổng thống Putin cho rằng, với việc áp đặt các lệnh trừng phạt vô căn cứ, Mỹ và EU đang coi thường lợi ích của Nga.
 
“Chúng tôi hiểu tác hại của một “Bức màn Sắt” đối với mình”, ông Putin nói, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không đi theo con đường này bằng mọi giá và cũng không có ai có thể xây một bức tường chắn xung quanh chúng tôi. Đó là điều không thể”.
 
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã lên án các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga, cho rằng phương Tây đang cố tình tìm cách “thay đổi chế độ” của Nga.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo của Hội đồng chính sách ở Moscow, Ngoại trưởng Lavrov nói: "Đằng sau các biện pháp trừng phạt kinh tế, rõ ràng Mỹ các nước phương Tây đang nỗ lực nhằm thay đổi chế độ chính quyền nước Nga”.
 
Phát ngôn của các nhà lãnh đạo hàng đầu Liên bang Nga cho thấy,  mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do cuộc xung đột Ukraine.  Washington cáo buộc Moscow đang can thiệp vào tình hình nội bộ của Ukraine, trong khi đó Nga lại một mực bác bỏ cáo buộc trên. 
 
Về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Tổng thống Putin đã chỉ trích cách hành xử của phương Tây. Ông bày tỏ: “Khi nước Nga bắt đầu… bảo vệ người dân và lợi ích của mình, thì điều đó ngay lập tức trở thành xấu xa (theo cách nhìn của phương Tây). Liệu có phải xuất phát từ quan điểm của chúng ta về tình hình miền Đông Ukraine, Crimea? Hoàn toàn không.... Họ sẽ luôn tìm ra một lý do. Luôn là vậy”.
 
Còn khi được hỏi về quyết định sáp nhập Crimea vào Nga, ông Putin khẳng định  đó là một quyết định chiến lược và chắc chắn sẽ mang lại kết cục tốt.
 
“Bởi lẽ chúng ta ngày một mạnh hơn. Mạnh hơn tất cả mọi người. Bởi vì chúng ta nắm chân lý. Chân lý là quyền lực. Khi nước Nga thấy rằng mình nắm lẽ phải thì  đó là nước Nga không thể bị đánh bại”, ông chủ điện Kremlin bày tỏ.

Đại sứ Mỹ muốn cải thiện quan hệ với Nga
 
Trong khi đó, hôm qua (23/11), tờ nhật báo Kommersant cho biết, Đại sứ Mỹ tại Nga - ông John Tefft đã bày tỏ quan điểm muốn cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington. “Mối quan hệ song phương của chúng ta vẫn tiếp tục phát triển về nhiều mặt. Các cuộc gặp gỡ vẫn tiếp diễn. Tôi muốn mở rộng các cuộc gặp gỡ và các mối quan hệ văn hóa. Tôi hy vọng điều này có thể giúp cải thiện quan hệ hai bên”, ông Tefft cho biết.

Mặc dù đã quyết liệt chỉ trích Washington về cuộc khủng hoảng Ukraine khiến mối quan hệ hai bên căng thẳng, nhưng Nga đã mở đường trước cho Mỹ bằng việc nêu ra các điều khoản cơ bản nhằm tạo điều kiện tiến đến một mối liên kết tốt đẹp hơn, nhất là khi ông John Tefft, tân Đại sứ Mỹ đến Nga.
 
Trong một buổi lễ tiếp đón ở điện Kremiln, ông Putin và ông Tefft đã có một buổi trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến mối quan hệ hiện tại của Mỹ và Nga cũng như các biện pháp để cải thiện, phát triển sự hợp tác giữa hai bên.
 
"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác thiết thực với đối tác Mỹ trong các lĩnh vực khác nhau, dựa trên nguyên tắc tôn trọng lợi ích của nhau, quyền bình đẳng và không can thiệp vào vấn đề nội bộ", ông Putin nói sau buổi lễ.
 
"Chúng tôi đang làm việc trên giả định rằng Nga-Mỹ phải chịu trách nhiệm đặc biệt để duy trì an ninh, sự ổn định quốc tế, chống lại những thách thức và các mối đe dọa toàn cầu."
 
Ông John Tefft được Bộ Ngoại giao Mỹ bầu làm người đứng đầu của Đại sứ quán Mỹ tại Liên bang Nga hồi tháng 6/2014. Đến ngày 2/9, ông Tefft chính thức được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Nga. Ngày 19/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp nhận việc ông Tefft trở thành Đại sứ Mỹ ở Liên bang Nga trong một buổi lễ chính thức tại điện Kremlin.
 
Ông John Tefft giữ chức chánh văn phòng của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Liên xô cũ từ năm 1989-1992. Ông cũng từng giữ vị trí Đại sứ Mỹ tại Nga từ năm 1996 đến 1999, sau đó, ông tiếp tục làm Đại sứ của Mỹ tại Lithuania , Georgia và Ukraine.

Nổi tiếng là người có quan hệ mật thiết với các tập đoàn lớn, trước đó ông Tefft đã tuyên bố dự định thúc đẩy lợi ích kinh tế của các hãng Mỹ ngay cả trong bối cảnh thi hành biện pháp trừng phạt.
 
Cương vị Đại sứ Mỹ tại Nga bỏ trống kể từ tháng 2/2014, khi người tiền nhiệm của ông Tefft là ông Michael McFaul rời Moscow.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc