Cuộc gặp nóng bỏng giữa Putin và Poroshenko

07:44, 20/08/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko sẽ có cuộc gặp gỡ mặt đối mặt nóng bỏng vào ngày 26/8 tới ở thủ đô Minsk của Belarus. Đây là thông tin do điện Kremlin hôm qua (19/8) thông báo. 
 

Ảnh minh họa


Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko


Cuộc gặp sẽ diễn ra trong khuôn khổ một hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo các nước thuộc Liên minh Thuế quan Âu-Á gồm Nga, Belarus và Kazakhstan cùng với Tổng thống Ukraine Poroshenko và đại diện của Liên minh Châu Âu. Một số cuộc họp song phương giữa lãnh đạo các quốc gia cũng sẽ diễn ra ở Minsk.
 
Theo phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov, lãnh đạo các nước sẽ “thảo luận về quan hệ giữa Ukraine và Liên minh Thuế quan”. Ông Poroshenko đã xác nhận về cuộc gặp nói trên trong một tuyên bố, theo đó ông này cho hay, “ổn định tình hình” ở miền đông Ukraine sẽ là chủ đề chính được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Putin tới đây.
 
Được biết, cuộc họp giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine sẽ có sự tham dự của các quan chức hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU). Tất nhiên, chủ đề trọng tâm của cuộc gặp này là cuộc đối đầu ở Ukraine – một cuộc khủng hoảng đã kéo nhiều mối quan hệ xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.
 
Cuộc họp ở Minsk sẽ đánh dấu cuộc chạm trán đầu tiên giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko kể từ khi hai ông này gặp nhau ở Pháp hồi tháng 6 khi ông Poroshenko còn chưa nhậm chức Tổng thống Ukraine. Trước đó, giới chức Ukraine thường từ chối các cuộc gặp song phương.
 
Tuy nhiên, khi quân đội trung thành với Kiev đang có nhiều bước tiến trên chiến trường trong cuộc chiến với lực lượng ly khai ở miền đông, giới chức Ukraine đang hy vọng rằng, cuộc gặp ở Minsk có thể là một cơ hội ngoại giao cho Kiev và cuộc gặp này có thể là một diễn đàn để họ gây sức ép ngoại giao với Tổng thống Putin về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
"Ngày hôm nay, một lộ trình ngoại giao rõ ràng đã được hình thành. Chúng tôi có thể đưa ra những cách tiếp cận mới cho phép chúng tôi nói về một bước đi từ chiến tranh đến hòa bình”, ông Valery Chaly – cố vấn đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Poroshenko đã nói như vậy.
 
Một tuyên bố được phát đi từ chính quyền của ông Poroshenko cho hay, cuộc gặp nóng bỏng sắp tới giữa ông này với Tổng thống Nga sẽ thảo luận về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện thỏa thuận hợp tác có tính cột mốc mà Kiev đã ký với EU, về an ninh năng lượng và việc “ổn định tình hình Ukraine”.
 
Tuy nhiên, ông Chaly tuyên bố rõ ràng rằng, Tổng thống Poroshenko sẽ tận dụng cơ hội gặp gỡ lần này để gây sức ép với người đồng cấp Putin nhằm chấm dứt cái mà họ gọi là sự giúp đỡ của Moscow cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
 
Kiev cùng với phương Tây liên tục đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như tình hình bất ổn ở miền đông. Moscow kịch liệt bác bỏ những cáo buộc trên. Bản thân Nga liên tục kêu gọi Kiev hãy ngừng ngay chiến dịch đàn áp quân sự ở miền đông Ukraine và hãy ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông. Tuy nhiên, Kiev phớt lờ mọi lời kêu gọi như vậy.
 
Trong cuộc gặp với ông Poroshenko ở Pháp hôm 6/6, đúng một ngày ông này nhậm chức Tổng thống Ukraine, Tổng thống Putin từng tuyên bố hoan nghênh kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko đối với miền đông Ukraine đồng thời chia sẻ lập trường của Nhà lãnh đạo Ukraine về việc cuộc đổ máu ở miền đông “cần phải chấm dứt ngay lập tức”.
 
Tuy nhiên, những lời cam kết của ông Poroshenko dường như đã không được thực hiện khi ông này cho quân đội Ukraine tiến hành một chiến dịch đàn áp quân sự mạnh tay hơn, quyết liệt hơn ở các khu vực miền đông Donetsk và Lugansk.
 
Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 2.000 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 người đã bị thương trong các cuộc giao tranh ở miền đông nam Ukraine kể từ khi chiến sự bùng lên ở nơi này.
 
Trong một diễn biến khác, website của Tổng thống Poroshenko hôm qua (19/8) thông báo, Nhà lãnh đạo Ukraine sẽ đến thăm Brussels, Bỉ vào ngày 30/8 theo lời mời của giới quan chức hàng đầu EU.
 
Tổng thống Poroshenko xác nhận ông đã chấp nhận lời mời trên trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc