Cả nước Mỹ rùng mình trước cảnh báo từ Iraq

08:15, 19/08/2014
|

(VnMedia) - Cả nước Mỹ thực sự đang rùng mình ớn lạnh khi nhóm Quốc gia Hồi giáo – một nhóm được ví là tàn bạo hơn khủng bố Al-Qaeda gấp nhiều lần, tung ra lời cảnh báo sẽ “dìm chết” tất cả người Mỹ “trong biển máu”.

 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Nhóm chiến binh mang tên Quốc gia Hồi giáo đang hoành hành khắp Iraq Syria . Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm này đã tấn công, chiếm được một loạt khu vực rộng lớn ở Iraq, khiến Mỹ buộc phải phát động trở lại các cuộc không kích. Chiến dịch này đánh dấu sự trở lại lần đầu tiên của quân đội Mỹ kể từ khi họ rút quân khỏi chiến trường Iraq cuối năm 2011 sau một cuộc chiến tranh kéo dài dai dẳng hơn một thập kỷ với vô vàn mất mát.

 

Trong mấy ngày qua, Mỹ đã không kích dồn dập vào một loạt mục tiêu của nhóm Quốc gia Hồi giáo. Phản ứng trước diễn biến tgrene, ngày hôm qua (18/8), nhóm này đã lên tiếng cảnh báo rằng họ sẽ tấn công người Mỹ “ở bất kỳ nơi nào” nếu các cuộc không kích, oanh tạc của Mỹ trúng vào các chiến binh của họ.

 

Trong đoạn băng hình mà nhóm Quốc gia Hồi giáo đưa ra lời cảnh báo có kèm theo bức ảnh một người Mỹ bị chặt đầu trong thời kỳ Mỹ tiến hành chiến tranh ở Iraq cùng với những hình ảnh nạn nhân của các tay súng bắn tỉa. Đoạn băng của nhóm Quốc gia Hồi giáo còn cho chạy một dòng chữ bằng tiếng Anh với nội dung là lời cảnh báo ớn lạnh: “Chúng tôi sẽ dìm chết tất cả các người trong biển máu ".

 

Lời cảnh báo sắc lạnh, đáng sợ và gây rùng mình trên được nhóm Quốc gia Hồi giáo đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang đẩy mạnh chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm Quốc gia Hồi giáo. Kết quả là Mỹ đã giúp các lực lượng Iraq giành lại được một số phần lãnh thổ bị chiếm đóng bởi các chiến binh của nhóm Quốc gia Hồi giáo trước đó. Nhóm này đang đe dọa sẽ tiến thẳng về thủ đô Baghdad .

 

Bước tiến mới nhất của nhóm Quốc gia Hồi giáo – một chi nhánh của Al-Qaeda nhưng có mức độ tàn bạo, dã man được đánh giá là gấp nhiều lần Al –Qaeda, đã buộc hàng chục ngàn người dân tộc thiểu số Yazidi và người Cơ đốc giáo phải rời bỏ nhà cửa, chạy đến nơi an toàn. Diễn biến này đã khiến chính phủ Baghdad và các đồng minh phương Tây thực sự lo ngại.

 

Không giống như Al-Qaeda, nhóm Quốc gia Hồi giáo cho đến nay vẫn tập trung vào việc chiếm đất ở Iraq và Syria để thành lập cái mà họ gọi là Nhà nước Hồi giáo chứ không chú trọng vào việc phát động các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu phương Tây. Tuy vậy, các nước phương Tây đều đang lo lắng đến “phát sốt” về mối đe dọa từ nhóm Quốc gia Hồi giáo. Thủ tướng Anh mới đây lên tiếng kêu gọi sớm chặn đứng bước chân của nhóm Quốc gia Hồi giáo nếu không nhóm này có thể tấn công đến tận các đường phố của các nước phương Tây.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (18/8) đã thừa nhận tại một cuộc họp báo rằng, nhóm Quốc giaHồi giáo đang đặt ra mối đe dọa không chỉ với Iraq mà cả với toàn khu vực.

 

Obama chủ trì hội nghị Liên Hợp Quốc về mối đe dọa từ lực lượng chiến binh nước ngoài

 

Tổng thống Barack Obama sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng tới về mối đe dọa từ các lực lượng chiến binh khủng bố nước ngoài như lực lượng đang hoành hành ở Iraq và Syria hiện giờ, chính quyền Mỹ hôm qua thông báo.

 

Mỹ đang nắm giữ chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 9 và chính quyền Obama cho biết, Tổng thống đang mời các nhà lãnh đạo của 14 quốc gia thành viên khác của Hội đồng Bảo an đến tham dự một hội nghị trong tuần có ngày 22/9 khi họ tập trung trong một cuộc họp bộ trưởng hàng năm của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

 

Mỹ cho hay, nước này hy vọng Hội đồng Bảo an sẽ thông qua một nghị quyết đánh giá hiện tượng người nước ngoài đang được tuyển mộ và được gửi đến chiến đấu cho các tổ chức khủng bố đồng thời nhấn mạnh đến các nước cần phải huy động công cụ và nguồn lực để ngăn chặn tình trạng này.

 

Mối đe dọa từ lực lượng chiến binh khủng bố nước ngoài đang ngày càng trở nên đáng sợ hơn, một quan chức trong phái đoàn đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc giấu tên cho biết.

 

"Các cuộc xung đột ở Syria Iraq đã nhấn mạnh đến mối đe dọa nói trên với ước tính khoảng 12.000 chiến binh nước ngoài đang tham gia vào cuộc xung đột”, quan chức Mỹ nói.

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã phản ứng với mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng ở hai nước Iraq và Syria bằng việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với 6 cá nhân được cho là chịu trách nhiệm về việc tuyển mộ hoặc cấp tài chính cho lực lượng chiến binh nước ngoài. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đe dọa sẽ tung ra thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào những kẻ hậu thuẫn cho các nhóm khủng bố.

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi nhóm cực đoan Quốc gia Hồi giáo và các nhóm có liên quan Al-Qaida hãy chấm dứt bạo lực, giải trừ vũ khí và giải tán ngay lập tức.

 

Liên quan đến tình hình Iraq hiện nay, ngày hôm qua (18/8), trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về những hoạt động khủng bố nhằm vào dân thường diễn ra tại Iraq trong thời gian gần đây, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc và lên án các hành động này. Chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực của Chính phủ Iraq và cộng đồng quốc tế nhằm ổn định tình hình ở Iraq ”.

 

Về việc Tổng thống Iraq đã đề cử Thủ tướng mới, mở ra cơ hội cho việc thành lập Chính phủ mới ở Iraq, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam hoan nghênh việc Tổng thống Iraq đã đề cử Thủ tướng mới và bày tỏ hy vọng Chính phủ mới của Iraq sẽ sớm được thành lập để tập trung ổn định và tái thiết đất nước”.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc