Lữ đoàn quân nổi dậy Syria sang phe cực đoan

19:15, 11/07/2014
|

(VnMedia) - Toàn bộ một lữ đoàn gồm 1.000 quân của phe nổi dậy Syria đóng tại tỉnh Idlib được cho là đã đào ngũ, chạy sang nhóm Quốc gia Hồi giáo. Đây rõ ràng là một thông tin gây sốc đối với phương Tây. Người ta đang đặt câu hỏi liệu các phe nhóm khác trong lực lượng nổi dậy có theo chân lữ đoàn trên, kéo về tụ tập dưới trướng của nhóm Hồi giáo cực đoan đang tung hoành ở phía tây Iraq này hay không.
 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf


Ảnh minh họa


Sư đoàn Dawud đóng tại Sarmin và đang nằm dưới quyền chỉ huy của Quân đội Sham chống chính phủ hồi cuối tuần vừa rồi đã đến thành phố đông bắc Raqqa – trụ sở của nhóm Quốc gia Hồi giáo (IS). Tiền thân của nó chính là Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL).
 
Sư đoàn gồm 1000 quân đã đến Raqqa trên một đoàn hơn 100 xe, trong đó có 10 chiếc xe tăng mà họ chiếm được từ quân chính phủ Syria, phóng viên McClatchy dẫn lời các nhà hoạt động chống chính phủ cho biết hồi đầu tuần. Phóng viên Syria Ammar Abu Shahin cho biết, mối quan hệ ngày càng phwucs tạp giữa các phe nhóm chống chính phủ đã khiến thủ lĩnh của Sư đoàn Dawun – ông Hassan Abboud quyết định chạy tới Raqqa.
 
“Thực sự, người dân ở khu vực nông thôn Idlib đang thực sự lo lắng, hoảng loạn về những bước tiến gần đây của nhóm Quốc gia Hồi giáo”, phóng viên Shahin cho biết.
 
Theo phóng viên Shahin – một người nắm nhiều thông tin về mối liên quan giữa các chiến binh nổi dậy ủng hộ phương Tây và các thành phần Hồi giáo cực đoan hơn, quyết định của Sư đoàn Dawud trong việc chính thức chạy về đầu quân cho Nhà nước Hồi giáo “trên thực tế chỉ là một sự thay đổi về bộ quân phục”.
 
Trong khi đó, cũng hồi đầu tuần, có tin nhiều phe nhóm nổi dậy Syria có liên quan đến Quân đội Syria Tự do đã thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo ở thành phố biên giới al-Bukamal, phía đông Syria. Các nguồn tin và các nhân chứng cho tờ Zaman Alwasl biết, một loạt sư đoàn gồm Ahl Al Athar, Ibin al-Qa'im và Aisha đều đã gia nhập Quốc gia Hồi giáo.
 
Thông tin về hàng loạt vụ đào ngũ từ nội bộ phe nổi dậy chạy sang lực lượng Hồi giáo cực đoan diễn ra khi đúng thời điểm chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang gia tăng nỗ lực vũ trang cho Quân đội Syria Tự do. Hồi tháng trước, Nhà Trắng đã đề nghị Quốc hội thông qua một gói viện trợ trị giá nửa tỉ USD cho các chiến binh nổi dậy Syria.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc phát triển các kế hoạch chi tiết nhằm đào tạo và trang bị vũ khí cho lực lượng chiến binh nổi dậy theo đường lối ôn hòa của Syria nếu Quốc hội thông qua khoản viện trợ mà chính quyền đề nghị nói trên.
 
Sở dĩ Mỹ cuống cuồng tìm cách giúp đỡ phe nổi dậy Syria sau một thời gian dài chần chừ là vì ác mộng đáng sợ nhất đối với phương Tây ở Syria đã thành sự thật. Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant – một nhóm có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda, hôm 29/6 đã chính thức tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo được gọi là Quốc gia Hồi giáo ở khu vực lãnh thổ mà họ chiếm đóng được sau khi nhóm này giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực lãnh thổ phía bắc Syria và những con đường lớn giáp biên giới với Iraq. Đây được xem là một cơn ác mộng đáng sợ nhất đối với Mỹ và phương Tây.
 
Sau khi tuyên bố thành lập nhà nước, Quốc gia Hồi giáo được cho là đang lên kế hoạch nhập những khu vực lãnh thổ mà họ kiểm soát ở Syria vào những phần lãnh thổ mà họ đang chiếm đóng ở Iraq, xóa bỏ đường biên giới và bảo vệ các lợi ích về dầu mỏ và khí đốt ở những nơi này. Lãnh đạo của cái gọi là Quốc gia Hồi giáo - Abu Bakr al-Baghdadi đã lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo trên khắp thế giới đến và gia nhập vào nhà nước mà họ vừa thành lập.
 
Bất chấp việc chiếm được một phần lớn lãnh thổ ở Syria, Quốc gia Hồi giáo dường như không giành được sự ủng hộ của người dân Syria. Chỉ 4% những người được hỏi trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây tin rằng, các chiến binh Hồi giáo đại diện cho lợi ích của họ.
 
Tuy nhiên, tình hình ở Iraq có vẻ khác hoàn toàn. Ở đây, Quốc gia Hồi giáo đã biết tận dụng sự mâu thuẫn sắc tộc sâu sắc giữa những người Hồi giáo dòng Sunni với dòng Shia và họ đã kết nạp được những thành viên lão luyện của đảng cầm quyền Baathu cũ ở Iraq.
 
Quân Assad bóp nghẹt phe nổi dậy ở Aleppo
 
Không chỉ phải đối mặt với tình trạng đào ngũ ồ ạt trong nội bộ, phe nổi dậy Syria tiếp tục bị quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad dồn ép trên nhiều mặt trận.
 
Lực lượng Vũ trang Syria đã giành được những bước tiến chiến lược ở chiến trường xung quanh thành phố Aleppo trong tuần này, người dân và báo chí nhà nước Syria mới đây cho biết. Được biết, quân đội Syria đã bóp nghẹt tuyến đường cung cấp hậu cần chính cho phe nổi dậy ở Aleppo sau nhiều tháng giành được những chiến thắng từ từ trên chiến trường này.
 
Sau gần 2 năm rơi vào bế tắc, quân của ông Assad đang liên tiếp gặt hái thành công do được hậu thuẫn bởi lực lượng chiến binh từ nhóm Hồi giáo Shia Hezbollah đến từ Li-băng.
 
Quân đội Syria đã tiến vào Aleppo – nơi từng là trung tâm thương mại của Syria, từ năm 2012 từ phía bắc và đã chiếm dần các quận ở trung tâm của thành phố. Kể từ đó, quân đội tiếp tục chiếm giữ thêm khu vực phía tây và phía nam Aleppo. Hiện tại, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad chưa thể đánh bật hoàn toàn phe nổi dậy ra khỏi chiến trường Aleppo.
 
Hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA cho biết, quân đội đã chiếm quyền kiểm soát một tổ hợp công nghiệp ở phía đông bắc Aleppo từ hồi cuối tuần. Việc giành được quyền kiểm soát tổ hợp này đồng nghĩa với việc phe nổi dậy Syria đang bị dồn ép, bao vây từ 3 phía và chỉ có thể nhận được nguồn tiếp viện từ một hành lang phía bắc.
 
"Chỉ còn một khu vực rộng 4km ở phía bắc là vẫn còn đang nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy. Nếu chính phủ có thể chiếm lại được con đường cuối cùng này thì họ có thể bao vây hoàn toàn thành phố”, một nhà hoạt động cho biết từ Aleppo.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc