Mỹ quyết ngăn chặn sự tham lam ở Biển Đông

10:55, 11/07/2014
|

(VnMedia) - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - Nghị sĩ Đảng cộng hòa Mike Rogers hôm qua (10/7) cáo buộc Trung Quốc “tham lam, hung hăng trắng trợn” trong việc tìm cách giành quyền kiểm soát lãnh thổ và nguồn lực ở Biển Đông.
 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf


Trung Quốc đang gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế vì những hành động hung hăng ở Biển Đông


Nghị sĩ Rogers cho rằng, đã đến lúc Mỹ cần phải ít “tôn trọng” giới chức Trung Quốc hơn và cần phải trực tiếp hơn, quyết liệt hơn trong chính sách của Mỹ với Trung Quốc.
 
Những phát biểu gay gắt trên được Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đưa ra khi mà Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc một cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược hàng năm được tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh. Trong cuộc đối thoại này, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ nghiêm túc hơn các luật lệ liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ ở các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn khăng khăng cho rằng, nước này có “quyền về mặt lịch sử đối với hầu hết Biển Đông” và rằng lập trường của họ không thay đổi. Bắc Kinh kêu gọi Washington giữ lập trường trung lập, không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông.
 
Ở thủ đô Washington, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Rogers đã kêu gọi Mỹ tăng cường hợp tác quân sự và chia sẻ thông tin tình báo với các nước khác trong khu vực để đẩy lùi Trung Quốc và cho Trung Quốc thấy rằng nước này không phải là cường quốc thống trị và không phải là cường quốc duy nhất.
 
"Bất kỳ quân đội nào trên thế giới sử dụng sức mạnh để dọa dẫm, bắt nạt và gây bất ổn đối với nền kinh tế của thế giới thì điều đó không có lợi cho Mỹ cũng như cho các đồng minh hay bạn bè của Mỹ”, nghị sĩ Rogers đã tuyên bố thẳng thắn như vậy trước Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược.
 
"Lợi ích quốc gia của Mỹ là phải giúp giải quyết vấn đề này, đẩy lùi những nỗ lực bành trướng hung hăng của Trung Quốc trong khu vực”, ông Rogers nhấn mạnh.

Đồng minh của Mỹ - Philippines và nhiều nước khác trong khu vực Châu Á đang ngày càng trở nên lo ngại về những nỗ lực của Trung Quốc trong việc tìm cách xác lập chủ quyền hay khai thác tài nguyên thiên nhiên ở những khu vực lãnh hải vốn thuộc chủ quyền của các nước khác nhưng Trung Quốc tự nhận là thuộc chủ quyền của họ. Hồi tháng 5, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa một giàn khoan khổng lồ vào vùng biển của Việt Nam và liên tục dùng tàu thuyền của nước này để quấy rối, đâm phá các tàu của Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ ở vùng biển của Việt Nam.
 
Nghị sĩ Rogers đã miên tả hành động dọa dẫm, bắt nạt các nước láng giềng của Trung Quốc như là hành vi của “một kẻ tham ăn, hung hăng trắng trợn, dùng năng lực của mình để tìm cách chiếm hết lãnh thổ và các nguồn lực” trên Biển Đông.
 
Nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng, bất chấp việc Mỹ đang bận bịu với rất nhiều điểm nóng khác trên thế giới thì Trung Quốc cũng không nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ sự tự do hàng hải và hoạt động thương mại tự do ở Biển Đông – nơi chứa các tuyến đường biển có tới 40% giao thương của thế giới đi qua.
 
Chính quyền của Tổng thống Barack Obama thường xuyên tuyên bố không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền ở Châu Á. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, chính quyền Obama ngày càng công khai bày tỏ sự quan ngại và lên án mạnh mẽ các hành động hung hăng của Trung Quốc. Washington cũng thẳng thừng kêu gọi Bắc Kinh làm rõ những đòi hỏi chủ quyền của nước này theo đúng luật quốc tế.
 
Dù không phải là một bên trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng Washington nhiều lần khẳng định, nước này có lợi ích quốc gia trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp ở khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này.
 
Những phát biểu mạnh mẽ cùng những lời cảnh báo cứng rắn của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ được đưa ra tại cuộc Hội thảo Biển Đông của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) lần thứ 4. Đây là một hội thảo diễn ra hàng năm. CSIS là một tổ chức tư vấn lớn.
 
Tại hội thảo kéo dài 2 ngày ở thủ đô Washington, DC, các học giả và những nhà lập chính sách đều chia sẻ quan điểm, Trung Quốc đang ngày càng trở thành một mối nguy hiểm đối với sự ổn định ở Đông Nam Á và nước này cần phải được yêu cầu chấm dứt ngay các hành động khiêu khích trên biển. Tuy nhiên, các học giả và những nhà lập chính sách không tin rằng, Bắc Kinh sẽ từ bỏ tham vọng độc chiếm Biển Đông của nước này.
 
Theo ông Patrick Cronin – Giám đốc cấp cao của Chương trình An ninh Châu Á-Thái Bình Dương ở Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), Washington và các đồng minh cần phải bắt Trung Quốc trả giá vì những hành vi của họ.
 
“Chúng ta phải làm cho giới lãnh đạo Trung Quốc hiểu rằng, sự thay đổi đơn phương và việc dùng vũ lực áp đặt luật lệ là điều không thể chấp nhận”, ông Cronin phát biểu. Vì vậy, việc củng cố sự hợp tác khu vực giữa các đối tác của Mỹ như Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Malaysia và các nước khác là vô cùng thiết yếu và quan trọng, nhà phân tích Cronin nói thêm.
 
Ông Cronin chỉ ra rằng, cần phải chống lại những nỗ lực của Trung Quốc nhằm sử dụng sức mạnh kinh tế để ảnh hưởng đối với các nước láng giềng và tự mình đưa ra mệnh lệnh, luật lệ ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc