Quân Kiev sẵn sàng cho trận quyết chiến

08:03, 11/07/2014
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Kiev hiện đang đóng tại khu vực cách Donetsk về phía nam 20km và đang sẵn sàng thọc sâu vào thành phố lớn nhất miền đông này để quyết một trận “sống mái” cuối cùng với lực lượng ly khai miền đông.

 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf


Quân Kiev đã sẵn sàng quyết chiến với lực lượng miền đông


Trong cái nắng oi bức của buổi sáng ngày hôm qua (10/7), các binh lính Ukraine vẫn đang xoay trần ra để chuẩn bị các cứ điểm ở giữa một cánh đồng, sẵn sàng cho một trận đánh có thể là trận quyết chiến cuối cùng nhằm vào lực lượng ly khai miền đông.

 

Các binh lính Ukraine đã đào hào xung quanh xe bọc thép của họ. Đoàn xe bọc thép của quân đội Ukraine đã tiến vào khu vực cánh đồng trống này mà không vấp phải cản trở hay sự phản kháng nào từ thành phố Mariupol ở miền đông nam Ukraine trong buổi sáng ngày 9/7.

 

Sau nhiều cuộc gọi điện thoại đến Kiev, một sĩ quan Ukraine tham gia “chiến dịch chống khủng bố” cuối cùng đã được phép cung cấp thông tin cho các phòng viên có mặt tại hiện trường. Ông này cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ dân thường ở khu vực Donetsk khỏi những kẻ khủng bố”.

 

Nói về bản chất chính xác nhiệm vụ của quân Kiev , vị quan chức có tên là Yuri cho biết, điều đó phụ thuộc vào lệnh mà các binh lính nhận được cuối cùng. Tuy nhiên, dù lệnh đó là tấn công hay bao vây lực lượng ly khai thì quân đội “đã sẵn sàng”, ông Yuri nói.

 

Hiện không có thông tin chính xác về việc có bao nhiêu binh lính Ukraine đóng tại khu vực xung quanh Donetsk . Tuy nhiên, theo các nhân chứng, một đoàn xe bọc thép dài tới 2km đã được phát hiện có mặt trong khu vực từ tối hôm 9/7.

 

Trong cuộc giao tranh ngày hôm qua, lực lượng Ukraine tiếp tục giành lợi thế nhưng thương vong vẫn xảy ra.

 

Quân chính phủ Ukraine gần đây đang liên tiếp gặt hái chiến thắng trong các cuộc giao tranh, đụng độ với lực lượng ly khai miền đông. Cuộc xung đột ở đây đã kéo dài suốt 3 tháng qua và đã làm hàng trăm người, cả quân chính phủ và lực lượng miền đông thương vong.

 

Quân đội Ukraine tuyên bố, họ đã chuẩn bị một kế hoạch để tung đòn “điếng người” nhằm vào lực lượng ly khai miền đông đang cố thủ ở Donetsk – thành phố lớn nhất miền đông với dân số gần 1 triệu người. Lực lượng phòng vệ miền đông đã dồn về Donetsk sau khi thất thủ ở một loạt thành trì chính, trong đó thành trì quan trọng nhất Slavyansk , hồi cuối tuần vừa rồi.

 

Trong một thắng lợi thêm nữa, một phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Vladyslav Seleznyov cho biết, quân chính phủ hôm qua đã giành lại được thành phố Siversk, phía đông Slavyansk và lực lượng phòng vệ địa phương đã buộc phải tháo chạy khỏi nơi này.

 

Một thành viên của lực lượng ly khai xác nhận, thông tin mà chính phủ Kiev đưa ra “có điều đúng và có điều sai”. “Chúng tôi không có ý định nắm giữ và cố thủ ở Siversk bởi nguy cơ bị bao vây ở đây là rất lớn”, thành viên trên cho biết.

 

Mặc dù đang thắng thế nhưng số thương vong trong quân đội Ukraine đang tăng lên từng ngày. Thêm 3 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong hai cuộc tấn công vào đêm ngày 9/7 ở các khu vực khác nhau của miền đông. Một binh sĩ thiệt mạng khi lực lượng miền đông phục kích tấn công đoàn xe ở gần Luhansk. Hai binh sĩ khác chết khi một chiếc xe bọc thép chở họ đâm phải mìn ở ngôi làng Chervona Zorya gần Donetsk .

 

Quân Kiev bảo vệ sân bay quốc tế của Donetsk cũng đã bị tấn công ngày hôm qua nhưng họ đã đẩy lùi cuộc tấn công này.

 

Lực lượng miền đông thách thức

 

Trong khi quân đội trung thành với Kiev tuyên bố sẵn sàng quyết chiến thì lực lượng miền đông cũng thể hiện một thái độ thách thức đến cùng. Một chỉ huy của lực lượng ly khai miền đông ở Donetsk hôm qua đã bất ngờ xuất hiện trong một dịp hiếm hoi trước công chúng và ông này tuyên bố một cách cứng rắn rằng, ông sẽ không bỏ thành phố Donetsk như bỏ thành trì chính Slavyansk .

 

Chỉ huy Igor Girkin đã bị một số tướng lĩnh khác chỉ trích vì rút khỏi Slavyansk hồi cuối tuần vừa rồi và để cho quân chính phủ giành một chiến thắng lớn như vậy.

 

Hàng trăm người của ông Girkin đã chạy về phía nam, đến Donetsk – trung tâm công nghiệp chính của khu vực miền đông. Hiện tại, lực lượng này đang cố thủ ở thành phố gần 1 triệu dân khi quân chính phủ đang tìm cách bao vây, phong tỏa nơi này để phá vỡ sức kháng cử của lực lượng miền đông.

 

Khi được hỏi bởi một phóng viên rằng, liệu ông có thực hiện một cuộc rút lui chiến thuật khỏi Donetsk để cứu người dân ở đây hay không, ông Girkin đơn giản chỉ trả lời là “Không”. Trước đó, giải thích về lý do chạy khỏi Slavyansk , ông Girkin cho biết, đó chỉ là một cuộc rút lui chiến thuật của lực lượng ly khai miền đông.

 

Ông Alexander Borodai – Thủ tướng của nước cộng hòa tự xưng Donetsk ngồi bên cạnh ông Girkin nói thêm, “Chúng tôi sẽ đi đâu? Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của nước cộng hòa nhân dân Donetsk ".

 

Trong khi quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai miền đông đã sẵn sàng lao vào nhau trong một trận quyết chiến cuối cùng thì cộng đồng quốc tế vẫn nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước Ukraine . Giới quan chức Nga liên tiếp kêu gọi Kiev ngừng chiến dịch tấn công miền đông và ngồi vào bàn đàm phán. Trong khi đó, phương Tây lại ra sức gây sức ép với Nga để buộc Nga dùng ảnh hưởng của mình thuyết phục lực lượng miền đông ngừng bắn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc