Nga phóng thử tên lửa Bulava từ tàu ngầm

19:38, 03/06/2014
|

(VnMedia) - Nga sẽ tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Bulava trước cuối năm nay, trong đó có một tên lửa được triển khai trên tàu ngầm lớp Borey. Thông tin trên vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (2/6).

Ảnh minh họa

“Sẽ có hai đợt phóng thử vào mùa thu này – đợt phóng đầu tiên sẽ được tiến hành vào tháng 9 từ tàu ngầm Vladimir Monomakh, đợt thứ 2 sẽ được tiến hành vào tháng 11”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Yury Borisov cho hay.
 
“Các vụ phóng thử tên lửa Bulava khác dự kiến sẽ được tiến hành vào năm 2015. Các tên lửa này sẽ được phóng đi từ tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội phương Bắc”.
 
Trước đó, hồi tháng 9/2013, trong các đợt thử nghiệm cấp nhà nước của tàu ngầm hạt nhân Aleksander Nevsky, một quả tên lửa Bulava đã được phóng thử nhưng đã không thành công. Sau sự cố này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh tiến hành thêm 5 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava nữa.
 
Tên lửa Bulava là sản phẩm của Viện Nhiệt hóa Moscow và tổng công trình sư Yury Solomonov, nơi phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M và Yars. Bulava được thiết kế từ cuối thập kỷ 1990 để thay thế tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm sử dụng nhiên liệu rắn R-39 Rif, trang bị trên tàu ngầm nguyên tử lớp Typhoon.
 
Mặc dù nhiều vụ phóng thử thất bại trước đó chính thức được cho là do lỗi của nhà sản xuất, nhưng quân đội Nga đã khẳng định rằng chưa có tên lửa nào có thể thay thế tên lửa Bulava.
 
Bulava là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện đại, được trang bị 10 đầu đạn dẫn hướng độc lập với tầm bắn lên đến 9.000km, loại tên lửa này thậm chí có thể chống đỡ được cả các vụ tấn công hạt nhân.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc