Tập trận sát NATO: Nga dùng tên lửa mạnh nhất

09:02, 03/06/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng vũ trang Nga đang thực hiện một cuộc kiểm tra khả năng xung trận của các đơn vụ quân đội thuộc Quân khu miền Tây, được trang bị tên lửa tầm xa có độ chính xác cao Iskander. Thông tin trên vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (2/6).
 
Từ ngày 27/5 đến 5/6, lực lượng tên lửa thuộc Quân khu miền Tây sẽ tham gia vào các cuộc tập trận cùng với Sở Chỉ huy Không quân Tầm xa.

Ảnh minh họa

Binh lính của lực lượng này được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M và máy bay chiến đấu tầm xa.
 
Mục tiêu chính của cuộc tập trận là huấn luyện khả năng phát hiện mục tiêu bằng tên lửa có đố chính xác cao cho các binh lính và kiểm tra khả năng sẵn sàng của các hệ thống điều khiến.
  
Bộ Quốc phòng không nói rõ khu vực diễn ra cuộc tập trận , tuy nhiên, trước đó, chính phủ Nga đã đề cập tới khả năng triển khai tên lửa Iskander tới khu vực Kaliningrad, vùng cực tây của Nga nằm về phía châu Âu, giáp ranh với Ba Lan.
 
Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga từng nói rằng quyết định triển khai tên lửa Iskander ở Kaliningrad vẫn chưa được đưa ra, với giải thích của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng “quân đội sẽ đưa ra quyết định khi cần triển khai”.
 
Hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander của Nga  (phiên hiệu NATO: SS-X-26) là một trong những loại vũ khí mạnh nhất và hiệu quả nhất của lực lượng mặt đất Quân đội Nga. Tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn thường lẫn đầu đạn hạt nhân để tham gia tấn công nhiều loại mục tiêu khác nhau, từ các đơn vị quân sự tiềm tàng đến các trung tâm chỉ huy dưới lòng đất.
 
Đây là loại tên lửa 1 tầng, nhiên liệu rắn, được điều khiển trong suốt quá trình bay. Nó có chiều dài 7,2m, đường kính thân đoạn lớn nhất là 0,95m, trọng lượng bay 3,8 tấn, đầu đạn 380kg, có thể bay trên độ cao 50km. Mỗi xe chở - phóng có 2 quả đạn và dự trữ 2 quả. Trong vòng 1 phút xe này có thể hoàn tất phóng cả 2 tên lửa.
 
Tên lửa Iskander-M  có khả năng tấn công tầm xa 480km và có thể hơn nữa nếu sử dụng tên lửa hành trình P-500, tầm bắn là 2000km.
 
 Hệ thống “Iskander”có thể triển khai trên cả địa hình rừng núi, đầm lầy, bãi bồi ven sông.
 
Tên lửa Iskander kết hợp nhiều phương thức dẫn đường và điều khiển như: dẫn đường bằng ảnh vệ tinh GPS/GLONASS và điều khiển quán tính trên đường bay. Ngay cả khi chỉ dẫn đường và điều khiển bằng quán tính nó đã có khả năng chính xác rất cao, sai số mục tiêu ở khoảng cách 280km là 30m, còn khi sử dụng điều khiển kết hợp cả ảnh vệ tinh và quán tính, sai số trên lí thuyết chỉ có 1-2m.

Hệ thống Iskander mới được Nga thử nghiệm thành công trong năm 2007 và Quân đội Nga đang sử dụng 2 biến thể Iskander-M và Iskander-K. Cũng có một phiên bản dành cho xuất khẩu là Iskander-E nhưng chỉ được trang bị một đạn tên lửa trên xe phóng thay cho 2 tên lửa, có tầm bắn xa tới 280km.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc