Khủng hoảng Ukraine:: Tổng thống Putin phớt lờ "đòn" từ phương Tây

07:02, 18/03/2014
|

(VnMedia) - Phớt lờ những biện pháp trừng phạt hà khắc nhất nhằm vào Moscow kể từ sau Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (17/3) đã ký sắc lệnh thừa nhận bán đảo Crimea là một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Đây là một bước đi đầy cứng rắn và thách thức của ông chủ điện Kremlin với Mỹ và phương Tây trong một cuộc khủng hoảng đang leo thang nghiêm trọng nhất trong nhiều năm ở Châu Âu.

 

Ảnh minh họa

 Người dân Nga ủng hộ nhiệt thành cho việc Crimea sáp nhập vào nước họ


"Thể theo nguyện vọng của nhân dân Crimea được thể hiện trong cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea ngày 16/3/2014, tôi ký sắc lệnh dưới đây để tuyên bố, nước Cộng hòa Crimea – nơi thành phố Sevastopol có một vị thế đặc biệt, được công nhận là một quốc gia độc lập, có chủ quyền”, sắc lệnh của Tổng thống Putin đã viết như vậy.

 

Sắc lệnh trên sẽ mở đường cho việc Nga đón nhận Crimea quay trở lại nước này sau 60 năm, cơ quan báo chí của điện Kremlin hôm qua cho biết.

 

Nga cũng thừa nhận Sevastopol – một thành phố cảng ở Crimea và là nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân, là một thành phố “có quy chế tự trị đặc biệt” trong nước Cộng hòa Crimea.

 

Sắc lệnh của Tổng thống Nga có hiệu lực ngay lập tức sau khi được ký. Đây là “một bước tiến thêm hơn nữa trong thủ tục” sáp nhập Crimea trở thành môt phần của nước Nga, đặc phái viên Duma Quốc gia Nga (Quốc hội) về Tòa án Hiến pháp Nga – ông Dmitry Vyatkin cho hay.

 

Một khi nền độc lập của Crimea được công nhận, đơn xin sáp nhập vào Nga của bán đảo này sẽ được xem xét và phê chuẩn bởi Quốc hội Nga. Sau đó, tất cả các bên sẽ ký vào một hiệp ước quốc tế được Tòa án Hiến pháp thông qua. Đến lượt Quốc hội Nga sẽ phê chuẩn hiệp ước quốc tế này.

 

Tiếp theo đó, một dự luật về việc thiết lập chính quyền mới sẽ được phác thảo và được thông qua bởi các cơ quan nhà nước có liên quan.

 

Crimea – một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật vừa rồi để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga – nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

 

Ngày hôm nay (18/3), Tổng thống Putin sẽ có bài phát biểu trước cả Thượng viện và Hạ viện Nga với tư cách là nguyên thủ quốc gia về vấn đề Crimea xin sáp nhập vào nước Nga.

 

Sắc lệnh của Tổng thống Putin được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các nước phương Tây thông báo một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các chính khách Nga và Ukraine .

 

Liên minh Châu Âu (EU) quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt như cấm visa và phong tỏa tài sản đối với 21 quan chức ở hai nước Nga và Ukraine . Mỹ cũng đưa vào danh sách trừng phạt của mình 21 quan chức trên, trong đó có những nhân vật cấp cao như Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin và Chủ tịch Thượng viện nga Valentina Matvienko. Hành động này của EU và Mỹ bị bà Matvienko lên án là một trò “dọa nạt chính trị”.

 

Washington còn cảnh báo nước này sẽ áp dụng các bước đi thêm nữa với Nga nếu Moscow không đưa các binh lính trở lại căn cứ và tôn trọng chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine .

 

Người Nga ủng hộ nhiệt thành việc Crimea sáp nhập vào Nga

 

Trong một dấu hiệu khích lệ Tổng thống Putin trong việc đối đầu với phương Tây, hơn 90% người dân Nga ủng hộ việc đưa bán đảo Crimea xinh đẹp trở lại lãnh thổ Nga. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố ngày hôm qua.

 

Ngoài ra, 83% người được hỏi cho biết, Moscow nên bảo vệ lợi ích của người Nga và các dân tộc khác đang sống ở Crimea, thậm chí nếu hành động như vậy có thể phá hoại mối quan hệ với các nước khác.

 

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận cũng cho thấy, có đến 86% người dân Nga đồng ý rằng, bán đảo Crimea mà giới lãnh đạo Xô viết tặng cho Ukraine cách đây 60 năm trên thực tế là lãnh thổ của Nga.

 

Cuộc thăm dò dư luận trên được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công luận Nga và Tổ chức Công luận. Cuộc thăm dò này được thực hiện trên gần 50.000 người qua điện thoại ở 83 khu vực trên khắp nước Nga trong thời gian từ ngày 14 đến 16/3. Sai số trong kết quả này là 1%.

 

Với sự ủng hộ nhiệt thành của người dân Nga với vấn đề Crimea , Tổng thống Putin và chính phủ Nga có thêm độc lực để quyết liệt với những bước đi của mình, không nao núng trước những biện pháp trừng phạt và vô số những lời cảnh báo, đe dọa từ Mỹ cũng như phương Tây.

 

Phương Tây đã tìm mọi cách có thể để buộc Moscow phải lùi bước trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine Crimea là tâm điểm của cuộc khủng hoảng đó. Giới phân tích nhận định, những biện pháp trừng phạt của phương Tây và Mỹ nhằm vào Moscow hầu như không có tác dụng.

 

Moscow cũng không thể hiện bất kỳ một dấu hiệu nào cho thấy nước này sẽ chùn bước hay dao động trong vấn đề Ukraine Crimea .

 

Crimea đã là một phần của nước Nga từ thế kỷ 18 cho đến khi Nhà lãnh đạo Xô viết Nikita Khrushchev quyết định tặng lại bán đảo này cho Ukraine năm 1954. Cả người Nga và đã đa số người gốc Nga ở bán đảo Crimea đều coi việc sáp nhập trở lại nước Nga là một hành động sửa chữa sai lầm trong lịch sử.

 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc