Không tặc giấu máy bay mất tích ở căn cứ Taliban?

09:15, 18/03/2014
|

(VnMedia) - Malaysia được cho là đang điều tra giả thuyết chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn của họ có thể đã trốn được hệ thống radar của Paksitan và hạ cánh ở một căn cứ Taliban gần biên giới Afghanistan . Vai trò của phi công trong vụ mất tích này cũng đang được làm rõ.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Dẫn lời một số nguồn tin, tờ The Independent của Anh cho biết, các nhà điều tra Malaysia đã đề nghị chính phủ Pakistan cho phép họ tìm hiểu một giả thuyết về việc chiếc máy bay mất tích đã hạ cánh đâu đó trên lãnh thổ Paksitan, gần với biên giới Afghanistan. Chiếc máy bay khổng lồ Boeing 777 chở theo 239 người đã biết mất khỏi màn hình radar từ cách đây 10 ngày khi đang trên đường từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Kể từ đó, dù đã huy động lực lượng tìm kiếm hùng hậu với sự phối hợp của hàng chục nước, người ta vẫn không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào hay bất kỳ mảnh vỡ nào của máy bay.

 

Chính phủ Pakistan cho biết, họ không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bay vào không phận của họ. Tuy nhiên, Pakistan khẳng định với các nhà điều tra Malaysia rằng, họ sẵn sàng chia sẻ toàn bộ những thông tin cần thiết mà họ có.

 

"Không có thông tin nào về chiếc máy bay của Malaysia xuất hiện trên hệ thống radar của chúng tôi để chứng tỏ nó đã vào không phận của chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan – ông Tasnim Aslam cho các phóng viên biết khi trả lời câu hỏi về đề nghị của phía chính phủ Malaysia. “Hệ thống radar của chúng tôi không có thông tin gì về máy bay Malaysia bởi chiếc máy bay đó chưa hề liên lạc với đài kiểm soát của chúng tôi”, ông Aslam nói thêm.

 

Pakistan hiện đang là một trong 26 nước tham gia vào công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia .

 

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, sau khi giới chức Malaysia lên tiếng kết luận, chiếc máy bay Boeing 777 của họ mất tích là do “một hành động có chủ đích” thì báo chí phương Tây bắt đầu đưa tin về việc chiếc máy bay này có thể đang được giấu ở nơi nào đó trong lãnh thổ Pakistan.

 

Phản ứng trước thông tin trên, một quan chức hàng đầu của ngành hàng không Pakistan hôm 15/3 đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ thông tin từ báo chí phương Tây về việc chiếc máy bay mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines đang ở đâu đó trên lãnh thổ của họ. “Đó là một thông tin hoàn toàn sai lệch, máy bay đó chưa bao giờ tiến về phía Pakistan ”, trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Pakistan về Hàng không – ông Shujaat Azeem cho hay.

 

Giới chức Malaysia đang điều tra hàng loạt giả thuyết về việc làm cách nào mà chiếc máy bay của họ biến mất và không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố. Hướng điều tra đang được tập trung vào cơ trưởng lái máy bay Zaharie Shah, 53 tuổi, và phi công phụ Fariq Abdul, 27 tuổi. Tuy nhiên, các nhà điều tra Malaysia khẳng định, họ chưa thể vội vàng đưa ra kết luận được bởi hai viên phi công này không yêu cầu được cùng lái máy bay với nhau và họ cũng không hề xin tiếp thêm nhiên liệu. Trong một diễn biến mới nhất, một kỹ sư đi trên máy bay cũng đang rơi vào diện điều tra.

 

Trong khi đó, giới chức Malaysia cũng gần như bác bỏ khả năng một trong các hành khách nhúng tay vào vụ máy bay mất tích.

 

26 nước tham gia rà soát hơn 3 triệu km vuông để tìm kiếm máy bay

 

Sau 10 ngày biến mất bí ẩn, người ta vẫn chẳng thể tìm được bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay Flight MH370. Công cuộc tìm kiếm đang được triển khai từ Kazakhstan đến Nam Đại Dương.

 

Australia đang dẫn đầu đội tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 ở Ấn Độ Dương khi danh sách các nước tham gia đã leo lên con số 26 từ ngày hôm qua (17/3).

 

Kazakhstan hôm qua lên tiếng cho biết, nước này không phát hiện “bất kỳ chiếc máy bay nào tự ý bay vào không phận” của họ hôm 8/3. Về lý thuyết, máy bay của Malaysian Airlines có thể bay được đến Kazakhstan nhưng nếu như thế thì "hệ thống radar của chúng tôi phải phát hiện ra nó", Ủy ban Hàng không Dân sự Kazakh cho biết trong một tuyên bố chi tiết.

 

Công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích vẫn được đẩy mạnh sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein tiết lộ, vẫn còn một khu vực rộng hơn 3 triệu km vuông cần được rà soát.

 

Malaysia đã kêu gọi máy bay các nước cùng hệ thống radar tham gia giúp họ trong một chiến dịch tìm kiếm chưa từng có trên một khu vực trải rộng khắp Châu Á kéo dài sang hương tây bắc về phía Kazakhstan .

 

Theo giới chức Malaysia , các đơn vị tìm kiếm đã bắt đầu công việc của họ ở cả hai hành lang phía nam và bắc của khu vực Châu Á – nơi chiếc máy bay được nhìn thấy lần cuối cùng trên hệ thống radar.

 

Chính phủ Malaysia hiện tại đã thừa nhận rằng, các cuộc điều tra của họ cho thấy, chiếc máy bay đã bị chuyển hướng một cách cố ý và đã bay nhiều giờ đồng hồ sau khi rời đường bay theo lịch trình. Một ai đó cũng đã cố tình ngắt các hệ thống liên lạc của máy bay ngay sau khi chiếc máy bay này cất cánh vào buổi đêm từ thủ đô Kuala Lumpur hôm 8/3.

 

Theo thông tin mới nhất được tiết lộ, người nói những từ cuối cùng trên máy bay với các nhân viên không lưu là phi công phụ Fariq Hamid. Anh này đã nói: “Mọi việc ổn, chúc ngủ ngon”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc