Nga kêu gọi Ukraine thành lập nhà nước liên bang

08:04, 18/03/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (17/3), Moscow đã lên tiếng kêu gọi Ukraine soản thảo hiến pháp liên bang mới, mở rộng quyền hạn cho các khu vực của nước này để bảo vệ cộng đồng dân tộc thiểu số.
 
Gần đây, các nhà lãnh đạo của Nga đã bày tỏ mối quan ngại về việc chính phủ lâm thời lên nắm quyền nhờ đảo chính  ở Kiev không phải là đại diện cho các lợi ích của tất cả thành phần , giai cấp trong xã hội của Ukraine.

Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm qua (17/3), Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi quốc hội Ukraine triệu tập một cuộc họp hội đồng lập hiến để soạn thảo ra hiến pháp liên bang mới. Theo đó, hiến pháp mới sẽ mở rộng quyền tự trị cho một số khu vực của nước này, coi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ 2 của Ukraine, bảo đảm nguyên tắc địa chính trị trung lập cho quốc gia này.
 
Bên cạnh đó, dự thảo hiến pháp mới cũng sẽ quy định việc chuyển đổi mô hình nhà nước hiện tại thành nhà nước liên bang. Nga cũng kêu gọi Ukraine sớm tổ chức bầu cử minh bạch và công khai.
 
Tuy nhiên, Bộ Quốc phóng Nga cũng nhấn mạnh rằng, hiến pháp cần phải “vượt qua” một cuộc trưng cầu dân ý công khai trước khi cuộc bầu cử trên toàn quốc được tiến hành.
 
Bộ Ngoại giao Nga cho biết lời đề nghị này như là một phần của các nỗ lực giải quyết tình hình căng thẳng ở Ukraine bằng con đường ngoại giao.
 
Trước đó, Nga cũng đưa ra đề xuất thành lập một nhóm liên lạc quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị bùng phát từ tháng 11 năm ngoái ở Ukraine.
 
“Tình hình hiện tại ở Ukraine không phải do chúng tôi gây ra, đó là hậu quả của một cuộc khủng hoảng âm thầm từ lâu ở Ukraine, dẫn tới tình trạng phân cực xã hội và leo thang xung đột giữa các khu vực khác nhau trên đất nước này”, tuyên bố có đoạn.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine được châm ngòi từ sự kiện chính phủ của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm ngoái bất ngờ hủy bỏ việc ký kết các thoả thuận chính trị, thương mại mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) chỉ vài ngày trước khi sự kiện này chính thức diễn ra. Thay vào đó, Kiev chọn con đường thiết lập quan hệ gắn bó hơn với Moscow.
 
Người ta tin rằng, những diễn biến ở Ukraine trong thời gian vừa qua được xem là “cuộc đấu” giữa Nga với Mỹ và Châu Âu nhằm tranh giành quốc gia Đông Âu. Các khu vực phía tây của đất nước Ukraine muốn có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với EU. Trong khi đó, khu vực phía đông Ukraine – chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, lại thiên về hướng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc